Con đường khởi nghiệp của thanh niên 8X

- Luôn khơi dậy cho mình khát vọng khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, tự tìm kiếm cho mình cơ hội để vươn lên. Câu chuyện khởi nghiệp của chàng thanh niên Vương Quốc Cường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Đại Phát, xã Thắng Quân (Yên Sơn) sẽ góp phần khơi dậy khát vọng khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Có nghề hay nhưng không níu chân được khát vọng

Cách đây 5 năm chúng tôi gặp Cường, khi đó Cường vẫn còn khá loay hoay tìm hướng đi cho mình trên con đường lập nghiệp. Trẻ trung, năng động và luôn cháy hết mình với niềm đam mê kinh doanh là ấn tượng của những ai lần đầu tiếp xúc với chàng trai sinh năm 1987 này. Học xong Đại học Xây dựng Hà Nội chuyên ngành kết cấu, ra trường Cường xin vào làm tại Điện lực nhưng cái máu kinh doanh nó ngấm vào người từ lâu nên làm được 2 năm Cường xin nghỉ để tìm cho mình hướng đi mới.

Gia đình Cường có nghề mộc chuyên thi công xây dựng nhà sàn dân tộc. Nghỉ việc ở Điện lực thành phố, Cường tham gia quản lý xưởng mộc của gia đình. Với khả năng kinh doanh nhạy bén, Cường đã giúp cơ sở mộc phát triển mạnh, đưa những ngôi nhà sàn của đồng bào Tày Tuyên Quang vươn xa ra các tỉnh thành khác trong cả nước, trong đó có những khách hàng tận Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh. Không những vậy, Cường đã phát triển ngôi nhà sàn truyền thống trở thành những Vila nhà sàn phục vụ khách du lịch.

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại Phát trước xưởng sản xuất cấu kiện nhà thép. 

Không chỉ nổi tiếng nhờ phục dựng và xây dựng nhà sàn dân tộc mà Cường được rất nhiều khách trong và ngoài nước biết đến sản phẩm nhân mộc, đây là loại dụng cụ tập luyện võ thuật bằng gỗ như cọc/cột hình người gỗ. Cường kể, trong quá trình tập võ để rèn luyện sức khỏe, Cường đã nảy sinh sáng kiến làm nhân mộc để bán.

Tuy nhiên làm nhân mộc thì không phải người thợ mộc nào cũng có thể làm được mà phải là những người đã thường xuyên tập luyện võ thuật mới biết làm thế nào có được sản phẩm có kích thước phù hợp, nếu làm không đúng, trong quá trình tập luyện có thể dẫn đến chấn thương hoặc làm sai bài tập. Chính vì vậy, để có sản phẩm nhân mộc tốt, Cường làm theo kinh nghiệm cách thức tập luyện võ thuật của bản thân và còn tìm tòi nghiên cứu rất công phu.

Hiện sản phẩm nhân mộc của Cường không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, có mặt trên các website mua bán quốc tế. Có vị khách người Mỹ sang Việt Nam du lịch chỉ để tìm mua 2 con nhân mộc ưng ý của Cường mang về.

Thành lập công ty cho riêng mình

Từ khi nghỉ việc ở Điện lực, Cường luôn nuôi ý chí phải tạo lập cho mình một hướng đi riêng không phụ thuộc vào gia đình. Năm 2018, Cường quyết định đăng ký thành lập Công ty lấy tên là Đại Phát chuyên về lĩnh vực xây dựng. Rất nhiều người tỏ ra băn khoăn về việc lập công ty của Cường, bởi lẽ không có vốn trong tay, không có nhân viên nào nhưng Cường thì lại nghĩ khác. Cường bảo: “Em phải tự đặt mình vào thế để thúc mình phải làm một cái gì đó nên đã đăng ký thành lập công ty. Ngay cả cái tên công ty em cũng lấy tên “Đại Phát” để đặt mình vào cái thế không bao giờ lùi bước, hết ý chí phấn đấu”.

Công việc đầu tiên của công ty là nhận được thỏa thuận thi công lắp đặt một nhà xưởng khung thép. Cường dự định sẽ lên thiết kế và đặt một công ty khác thi công sau đó sẽ thuê người lắp ráp. Tuy nhiên cách làm đó thất bại ngay từ trong trứng nước vì chủ thầu và bên thi công gạt ngay ra vì chẳng có cơ sở gì để họ phải mất thêm chi phí trung gian. Đây chính là bài học đầu tiên khi bước ra thương trường đối với Cường.


Gia công cơ khí thép bằng máy cắt CNC Plasma tại Công ty TNHH Một thành viên Đại Phát. 

Năm 2019, Nhà máy may Yên Sơn được đầu tư xây dựng. Nhờ có mối quan hệ dẫn dắt Cường được tiếp xúc với anh Phạm Xuân Hưởng, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Dương - đơn vị nhà thầu xây dựng nhà máy. Cường trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình với anh Hướng, đồng thời xin anh cho lập dự toán thi công công trình nhà xưởng.

Nhận thấy Cường là một thanh niên trẻ nhưng có hoài bão lớn và năng lực qua cách trình bày ý tưởng cũng như khả năng chuyên môn, anh Hưởng đã đồng ý cho Cường thử sức thi công 1 trong 2 nhà xưởng. Có hợp đồng trong tay, Cường lúc đó mới bắt tay vào thuyết phục gia đình, người thân cho vay vốn để đầu tư máy móc, nhà xưởng, tuyển công nhân để thi công. Công trình xây dựng nhà xưởng rộng 4.000 m2 là một công trình lớn đòi hỏi phải có chuyên môn kỹ thuật rất cao, đã hoàn thành đúng tiến độ được các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng.

Khó khăn nhất đối với Cường khi lần đầu được trực tiếp thi công một công trình lớn, phần lớn công việc không nằm trong sách vở đã được học từ việc lựa chọn máy móc đến xây dựng quy trình sản xuất đều phải tham khảo, học hỏi từ những công trình trước.


Sản phẩm mộc nhân do Công ty TNHH một thành viên Đại Phát sản xuất.

Cường chia sẻ, con đường khởi nghiệp của mình là nhờ có sự may mắn, sự tận tình giúp đỡ của những doanh nghiệp đi trước đã ủng hộ tinh thần khởi nghiệp của em, tạo động lực cho em phát triển. Năm 2020, Cường đã đầu tư xây dựng nhà xưởng mới với diện tích trên 1.000 m2 chuyên sản xuất nhà thép tiền chế có quy mô 50 đến 80 tấn thép/tháng; thi công sản xuất các chi tiết thép bằng máy cắt CNC plasma.

Cũng năm 2020, Cường tham gia vào Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh. Được tham gia vào Hiệp hội doanh nghiệp Cường rất tự hào và được các anh lãnh đạo Hiệp hội quan tâm tin tưởng, tạo cơ hội việc làm cho Công ty Đại Phát. Từ khi có công trình đầu tay đến nay, công việc của Cường hết sức thuận lợi với trên 20 hợp đồng thi công tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động. Cường cho biết, hiện Công ty đang trong giai đoạn tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất nâng diện tích nhà xưởng lên 2.400 m2, nâng công suất lên 100 đến 150 tấn thép/tháng.

Thành công có được từ những khát vọng vươn lên trên con đường khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, không nản lòng trước những khó khăn là bí quyết thành công của ông chủ 8x này. Chắc chắn rằng, nghiệp kinh doanh của giám đốc trẻ Vương Quốc Cường chưa dừng lại ở đây, bởi những bản lĩnh, lòng nhiệt huyết mà Cường gửi gắm vào cái tên “Đại Phát” sẽ là động lực để anh tiếp tục gặt hái những thành công trên con đường lập nghiệp.

Phóng sự: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục