Chiến công thầm lặng

- Đêm ngày chiến đấu trên trận địa vô hình nơi kẻ thù giấu mặt giấu tên, Thượng uý Lương Xuân Công, Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Với những chiến công thầm lặng đó, chiến sỹ Lương Xuân Công vinh dự là một trong 100 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2023.

Chạm tay vào điều ước

Nhanh nhẹn, nhiệt tình và vẻ ngoài điển trai thư sinh là ấn tượng đầu tiên mà mọi người nhận thấy khi tiếp xúc với Thượng úy Lương Xuân Công, 27 tuổi, Đội phó Đội an ninh dân tộc, Phòng an ninh nội địa, Công an tỉnh, một trong những cán bộ chỉ huy đội trẻ nhất. Thượng úy Công cho biết, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã phấn đấu để thi đỗ vào trường an ninh nhân dân. Trở thành chiến sỹ an ninh nhân dân không chỉ là ước mơ mà còn do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mẹ ốm yếu thường xuyên đi viện, có những lúc tưởng chừng phải nghỉ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình, nhưng được sự động viên của gia đình, anh Công đã thi đỗ trường Học viện An ninh nhân dân.

Tốt nghiệp ra trường, anh được phân công công tác tại Đội an ninh, Công an huyện Sơn Dương từ tháng 9-2018. Huyện Sơn Dương với địa bàn rộng, là cửa ngõ du nhập nhiều tà đạo bất hợp pháp như:  Pháp luân công, Hội thánh Đức Chúa trời mẹ…Trước tình hình đó, mỗi người chiến sỹ an ninh nói chung và chiến sỹ trẻ như anh Công nói riêng đều phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi bản lĩnh, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thượng uý Lương Xuân Công, Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, anh đã khắc sâu bài học tiên quyết của người chiến sỹ Công an nhân dân: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự vùng dân tộc, tôn giáo trên địa bàn, là chiến sỹ trẻ mới ra trường, anh không ngừng học hỏi đồng chí, đồng nghiệp đi trước… Cùng với hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân, trong thời gian qua, Thượng úy Công đã góp phần lớn đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tháng 8-2020 anh được điều động về Đội an ninh dân tộc, Phòng an ninh nội địa, Công an tỉnh với vai trò Đội phó Đội an ninh dân tộc với nhiệm vụ triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc Mông. Trọng tâm là công tác đấu tranh xoá bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, đây là nhiệm vụ khó đối với chiến sỹ trẻ. Anh luôn luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm vững địa bàn, xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngay tại cơ sở. Anh tâm sự: “Là một chiến sỹ Công an nhân dân, phải gắn bó với dân, đặc biệt là người chiến sỹ an ninh, làm công tác an ninh phải càng gắn bó mật thiết với nhân dân bởi công tác dân vận chính là mạch máu duy trì mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân”.

Nhận khâu yếu, việc khó

Chiến đấu trên trận tuyến không tiếng súng, nhưng ẩn sâu trong cuộc chiến thầm lặng ấy là cuộc đấu trí đầy cam go, quyết liệt chống lại các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa đối với đồng bào dân tộc thiểu số...Đây là thách thức không nhỏ với Thượng úy Công. 

Anh Công kể, trong một chuyến công tác lên chốt Đồng Đăng, thôn Bản Kẻ, xã Thượng Nông (Na Hang), chốt nằm trên địa bàn hiểm trở, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ khó khăn. Đoàn công tác lên nắm tình hình kết hợp thăm anh em làm việc trên chốt. Tuy nhiên đường lên đến chốt hiểm trở, khó đi, quà cho anh em tại chốt là trứng gà bị dập nát hoàn toàn.

Khó khăn là vậy nhưng chưa bao giờ anh và đồng đội nản trí. Anh luôn bám, nắm địa bàn theo phương châm “ ba bám, bốn cùng” để đấu tranh tư tưởng với các thế lực thù địch bằng công tác dân vận, lấy truyên truyền, vận động là hướng tấn công chủ đạo.

Thượng uý Lương Xuân Công, Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.

Anh cho biết, ở mỗi địa bàn dân cư, phong tục tập quán của người dân khác nhau, do vậy công tác vận động người dân phải được thực hiện linh hoạt. Cụ thể, đối với người dân tộc Mông có đức tính chăm chỉ làm ăn, sáng sớm lên nương đến chiều muộn mới về, do vậy công tác truyên truyền, vận động cũng phải chuyển từ ban ngày sang tối hoặc lên nương cùng làm với người dân. Ở nhiều địa phương, công tác vận động kết hợp với cán bộ cơ sở, những người có uy tín, chức sắc trong đồng bào dân tộc…

Với phương pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” “mưa dần thấm lâu”, nhiều đối tượng tham gia tổ chức bất hợp pháp đã cam kết từ bỏ tổ chức. Chuyển biến rõ rệt nhất là người dân ở những vùng bị ảnh hưởng bởi các tổ chức tín ngưỡng bất hợp pháp đã tham gia các buổi họp thôn, các phong trào cũng như các hoạt động xã hội chung của địa phương, tạo sự gắn kết, hoà hợp tại khu dân cư.

Với những thành tích đạt được, Thượng úy Lương Xuân Công nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Anh được đơn vị đánh giá có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt; xung kích, sáng tạo đổi mới, mưu trí, dũng cảm trong công tác, chiến đấu.  Anh luôn tự nhủ phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, sự yêu mến của đồng chí, đồng đội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Cao Huy

Tin cùng chuyên mục