Barca rời cuộc đua, thành Madrid chờ cúp vô địch La Liga

Trận thua 1-2 trong tay Celta Vigo đêm qua đã chính thức loại Barcelona khỏi cuộc đua vô địch La Liga, trong khi cả hai đội bóng thành Madrid đều giành thắng lợi, đồng nghĩa với việc ngôi vương sẽ chỉ được quyết định ở vòng đấu cuối cùng.

Các cầu thủ Atletico Madrid ăn mừng cuồng nhiệt sau khi có được ba điểm cực kỳ quan trọng
ở vòng đấu áp chót. (Ảnh: Atletico Madrid)

Đêm 16-5, La Liga bước vào vòng đấu áp chót với tất cả các trận đấu đều diễn ra cùng giờ, trong đó tâm điểm vẫn là cuộc đua vô địch đang diễn ra rất gay cấn giữa ba đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng.

Đội đầu bảng Atletico Madrid đang nắm giữ lợi thế lớn khi có khoảng cách hai điểm khá an toàn so đội bám đuổi gần nhất là đội bóng cùng thành phố Real Madrid.

Trước khi bắt đầu vòng đấu, Atletico hiểu rất rõ rằng họ sẽ chính thức giành được danh hiệu vô địch với một chiến thắng khi tiếp đón Osasuna ở vòng áp chót, với điều kiện là người hàng xóm Real không thắng Athletic Bilbao ở trận đấu cùng giờ.

Bởi vậy, cũng giống như những gì đã làm trong chiến thắng 2-1 hôm thứ năm trước Real Sociedad, Atletico nhập cuộc rất quyết tâm, sớm tràn lên tấn công áp đảo Osasuna.

 Luis Suarez ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cực kỳ quan trọng cho Atletico ở phút 88. (Ảnh: Atletico Madrid)

Liên tiếp các cơ hội ăn bàn được Atletico tạo ra trước cầu môn đội khách trong ít phút đầu, trong đó cơ hội rõ ràng nhất thuộc về Luis Suarez ở phút 15, nhưng cú dứt điểm tầm thấp trong vòng cấm của tiền đạo người Uruguay đã bị thủ thành Herrera xuất sắc cản phá.

Chỉ sau đó tám phút, Suarez lại lãng phí một cơ hội thậm chí còn rõ ràng hơn, khi sút bóng chạm cột dọc ở cự ly gần dù Herrera lúc này đã bị đánh bại.

Các chân sút đội chủ nhà thi nhau bắn phá cầu môn đội khách, song vận đen vẫn chưa thôi đeo bám họ. Saul Niguez cũng sút xa trúng cột dọc ngay trước giờ nghỉ giải lao, khép lại hiệp một mà không có bàn thắng nào được ghi. Đội chủ nhà chiếm tới hơn 72% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra tới 16 cú dứt điểm nhưng vẫn không thể khai thông thế bế tắc trận đấu.

Sang đầu hiệp hai, vẫn là kịch bản tương tự khi Atletico tiếp tục áp đảo và dồn lên tìm kiếm bàn thắng. Họ đã hai lần rất gần với bàn mở tỷ số ở phút 58 và 66, nhưng trong cả hai lần Stefan Savic và Carrasco lần lượt đưa bóng vào lưới Osasuna, cả hai bàn thắng đều không được công nhận vì lỗi việt vị.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, quy luật nghiệt ngã của bóng đá lại vận vào Atletico. Mải mê dâng cao tấn công, đội chủ nhà đã để lại khoảng trống phía sau và bị khai thác.

Phút 76, đội khách có pha phối hợp tấn công hiếm hoi trong cầu môn Atletico. Ruben Garcia tung đường chuyền tuyệt hảo về phía Ante Budimir gần cột dọc. Tiền đạo người Croatia lập tức đánh đầu cực mạnh. Thủ thành Jan Oblak phản xạ rất nhanh để đẩy bóng ra. Những tưởng sẽ không có bàn thắng nhưng sau khi công nghệ VAR can thiệp, trọng tài xác định bóng đã lăn qua vạch vôi, đồng nghĩa với 1-0 cho Osasuna sau tình huống dứt điểm trúng đích đầu tiên của họ từ đầu trận.

Lúc này, chức vô địch đang dường như tuột khỏi tay Atletico, bởi cùng thời điểm, Real đã vươn lên dẫn trước Bilbao ở trận đấu cùng giờ.

Bất ngờ bị tụt lại phía sau, đội bóng của HLV Diego Simeone càng điên cuồng dồn lên tấn công. Cuối cùng, những nỗ lực không mệt mỏi của họ đã được đền đáp với liên tiếp hai bàn thắng chỉ trong vòng sáu phút ở thời điểm cuối trận.

Pha dứt điểm cực mạnh của cầu thủ vào thay người Renan Lodi, gỡ hòa 1-1 ở phút 82 kéo Atletico trở lại. Và khi tinh thần lên cao, đội chủ nhà hoàn tất màn lội ngược dòng đầy kịch tính ở phút 88, khi chân sút số 1 của họ, Suarez dứt điểm chuẩn xác trong vòng cấm, ghi bàn đầu tiên sau chuỗi sáu trận tịt ngòi.

Kịch tính vẫn còn kéo dài tới những phút bù giờ. Đội bóng của HLV Simeone suýt chút nữa đã bị gỡ hòa ở phút 90+5 trong tình huống Chimy Avila dứt điểm ở cự ly gần. Song trong khung thành Atletico vẫn còn có sự xuất sắc của thủ môn Oblak để bảo toàn thắng lợi 2-1 cực kỳ quan trọng.

Messi và các đồng đội đã chính thức tan mộng vô địch. (Ảnh: Barcelona) 

Chung cuộc, Atletico ngược dòng thắng Osasuna 2-1 để nắm quyền tự quyết định trong cuộc đua vô địch. Thắng lợi này giúp họ tiến một bước dài tới ngôi vương khi tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu với 83 điểm sau 37 trận, hơn hai điểm so vị trí thứ hai của Real Madrid, đội cũng vừa thắng Athletic Bilbao 1-0 bằng pha lập công duy nhất của Nacho phút 68.

Trong khi đó, dù siêu sao Lionel Messi mở tỷ số từ khá sớm, đội chủ nhà Barcelona vẫn bị Celta Vigo đánh bại 2-1 với cú đúp của Santi Mina, trong đó bàn thắng quyết định kết quả trận đấu được ghi đúng phút 89. Kết quả này đồng nghĩa với việc Barca đã không còn cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Đội bóng xứ Catalan chỉ có thể kết thúc mùa giải với kết quả tốt nhất là ở vị trí thứ ba. Hiện họ đang đứng thứ ba với 76 điểm, kém Real tới bốn điểm và xếp trên Sevilla ở vị trí thứ tư hai điểm khi mà giải đấu chỉ còn một vòng.

Ở vòng đấu cuối, Atletico ghé thăm Real Valladolid đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, trong khi Real sẽ tiếp đón Villarreal trên sân nhà. Một chiến thắng sẽ mang lại cho Atletico danh hiệu vô địch đầu tiên kể từ năm 2014, còn Real cũng vẫn còn cơ hội nếu Atletico sảy chân.

Kết quả một số trận đấu khác, cú hat-trick của tiền đạo Carlos Bacca giúp Villarreal đánh bại Sevilla với tỷ số 4-0 trên sân nhà. Kết quả này giúp Villarreal đứng thứ 7 với 58 điểm sau 37 trận, bằng điểm với Real Betis đứng thứ 6.

Trong khi đó, hành trình bảy năm của Eibar tại La Liga đã kết thúc khi họ bị Valencia vùi dập 4-1 và chính thức xuống hạng. Họ đang xếp cuối bảng La Liga với 30 điểm sau 37 trận, kém đội xếp thứ 17 là Huesca ba điểm và có thành tích đối đầu kém hơn. Còn Elche tiếp tục hy vọng trụ lại La Liga khi ngược dòng giành chiến thắng 3-1 trước Cádiz, qua đó tạm xếp thứ 18, cùng có 33 điểm như đội xếp ngay trên là Huesca.

Real Valladolid đang đứng thứ 19 với 31 điểm sau khi bị Real Sociedad vùi dập 4-1 nhưng họ vẫn còn cơ hội trụ hạng khi Huesca bị Real Betis đánh bại 1-0. Alaves cũng chắc suất trụ hạng sau khi đánh bại Granada 4-2 trên sân nhà, trong khi Getafe cũng an toàn với chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Levante.

Ở Pháp, Paris St Germain tiếp tục nuôi mộng giành chức vô địch Ligue 1 thứ tư liên tiếp bằng chiến thắng 4-0 trên sân nhà trước Stade de Reims sáng nay, trong khi đội đầu bảng Lille bị cầm hòa không bàn thắng trước St Etienne. Lille vẫn tạm dẫn đầu Ligue 1 với 80 điểm nhưng PSG cũng đã áp sát phía sau với chỉ một điểm kém hơn trong bối cảnh giải đấu chỉ còn lại một vòng. Lille sẽ cần một chiến thắng trước Angers ở vòng cuối đầu tuần sau để bảo đảm có danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2011.

Ở giải Bundesliga, nhà tân vô địch Cúp quốc gia Đức, Borussia Dortmund chính thức có một suất tham dự Champions League mùa giải tới với chiến thắng dễ dàng 3-1 trên sân của Mainz. Chiến thắng thứ sáu liên tiếp giúp Dortmund lên thứ ba Bundesliga với 61 điểm và chắc chắn lọt vào top 4 khi mùa giải vẫn còn một vòng đấu cuối. Xếp thứ tư với 61 điểm, VfL Wolfsburg cũng đã giành vé cuối cùng trong bốn tấm vé dự Champions League của Bundesliga khi kiếm được một điểm trong trận hòa 2-2 với Leipzig rạng sáng nay.

Ở Italia, Napoli đánh bại Fiorentina với tỷ số 2-0 để tạm chiếm vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng Serie A với 76 điểm. Đội bóng của HLV Gennaro Gattuso sẽ được bảo đảm một suất tham dự Champions League mùa tới nếu họ giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng của mùa giải trên sân nhà trước Hellas Verona vào cuối tuần này. Trong khi đó, AC Milan tự đánh mất lợi thế để trở lại Champions League trong trận hòa 0-0 trên sân nhà trước Cagliari. Milan vẫn đang xếp thứ tư với 76 điểm song Juventus cũng đang áp sát phía sau với chỉ một điểm kém hơn trong khi giải đấu chỉ còn một vòng.

Benevento để thủng lưới đau đớn ở phút bù giờ cuối cùng trước 10 người của Crotone trong trận hòa 1-1 tại Stadio Vigorito, khiến đội bóng của HLV Filippo Inzaghi có nguy cơ lớn phải xuống hạng. Benevento hiện có 32 điểm, xếp thứ 18 và kém đội xếp thứ 17 là Torino ba điểm. Cagliari hiện đã an toàn ở vị trí thứ 16 với 36 điểm. Để trụ hạng, Benevento cần Torino để thua trận đấu với Lazio vào thứ tư và sau đó giành chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa chính hai đối thủ đang cạnh tranh suất trụ hạng này vào ngày cuối cùng của mùa giải tại Turin chủ nhật tới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục