Tạo chuyển biến mạnh mẽ

- Cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát

Để đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị một cách chủ động, thường xuyên, liên tục. Đồng thời cấp ủy các cấp xác định rõ phương hướng nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát phải thiết thực, toàn diện, đồng bộ, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trang triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm
công tác kiểm tra, giám sát của Đảng những tháng cuối năm.

Căn cứ vào nhiệm vụ, chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; cấp ủy, UBKT các cấp đã đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; công tác phối hợp, không để trùng lặp về nội dung, đối tượng kiểm tra giữa các cơ quan có liên quan. Cụ thể như lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; công tác cán bộ; quản lý và sử dụng đất đai, tài chính ngân sách; việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong xây dựng cơ bản; mua sắm tài sản công; việc thực hiện các chính sách xã hội, thực hiện quy chế làm việc...

Đồng chí Ma Ngọc Trường, Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Lâm Bình chia sẻ: Điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở Lâm Bình là cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ huyện đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chủ động, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Kịp thời tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở. Cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng một cách cụ thể và hiệu quả”.

Tại hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát quý IV- 2023, đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy nhấn mạnh: UBKT các cấp nâng cao chất lượng hoạt động và thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng gắn với thực hiện Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 theo Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Đồng thời mở rộng và tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng

Hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên thời gian qua đã được cấp ủy, UBKT các cấp chủ động triển khai, qua đó kịp thời phát hiện những sai phạm, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra đối với 4.479 lượt tổ chức đảng và 21.063 lượt đảng viên (có 579 cấp ủy viên), trong đó, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 30 tổ chức đảng và 204 đảng viên (có 92 cấp ủy viên); giám sát chuyên đề đối với 2.455 lượt tổ chức đảng và 3.114 lượt đảng viên (có 997 cấp ủy viên).

Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu việc thực hiện chủ trương, đường lối của của Đảng, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và cấp mình; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc của cấp ủy; việc xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng; việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao… Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của các tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm; thi hành kỷ luật 06 tổ chức đảng (khiển trách 4 tổ chức đảng, cảnh cáo 2 tổ chức đảng) và 564 đảng viên, có 135 cấp ủy viên các cấp (khiển trách 355 đảng viên, cảnh cáo 114 đảng viên, cách chức 09 đảng viên, khai trừ 86 đảng viên).

Thời gian tới công tác kiểm tra, giám sát sẽ tiếp tục đổi mới, tăng cường hơn nữa với mục tiêu phòng ngừa là chính, xử lý nghiêm các sai phạm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành, việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của địa phương, đơn vị; các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra; các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, chú trọng những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; việc quản lý địa bàn, đất đai, tài nguyên, khoáng sản; quản lý ngân sách nhà nước, tài sản công, các dự án đầu tư; công tác tổ chức cán bộ; công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân; về trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng.

Ngoài ra, đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề đối với cấp ủy viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị... Qua đó, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng; giúp phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tự hào truyền thống 75 năm, các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh hôm nay quyết tâm khắc phục khó khăn, vận dụng, phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu, đổi mới hoạt động gắn với thực tiễn đặt ra để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt hơn, có hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục