Sẵn sàng cho đi

- Cô gái nhỏ nhắn Dương Thị Kim Sáng, giáo viên trường Mầm non Trường Sinh, xã Trường Sinh (Sơn Dương), Đội trưởng Đội tình nguyện hiến máu lưu động mang trong mình năng lượng tích cực. Sự tươi mới của Sáng giống như ánh mặt trời, làm hồng lên nhiệt huyết của bất kỳ ai tiếp xúc, đối diện.

“Nghiện” hiến máu 

Gặp Kim Sáng trong một buổi chiều tháng 6, sự trẻ trung, nhanh nhẹn và nhiệt huyết của Sáng như xua tan khung cảnh ảm đạm  của ngày mưa. Sáng nhớ lại những ngày đầu chập chững bước chân vào cổng trường Đại học Tân Trào, chị đã lựa chọn đăng ký làm tình nguyện viên Câu lạc bộ Giọt hồng nhân ái. Kim Sáng bảo, đối với những người bệnh, nguồn máu dự trữ sẽ là điểm tựa, phao cứu sinh cho họ khi gặp nguy hiểm. Vì lẽ đó, chị lựa chọn là tình nguyện viên để có cơ hội chia sẻ những giọt hồng quý giá của mình giúp mọi người.

Lần đầu tiên Kim Sáng tham gia hiến máu là vào tháng 10-2018, từ đó, Sáng như bị “nghiện” hiến máu. Chỉ cần có cơ hội, đủ điều kiện là chị luôn sẵn sàng. Từ năm 2018 đến nay, Sáng đã có 17 lần hiến máu, hiến tiểu cầu. Sáng vẫn nhớ mãi thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, không tổ chức được ngày hội hiến máu như thông lệ, lượng máu dự trữ dần cạn. Nhiều trường hợp bệnh nhân cần máu gấp Sáng và mọi người đã phải kêu gọi, vận động những người có đủ điều kiện hiến máu trực tiếp. Bản thân Sáng cũng đã có 6 lần hiến máu cấp cứu cho người bệnh. Sau những lần ấy, Sáng quyết tâm thành lập Đội tình nguyện hiến máu lưu động để kịp thời hiến máu cho các trường hợp cấp cứu. Kim Sáng chia sẻ, “hiến máu là một hoạt động rất ý nghĩa cho chính bản thân em và cho cộng đồng. Mỗi lần hiến máu em thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn vì những giọt máu em cho đi mang lại niềm vui cho người bệnh và người nhà bệnh nhân được nhận”.

Đội tình nguyện của Sáng có 20 người tham gia. Chỉ cần ở đâu có người cần, thì ở đó xuất hiện người của đội tình nguyện. Chị Đỗ Thị Phương Thảo, Đội phó đội hiến máu lưu động cho biết, nhờ có năng lượng tích cực của Đội trưởng Kim Sáng mà mỗi thành viên trong đội luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyệt, sẵn sàng cho đi mà không đo đếm thiệt hơn.

Ngoài việc hiến máu cứu người, Kim Sáng cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ Giọt hồng nhân ái còn tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Sáng nhớ mãi chương trình tình nguyện tiếp sức đến trường tại xã Sinh Long (Na Hang) vào tháng 8-2020. Thời điểm đó đang là mùa mưa, con đường vào điểm trường thôn Vàng Loóng bị ngập không thể di chuyển xe qua. Sáng cùng với các thành viên trong đoàn đã đi bộ quãng đường hơn 4 km để đến được điểm trường. Mọi vất vả, mệt mỏi dường như tan biến hết khi bắt gặp ánh mắt háo hức, chờ đợi của các em nhỏ. Những món quà trao đi không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần to lớn cho người nhận và cho chính bản thân Sáng.

Tuổi trẻ là cho đi

Với Kim Sáng, 4 năm học đại học là 4 năm thanh xuân tươi đẹp nhất của cuộc đời. Tuổi trẻ của chị đã cho đi và được nhận lại những điều quý giá. Những năm tháng đó, Sáng có cơ hội phấn đấu, nỗ lực và được công nhận bằng việc đứng trong hàng ngũ của Đảng khi đang học năm thứ 3, khoa Giáo dục mầm non.

Sáng tâm sự: “Là đảng viên trẻ em luôn xác định mình cần phải nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa. Tham gia hoạt động tình nguyện giúp em thay đổi rất nhiều, không chỉ được giao lưu kết bạn với mọi người, mà đó còn là cơ hội để em học hỏi kinh nghiệm, áp dụng và chia sẻ tới các chương trình tình nguyện khác. Nhờ việc tham gia các hoạt động đó, em biết trân trọng hơn những phút giây của tuổi trẻ, để tiếp tục được cống hiến, lan tỏa tình yêu thương”. Với những đóng góp của mình trong các hoạt động tình nguyện, hiến máu cứu người, Sáng vinh dự được nhận các giải thưởng cao quý của đoàn như: Giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” năm 2019; Giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2021; Sinh viên 5 tốt và nhiều Giấy khen, Bằng khen của Trung ương, tỉnh. Mới đây nhất, Sáng là 1 trong 100 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang được UBND tỉnh tuyên dương.

Chị Dương Thị Kim Sáng chăm lo cho những học trò nhỏ của mình.

Kết thúc 4 năm học đại học, tháng 10-2022, Sáng được nhận vào dạy tại trường Mầm non Trường Sinh, xã Trường Sinh (Sơn Dương) để thỏa ước mơ trở thành giáo viên mầm non của mình. Công việc mới còn nhiều bỡ ngỡ bởi thực tế khác xa những kiến thức được học. Để sớm bắt nhịp với công việc, Sáng đã học hỏi từ những cô chú, anh chị đồng nghiệp đi trước. Cũng may mắn, thông qua các chương trình tình nguyện Sáng cũng đã tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân để chăm sóc và yêu thương các em nhỏ như những người em trong gia đình.

Hiện tại, Sáng đang phụ trách 22 bạn nhỏ lớp 3-4 tuổi. Trẻ em ở nông thôn chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với các trang thiết bị dạy học, Sáng luôn tự nhủ bản thân phải kiên trì, tận tâm, hướng dẫn, chăm sóc các em học sinh nhỏ. Chị tin với sự chân thành của mình chị sẽ nhận được yêu thương từ các học sinh nhỏ của mình.

Dù bận rộn với công việc mới, Sáng vẫn luôn dành thời gian để tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện của mình. Chia tay Sáng để chị còn dành thời gian chuẩn bị cho chương trình hiến máu sắp tới, tôi tin, sức trẻ của chị sẽ lan tỏa những năng lượng tích cực đến với mọi người.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục