Thượng Lâm đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao

- Là xã đầu tiên của huyện Lâm Bình về đích xây dựng nông thôn mới năm 2015, đời sống của người dân xã Thượng Lâm ngày càng được nâng lên. Xác định xây dựng nông thôn mới là không có điểm dừng, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã nỗ lực nâng cao chất lượng, hoàn thiện tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Không có điểm kết thúc

Chiều cuối tháng 3, những tia nắng chiếu xuống khiến con đường bê tông như dài thêm ra, chạy qua những cánh đồng lúa xanh mướt đến tận chân những dãy núi đá. Thơ mộng hơn khi con đường được tô điểm thêm bởi những cây đào rừng trồng thành hàng thẳng tắp đang đâm trồi, nảy lộc non, hai bên đường vào Làng Văn hóa Nà Tông, xã Thượng Lâm được phủ một màu xanh mướt như thế. Không có một cọng rác, tạo nên không gian xanh mát, sạch sẽ, khiến ai đến đây đều có cảm giác thoải mái thư thái. Trên tuyến đường các thôn Nà Thuôn, Nà Tông, Bản Chợ… từng tốp thanh niên, phụ nữ và người dân các thôn cặm cụi thu gom rác, quét dọn đường làng ngõ xóm, trồng hoa, dựng cột đèn đường, mọi người lao động hăng say, vui vẻ. Chợt tôi nhận ra đồng chí Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã tay áo xắn cao, cuốc luống cùng người dân trồng hoa trên tuyến đường thôn Nà Tông. “Hôm nay xã phối hợp với Huyện đoàn tổ chức ra quân ngày Chủ nhật xanh chỉnh trang đường làng, ngõ xóm và cũng là dịp xã phát động phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn đấy” - Đồng chí Khâm cho biết.

Người dân thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm phát triển chăn nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Tuyên Quang.

Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân xã Thượng Lâm được nâng lên đáng kể. Và thực tế đến nơi “Phượng hoàng về xây tổ” hôm nay sẽ thấy nơi đây đổi thay từng ngày. Những con đường bê tông phẳng phiu, sạch đẹp, ven đường các loại hoa đua nở. Tuyến đường trục xã được làm lề, lát gạch có biển báo, biển chỉ dẫn, đèn đường, gờ giảm tốc, cây xanh. Những nhà văn hóa lụp xụp thủa nào thay bằng nhà khung cứng, bê tông khang trang với các tiện nghi đầy đủ, bên ngoài có sân chơi rộng rãi để các dụng cụ cho nhân dân đến vui chơi, giải trí.

Xã Thượng Lâm nổi lên như thị tứ của huyện vùng cao Lâm Bình, nhà cửa san sát, người dân phát triển mạnh các loại hình dịch vụ thương mại và du lịch, Thượng Lâm mang dáng dấp của một vùng quê nông thôn mới. Không dừng lại ở đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Lâm đặt mục tiêu quyết tâm hoàn thành nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Đồng chí Ma Công Khâm, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm cho biết, mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với xã, nhưng với quyết tâm và đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Thượng Lâm đang khẩn trương bắt tay vào thực hiện các tiêu chí bằng những việc làm cụ thể như: phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các thôn thực hiện từng tiêu chí, bám sát địa bàn khu dân cư; kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện và rút kinh nghiệm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Quyết tâm cán đích nông thôn mới nâng cao

Mặc dù mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao nhưng theo đồng chí Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm, các tiêu chí còn lại chỉ còn một số chỉ tiêu nhỏ cần hoàn thành. Còn 2 tiêu chí là tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về nghèo đa chiều là 2 tiêu chí khó đối với xã. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 39,5 triệu đồng/người/năm, để hoàn thành tiêu chí này mức thu nhập bình quân đầu người phải tăng lên 52 triệu đồng/người/năm.

Đoàn thanh niên huyện Lâm Bình ra quân trồng hoa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm tại xã Thượng Lâm.

Xác định rõ vai trò quan trọng của tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, thu nhập tăng sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống, do vậy ngay từ đầu năm, xã đã bắt tay vào rà soát số người trong độ tuổi lao động, số người lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, mức thu nhập thực tế. Theo đó xã có gần 1.100 người đi làm tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Xác định lực lượng lao động này góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, do vậy xã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm, khuyến khích lao động đi làm tại các công ty, doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có hơn 300 lao động đi làm tại các công ty, doanh nghiệp.

Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, xã vận động người dân phát triển các dịch vụ thương mại từ các cửa hàng kinh doanh, tạp hóa tiện lợi, siêu thị mini... Xã tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch, hiện xã có 21 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch homestay, tăng 4 hộ so với năm 2022. Năm nay xã phấn đấu đạt 18 tỷ đồng nguồn thu từ du lịch.

Nông, ngư nghiệp vẫn chiếm tỉ trọng cao trong thu nhập của xã, do vậy xã luôn tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế từ các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được người dân đưa vào sản xuất. Đồng chí Chẩu Thanh Ngà, Bí thư Đoàn xã cho biết, năm 2022 Trung ương Đoàn hỗ trợ Đoàn xã 4.000 con gà giống thực hiện mô hình phát triển kinh tế nuôi gà thả vườn. Đến nay, đàn gà phát triển tốt, một số hộ đã xuất bán. Thành công từ mô hình này đã khích lệ đoàn viên thanh niên trong xã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế nâng cao thu nhập.

Đường giao thông nông thôn xã Thượng Lâm được đầu tư khang trang đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển du lịch của xã.

Để phong trào xây dựng nông thôn mới được duy trì bền vững và ngày một nâng cao chất lượng, xã Thượng Lâm đã triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi đua trong toàn dân. Bài học “Đoàn kết” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được chính quyền địa phương vận dụng vào thực tiễn để huy động sức dân hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Xã Thượng Lâm đang đổi mới, dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng tin rằng, với sự đồng lòng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Thượng Lâm sẽ sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cao Huy

Tin cùng chuyên mục