Trung Quốc đẩy mạnh mô hình phát triển tuần hoàn kép

Theo Tân Hoa xã hôm nay (10-3), Trung Quốc đang thúc đẩy mô hình phát triển tuần hoàn kép để duy trì tăng trưởng trong những năm tới, tăng cường nhu cầu nội địa và ngoại thương để đáp ứng những thách thức trong giai đoạn phát triển mới.

Mô hình phát triển tuần hoàn kép với thị trường nội địa và thị trường nước ngoài củng cố lẫn nhau, trong đó thị trường nội địa là trụ cột, đã được đề cập trong kế hoạch phát triển của Trung Quốc cho các giai đoạn 5 năm và 15 năm tới.  

Theo dự thảo Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) và các mục tiêu dài hạn đến năm 2035 nhằm phát triển kinh tế và xã hội, Trung Quốc sẽ thúc đẩy xây dựng thị trường nội địa và mô hình quốc gia thương mại một cách đồng bộ dựa trên lưu thông hàng hóa nội địa - chìa khóa cho mô hình phát triển mới, với các biện pháp chi tiết sẽ được triển khai để thúc đẩy tiêu dùng nội địa và thông suốt chuỗi cung ứng.

Dự thảo kêu gọi nỗ lực mở rộng nhóm thu nhập trung bình để giải phóng tiềm năng tiêu dùng. Với GDP bình quân đầu người trên 10.000 USD và nhóm thu nhập trung bình hơn 400 triệu người, Trung Quốc là quốc gia có thu nhập trung bình cao theo tiêu chuẩn của Ngân hàng thế giới (WB). Con số này có thể sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy đô thị hóa, nhằm đưa quốc gia này trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Dự thảo cũng xác định tính tự lực về khoa học và công nghệ là nền tảng chiến lược để phát triển. Trong 5 năm tới, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc sẽ tăng hơn 7% mỗi năm.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của cả nhu cầu nội địa và nước ngoài, xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như đầu tư ra nước ngoài và bên ngoài, đồng thời cam kết tiếp tục mở cửa.

Trung Quốc cũng sẽ cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh đối với đầu tư nước ngoài, thực hiện các chính sách bao gồm cắt giảm số lĩnh vực giới hạn cho các nhà đầu tư nước ngoài và khuyến khích các nhà đầu tư này tham gia vào quá trình phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp sản xuất tại quốc gia này. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục