Sơn Dương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh: Sức hút các dự án

- Thời điểm này, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với cơ chế chính sách, môi trường đầu tư thông thoáng thuận lợi, huyện Sơn Dương đã bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mang lại diện mạo nông thôn mới trên địa bàn.

Huyện Sơn Dương hiện có Khu công nghiệp Sơn Nam với 7 dự án, tổng số vốn đầu tư 200 tỷ đồng; Cụm công nghiệp Phúc Ứng, thu hút được 11 dự án với tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng. Những điều kiện này đã giúp Sơn Dương trở thành điểm sáng, là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương)

Để có được những kết quả đó, huyện xác định tầm quan trọng của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Cùng với những thuận lợi sẵn có, cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt chú trọng thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư vào địa bàn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, một trong những giải pháp quan trọng là công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Năm 2021, huyện đã tổ chức nhiều hội nghị với các doanh nghiệp để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án thu hút đầu tư, đặc biệt là các nội dung triển khai dự án tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng, Khu công nghiệp Sơn Nam.

Nhờ tháo gỡ kịp thời, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến huyện khảo sát, tìm cơ hội đầu tư. Năm 2021, huyện Sơn Dương có 19 dự án được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho chủ trương đầu tư, nghiên cứu và khảo sát, với số vốn đăng ký trên 2.000 tỷ đồng. Các dự án tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại - dịch vụ, y tế, môi trường. Nhiều dự án lớn như: Dự án Nhà máy sản xuất chế biến nông sản JW (Hàn Quốc) tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng; dự án khai thác mỏ cao lanh, Felspat bằng phương pháp lộ thiên tại Khu công nghiệp Sơn Nam; dự án Khu du lịch lâm viên Hồ Hoa Lũng, xã Đại Phú…

Song song với đó, cải cách hành chính cũng được quan tâm, đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương. Hoạt động của bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn được duy trì hiệu quả; UBND huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện giải quyết 434 loại thủ tục hành chính với mức độ 4, mức độ 3, mức độ 2, đảm bảo 100% thủ tục hành chính phải được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại bộ phận một cửa của UBND huyện và các xã, thị trấn. Thực hiện việc cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh, Cụm công nghiệp Phúc Ứng.

Hoạt động đầu tư Nhà máy sản xuất tai nghe của Công ty TNHH Future Of Sound Vina tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng là một điển hình. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm toàn bộ thủ tục đầu tư, xây dựng nhà xưởng đã được hoàn thành đưa vào sản xuất, tạo việc làm cho hơn 500 lao động. Ông Hà Trung Nghĩa, Quản lý hành chính nhân sự Công ty TNHH Future Of Sound Vina khẳng định, môi trường đầu tư của huyện Sơn Dương trong thời gian qua là lành mạnh và an toàn, khi chính quyền luôn đồng hành và đứng bên cạnh doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, giải quyết kịp thời mọi thủ tục hành chính, vướng mắc cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư được tạo điều kiện hết sức thuận lợi,  nhất là về thủ tục đầu tư và mặt bằng xây dựng nhà máy, tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp.  

Ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, việc thu hút các dự án đầu tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp là khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Bên cạnh việc xác định rõ những định hướng mời gọi đầu tư, địa phương cũng đã có những giải pháp cụ thể cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách toàn diện. Huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường, kết nối với các sở, ngành của tỉnh để cùng giúp đỡ hoàn thiện các thủ tục đảm bảo theo đúng thời gian. Hằng năm, huyện Sơn Dương tổ chức  gặp gỡ, trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách và pháp luật, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, tạo nên hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới các nhà đầu tư mới…

Hy vọng, với những nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huyện Sơn Dương sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội địa phương, tăng thu ngân sách và thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục