Khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Tối 4/2, tại Sân vận động Tổ chim ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đã diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội (Olympic) mùa đông Bắc Kinh năm 2022, với chủ đề “Cùng nhau hướng tới tương lai chung” (Together for a Shared Future).

Quang cảnh Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. (Ảnh: Nhân Dân Nhật báo và Tân Hoa Xã)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự và tuyên bố khai mạc. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin và lãnh đạo một số nước, cùng đại diện các tổ chức quốc tế dự lễ khai mạc.

Lễ khai mạc do đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu chỉ đạo nghệ thuật gồm 15 nội dung, trong đó có lễ diễu hành của các đoàn thể thao các nước và nghi lễ thắp ngọn đuốc Olympic.

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 là kỳ Olympic mùa đông lần thứ 24 và là Thế vận hội mùa đông thứ tư được tổ chức ở châu Á. Trong đó, Olympic khai mạc ngày 4/2 và bế mạc ngày 20/2, Paralympic sẽ khai mạc ngày 4/3 và bế mạc ngày 13/3.

Kỳ Thế vận hội lần này được chia làm 15 bộ môn thể thao thi đấu, với gần 3.000 vận động viên đến từ khoảng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài ở 109 nội dung thi đấu; 3 địa điểm thi đấu tại thành phố Bắc Kinh, Diên Khánh và Trương Gia Khẩu.

Linh vật của Olympic là hình ảnh chú gấu trúc “Băng Đôn Đôn” có tên gọi tiếng Anh là Bing Dwen Dwen; linh vật của Paralympic là hình tượng đèn lồng “Tuyết Dung Dung” có tên gọi tiếng Anh là Shuey Rhon Rhon.

Đây là một kỳ Thế vận hội đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc kiên trì thực hiện chính sách “zero-Covid”, Ban tổ chức không bán vé xem các môn thi đấu cho người đang không sinh sống tại Trung Quốc. Đặc biệt trước lễ khai mạc, kể từ ngày 15/1, thành phố Bắc Kinh đã bùng phát một đợt dịch lây nhiễm mới, với sự xuất hiện của cả biến thể Omicron và biến thể Delta, khiến chính quyền thành phố phải đẩy mạnh công tác xét nghiệm trong cộng đồng và kiểm soát các khu vực có nguy cơ cao, nhằm nhanh chóng khống chế những rủi ro lây lan dịch Covid-19.

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 là cơ hội để Bắc Kinh quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, hội nhập; đồng thời tạo động lực để thành phố 23 triệu dân này phát triển bền vững trong tương lai.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục