Như hoa hướng dương

- Lá gan mày lớn quá! Mày vừa về làm dâu Nà Chám mà mày đã dám nhận chức Trưởng thôn rồi! Ông vẫn tin mày làm được nhưng muôn vàn gian truân đấy con ạ! Gần 5 năm qua, trong tâm khảm của Bí thư Đoàn xã, Bí thư Chi bộ thôn Nà Chám, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) Triệu Thị Vân vẫn khắc sâu những lời nói ấy của những người cao niên khi chị nhậm chức Trưởng thôn. Đó là năm 2017, chị vừa bước sang tuổi 26.

Lưng gầy cõng “núi”

Sau nhiều lần “hò hẹn”, tôi mới gặp được chị Vân. Tháng 7-2021, chị được đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn xã. Vừa gánh việc thôn, vừa lo thêm việc xã, xã lại đang phấn đấu về đích nông thôn mới nữa nên chị Vân bận túi bụi.

Chị Vân từng tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chuyên ngành Khoa học - Chính trị. Sau tốt nghiệp, chị nhận được một số lời mời với mức lương hấp dẫn ở Hà Nội. Chị vẫn quyết định về quê vì thương bố mẹ, thương cả những nhọc nhằn, nghèo khó của đồng bào mình.

Năm 2016, chị lấy chồng ở thôn Nà Chám. Chị là đảng viên duy nhất của chi bộ có trình độ chuyên môn Đại học. “Khi ấy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ hạn chế. Chi bộ, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thôn hoạt động cầm chừng. Đảng viên chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm, không mặn mà với “việc nước”. Tất cả đều do kinh tế còn khó khăn, đảng viên mải mê làm kinh tế. Còn tôi thì đã làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 17 năm, cũng thấy “oải” rồi… Chi bộ cần một luồng sinh khí mới để thay đổi nên tôi đã giới thiệu cháu Vân làm Trưởng thôn” - Ông Bàn Văn Lâm, người uy tín lâu năm của thôn nhớ lại.

 Đảng viên trẻ Triệu Thị Vân (ngoài cùng bên phải), Bí thư Đoàn xã Kiên Đài, Bí thư Chi bộ thôn Nà Chám đã góp phần đắc lực trong gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Dao.

Đầu năm 2017, chị Vân được người dân bỏ phiếu tín nhiệm, trên 90% số phiếu bầu chị làm Trưởng thôn. “Trước tôi, thôn đã bầu một trưởng thôn trẻ nhưng anh ấy bỏ ngang đi làm ăn xa vì cuộc sống khó khăn. Từ thực tiễn của chi bộ và thôn, tôi biết đang gánh trên vai trọng trách nặng như núi” - Chị Vân trải lòng.

Làm việc nhỏ với tình yêu lớn

Nà Chám có 35 hộ dân, 152 nhân khẩu. Trong đó, 34 hộ dân tộc Dao Tiền. Mang khát khao cháy bỏng thay đổi Nà Chám, chị Vân sẵn sàng tâm thế đối diện với nhiều khó khăn, thách thức đến với mình.

“Để xem mày nói có ai tin, ai nghe theo không?” - Đó là những lời nói chẳng lọt tai của một bộ phận người dân dành cho chị Vân khi mới nhậm chức Trưởng thôn. 

Là Trưởng thôn, Chi ủy viên, chị Vân xác định chấn chỉnh lề lối, tác phong, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong chi bộ là việc cần làm ngay. Làm sao để mỗi đảng viên thực hiện tốt việc nêu gương, tự nguyện, tự giác cống hiến, nói đi đôi với làm là trăn trở của chị mỗi đêm.

“Chẳng có giải pháp nào tốt hơn ngoài hành động một cách quyết liệt. Đó là bản thân tôi phải gương mẫu, đi đầu từ việc nhỏ nhất; là sự quan tâm, nắm bắt tư tưởng, giáo dục chính trị cho từng đảng viên; là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và dân chủ mở rộng…” - Chị Vân nhấn mạnh.

Chị Vân kể, thôn huy động đảng viên làm đèn Trung thu cho trẻ em Nà Chám. Thống nhất 14 giờ có mặt, nhưng đến 15 giờ chỉ lác đác 1, 2 người. Chị Vân trực tiếp đi chặt tre đem về sau đó mới gọi điện đôn đốc đảng viên đến cùng làm… Hay phải khó khăn lắm, thôn mới vận động người dân mua ống bi tiêu hủy rác (chất liệu bê tông) với giá 100 nghìn đồng/cái. Khi ống bi chở đến điểm tập kết, một số hộ người dân chưa chủ động, tự giác chở ống bi về, chị Vân vận động thêm 3 đảng viên khiêng từng ống bi đến tận từng hộ. Dẫu mỗi ống bi nặng gần 1 tạ, 4 người khiêng cả 1 buổi sáng mới được 5 cái nhưng không ai than vãn. “Từng việc nhỏ như vậy tôi cũng tự tay làm để mỗi đảng viên nhìn vào đó để noi theo, tự giác hành động theo. Cố gắng làm từng việc nhỏ bằng một tình yêu lớn, ắt sẽ thành công” - Chị Vân cười tươi.

Chị Triệu Thị Vân vui cùng niềm vui được mùa của nhân dân.

Với cách làm của mình, chị từng bước tạo được niềm tin trong đảng viên và nhân dân. Đến tháng 4-2020 chị được Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Chị Vân đã cùng với chi bộ “vực” dậy hoạt động của các đoàn thể. Một mặt, chị vận động, quán triệt đảng viên trong chi bộ tham gia các hoạt động. Mặt khác, chị thường xuyên và chủ động phối hợp với người đứng đầu các tổ chức trong việc huy động  đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia các hoạt động, phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Chị vừa tham gia với vai trò là thành viên vừa chỉ đạo, đôn đốc. Qua đó, hoạt động của các tổ chức sôi nổi hơn; tỷ lệ thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên cao hơn trước.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ được nâng lên. Chị Vân cùng Chi bộ lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu về phát triển     kinh tế, xã hội, nông thôn mới. Tháng 4-2021, chị vinh dự là người nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu duy nhất trên cương vị chủ chốt thôn trẻ nhất tỉnh được UBND tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Cánh chim không mỏi

Chúng tôi gặp bà Bàn Thị Vân, hội viên phụ nữ thôn khi bà vừa hoàn thành gieo mấy sào ngô vụ đông. Bà bộc bạch:

- À lối! Trước đây, số hộ trong thôn chỉ trồng cây vụ đông chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi. Giờ đây, 100% diện tích phủ xanh cây ngô, cây rau vụ đông; đàn gia súc cũng ấm cái bụng qua vụ đông. Công lớn thuộc về cái Vân, vì nó đã bền bỉ, kiên trì vận động, chỉ rõ cho chúng tôi thấy bỏ đất vụ đông là phí lắm. Bỏ hoang đất, không thâm canh cây trồng thì đời sống chúng tôi còn nghèo mãi.
Bà Triệu Thị Kim, thành viên đội văn nghệ cũng  cho hay:

- Trước khi cái Vân là chủ chốt của thôn thì chấm điểm hoạt động chi hội chỉ 4,5 điểm thôi nhé; giờ đạt 7,8 điểm rồi. Nhờ sự tâm huyết của nó, phong trào văn hóa, văn nghệ gìn giữ bản sắc Dao được phát triển. Chi hội giờ có đội văn nghệ “hùng mạnh” lắm. Trước đứng trên sân khấu thôn hát mà chúng tôi xấu hổ này, đỏ mặt này. Giờ thì giao lưu trong xã, trong huyện vô tư luôn nhé!

Bên cạnh sự yêu quý của đảng viên, nhân dân, cùng còn một bộ phận người dân chưa hẳn đã hiểu và ủng hộ công việc của chị, nhất là khi quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. Họ là hộ dân vi phạm pháp luật, xâm lấn rừng phòng hộ để làm nương, trồng cây hay là hộ dân “không muốn” thoát nghèo. Nữ đảng viên trẻ mạnh mẽ, rắn rỏi nói: “Hãy sống như hoa hướng dương, luôn hướng về phía mặt trời. Mặt trời của chị là Đảng, Nhà nước, là lợi ích nhân dân. Dẫu có khó khăn nào, chị phải vượt qua để hoàn thành tốt vai trò “cầu nối” vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào mình”.

Trưởng thôn Bàn Văn Sơn, 26 tuổi là người kế nhiệm Trưởng thôn từ chị Vân cách đây 2 tháng giãi bày “Chị Vân là người dìu dắt, giúp đỡ để tôi trưởng thành, dám nhận chức “Trưởng thôn”. Tôi sẽ luôn ghi nhớ bài học “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lấy tấm gương sống như hoa hướng dương và cống hiến như cánh chim không mỏi của người tiền nhiệm để chăm lo tốt hơn cho đồng bào Dao Nà Chám.

Phóng sự: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục