Sớm ổn định chỗ ở cho các hộ bị mất nhà

- Trận lũ lịch sử chưa từng có đã qua đi, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực tìm mọi biện pháp giúp bà con bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả. Trong đó có việc tìm nơi ở mới an toàn hơn cho bà con bị mất nhà do lũ cuốn trôi, sạt lở đất hay phải di dời khẩn cấp do nằm trong vùng nguy hiểm.

Ổn định đời sống người dân lúc cấp bách

Gia đình anh Lý Văn Día, là 1 trong 2 hộ của thôn Pắc Hóp, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) bị mưa lũ làm sập, trôi hoàn toàn nhà ở trong đêm 9-9 vừa qua. Ngay sau khi gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do lũ quét, chính quyền xã Linh Phú đã bố trí cho gia đình anh Día ở tạm thời tại Nhà văn hóa thôn ngay trong đêm, đồng  thời huy động lực lượng di chuyển tài sản, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mỳ tôm, nước uống giúp gia đình anh ổn định tạm thời cuộc sống ở nơi tránh trú.

Anh Día xúc động nói:  “Gia đình tôi được đưa ra ngoài nhà văn hóa ở, mọi người đều ổn, cách xa nơi nguy hiểm rồi, mừng lắm! Cảm ơn cán bộ xã, cảm ơn anh công an, quân sự, cảm ơn bà con dân bản đã đùm bọc gia đình trong những ngày qua”.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ những hộ dân xã Linh Phú (Chiêm Hóa) bị mất nhà ở.

Cũng trong hoàn cảnh như anh Día, gia đình bà Triệu Thị Nho cùng thôn Pắc Hóp cũng đã được xã bố trí nơi ở ngay khi thiên tai làm hư hỏng nhà ở. Bà Nho bảo: “ Nước lũ cuốn trôi mất nhà rồi buồn lắm! nhưng may mắn có bà con dân bản cho ở nhờ, xã, huyện, tỉnh hỗ trợ gạo, thức ăn, các đoàn thiện nguyện hỗ trợ quần áo, chăn màn. Cuộc sống đỡ khổ hơn rồi!”

Đồng chí Mai Đình Thư, Bí thư Đảng ủy xã Linh Phú cho biết, không chỉ 2 gia đình tại thôn Pắc Hóp mất nhà, còn 12 hộ đang ở trong khu vực đặc biệt nguy hiểm cũng đã được di chuyển tới các nhà văn hóa thôn, điểm trường mầm non, tiểu học trong khu vực.

Hiện tại cuộc sống của 14 hộ dân này đã cơ bản ổn định, xã cũng ưu tiên các nguồn hàng cứu trợ của tỉnh, huyện và các đoàn thiện nguyện cho các hộ dân phải di dời nhà ở để họ với bớt khó khăn, yên tâm trong thời gian tạm trú, tránh thiên tai.

Trẻ em thông Pắc Hóp, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) đã được di chuyển đến điểm trường mầm non.

Cùng với việc bố trí tạm thời chỗ ở cho người dân bị thiên tai làm ảnh hưởng đến nhà ở, xã đang nỗ lực tìm đất để làm nhà tái định cư cho người dân. Xã đã tham mưu và đề nghị huyện lựa chọn những vị trí đất đảm bảo an toàn nhất để bố trí tái định cư cho bà con. Ngay sau khi có đất, xã sẽ cho lực lượng dân quân, thanh niên đến hỗ trợ nhân dân dựng nhà.

Tại thị trấn Na Hang (Na Hang) 7 hộ gia đình bị mất nhà ở do bão lũ cũng đã được chính quyền bố trí chỗ ở tạm thời, hỗ trợ gạo, đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết. Anh Giàng A Thào, tổ dân phố 7 cho biết, mưa lũ vừa qua đã làm sập nhà anh, trong lúc khó khăn, thị trấn đã sắp xếp chỗ ở đồng thời di chuyển toàn bộ tài sản của gia đình đến nơi an toàn. Theo anh Thào mất nhà cuộc sống sẽ khó khăn nhưng anh tin với sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương vợ chồng anh sẽ sớm gượng dậy được.

Tại xã Xuân Vân (Yên Sơn) những hộ dân bị hư hỏng nhà vẫn được xã, các thôn tạo mọi điều kiện ở nhà văn hóa. Ông Hoàng Ngọc Chương, thôn Chợ, xã Xuân Vân xúc động chia sẻ, may có chính quyền bố trí chỗ ở, các tổ chức hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm nên cuộc sống của vợ chồng ông tương đối ổn định, không quá bí bách.

 4 hộ dân thôn Pắc Hóp, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) đã được di chuyển ở tạm tai nhà văn hóa.

Đồng chí Tạ Văn Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Sơn- Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện cho biết, huyện có 35 nhà bị hư hỏng nặng, trong đó có 3 nhà bị sập hoàn toàn. Các hộ đều đã được được bố trí ở tạm tại nhà văn hóa, nhà dân ngay tại thôn.

Sớm ổn định chỗ ở cho các hộ bị mất nhà

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trận lũ lịch sử vừa qua đã làm 883 nhà bị thiệt hại. Trong đó, 19 nhà bị thiệt hại hoàn toàn; 5 nhà bị thiệt hại rất nặng; 23 nhà bị thiệt hại nặng, 836 nhà bị thiệt hại một phần.

Trong các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều khẳng định lũ đã qua đi tuy nhiên cuộc sống của người dân, đặc biệt là những hộ bị mất nhà cửa vẫn vô cùng khó khăn. Tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn, thiếu chỗ ở, các địa phương cần khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục, ưu tiên cao nhất là ổn định chỗ ở cho người dân.

Lực lượng Quân đội huyện Sơn Dương, dân quân xã Tam Đa hỗ trợ người dân sửa lại nhà ở.

Tại huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương, Na Hang 100% chiến sĩ công an, quân đội đã tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, sửa sang lại nhà ở cho người dân. Tạm thời các hộ có nhà bị hư hỏng đã được khắc phục, nhiều gia đình sau thời gian tránh trú đã trở về với ngôi nhà thân yêu của mình. Với những hộ có nhà bị sập, lũ cuốn trôi các địa phương đã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ trước mắt cho các gia đình.

Đồng chí Ma Quý Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, toàn huyện có 466 gia đình bị hư hại nhà ở, trong đó có 7 hộ gia đình bị lũ cuốn trôi hoàn toàn tài sản và nhà ở. Ngoài việc bố trí, sắp xếp chỗ ở tạm thời, huyện cùng các mạnh thường quân xuống hỗ trợ trực tiếp tiền, đồ dùng, nhu yếu phẩm giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống. 

Theo Phó Chủ tịch UBDN huyện Na Hang Ma Quý Đôn,  huyện cũng đã đề xuất với tỉnh, trung ương quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó tập trung xây dựng các khu tái định cư để di chuyển các hộ dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trong thời gian sớm nhất. 

Tại huyện Yên Sơn, những nhà bị sập, thiệt hại nặng trên địa bàn các xã Trung Minh, Hùng Lợi, Nhữ Khê, Nhữ Hán, Phúc Ninh cũng đã được chính quyền thăm hỏi, động viên kịp thời.

Công an huyện Chiêm Hóa vận chuyển vật liệu hỗ trợ người dân xã Tri Phú sửa chữa lại nhà ở.

Đồng chí Nguyễn Đại Thành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và cũng là cơ quan được giao nhiệm vụ  sắp xếp ổn định dân cư vùng xung yếu cho biết: Trận mưa lũ lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, nhiều hộ gia đình mất nhà, đây đều là những hộ sinh sống trong vùng nguy hiểm, phải di dời.

Trước mắt các hộ này đã được bố trí chỗ ở tạm thời. Về lâu dài, Sở đang làm việc với các huyện, thành phố chỉ đạo xã tuyên truyền, vận động người dân trong cộng đồng, anh em dòng tộc nêu cao tinh thần “Tương thân tương ái”, “ Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” sang nhượng đất ở.

Riêng với những hộ không bố trí được đất ở, ngành sẽ tham mưu cho tỉnh để đưa vào các diện sắp xếp bố trí dân cư theo hình thức xen ghép hoặc tập trung tùy vào điều kiện của từng địa phương, đảm bảo tất cả các hộ đều sớm có nhà ở, nhanh chóng ổn định đời sống.

Tỉnh cũng yêu cầu ngành Lao động Thương binh và Xã hội rà soát, triển khai thực hiện trợ cấp gạo cho các hộ bị thiệt hại nặng. Tuyệt đối không để các hộ đứt bữa thiếu ăn, thiếu chỗ ở.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục