Đô vật trẻ Trần Văn Luyện

- “Tháng 8 này em Trần Văn Luyện có quyết định được trưng tập vào Đội tuyển quốc gia. Đây là niềm tự hào của thể thao tỉnh nhà nói chung và môn vật nói riêng”- Đó là lời tâm sự của huấn luyện viên môn vật Trần Văn Thắng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh khi nói về em Trần Văn Luyện, học trò cưng của mình.

Cơ duyên đến với môn vật

Nước da sạm nắng, rắn rỏi trái ngược với khuôn mặt bầu bĩnh lộ vẻ thư sinh là những cảm nhận ban đầu khi gặp Trần Văn Luyện. Luyện kể, em sinh năm 2005 nhưng đã có 5 năm gắn bó với ngôi nhà Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Nhà ở thôn Vĩnh Phúc, xã Phúc Ứng (Sơn Dương), tuy còn trẻ phải sống xa gia đình nhưng với lòng đam mê thể thao, đặc biệt là bộ môn vật mà em từng bước trưởng thành và giành nhiều thành tích cao cho thể thao tỉnh tại các giải đấu lớn.

 Em Trần Văn Luyện luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm nông nghiệp, không có truyền thống thể thao, nhưng cơ duyên đến với môn vật của Luyện cũng rất tình cờ. Huấn luyện viên Trần Văn Thắng kể lại: Trong một lần cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh xuống tuyển sinh tại Trường THCS Phúc Ứng thì phát hiện trong lứa lớp 6 của trường có một học sinh có chiều cao vượt trội. Khi đó Luyện cao 1m65, nặng 56kg, một con số quá lý tưởng để làm vận động viên môn vật. Lúc đầu nghe thấy tuyển đi đấu vật, chính Luyện còn rơm rớm nước mắt, bản thân bố mẹ em cũng lưỡng lự khi được đề xuất cho em lên thành phố theo học văn hóa và tập luyện chuyên sâu. Không bỏ lỡ những tài năng hiếm gặp, với phương pháp “mưa dầm thấm lâu” Huấn luyện viên Thắng đã từng bước thuyết phục cha mẹ Luyện, và trò chuyện với em về sức hấp dẫn của thể thao dân tộc, nhất là bộ môn vật. Và rồi em đã đồng ý. Cuối năm 2017, Luyện lên thành phố theo học dưới mái nhà Trung tâm. Chính “bước ngoặt” ấy đã tạo nên đô vật Trần Văn Luyện có ý chí kiên cường, dẻo dai, khéo léo nhưng cũng đầy sức mạnh ngày hôm nay.

Tuy còn trẻ, nhưng với các bạn trong lớp huấn luyện, Luyện luôn là niềm vinh dự khi được nhắc tên. Không những chăm chỉ tập luyện, Luyện còn biết đến là học sinh khá của Trường THPT Nguyễn Văn Huyên. Luyện chia sẻ, với em, học văn hóa luôn song hành cùng tập luyện, nhiều khi cũng nhớ gia đình nhưng bố mẹ luôn dặn, phải chăm chỉ tập luyện và học tập để không phụ công chăm sóc của các thầy cô giáo tại Trung tâm.

Những bảng vàng thành tích

Ngày đầu lên thành phố học tập,  Luyện chưa quen với môi trường mới, cái gì cũng đều lạ lẫm nên khi luyện tập còn lóng ngóng. Chính vì thế, huấn luyện viên Thắng đã thường xuyên gần gũi, động viên và trở thành người anh, người bầu bạn bên Luyện. Từ đó Luyện mạnh dạn hơn, dám thực hiện các động tác khó và trở nên  say mê môn vật lúc nào không hay. Về Trung tâm cuối năm 2017 thì đến giữa năm 2018 Luyện đã mang về những chiếc huy chương đầu tiên.

Nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực tập luyện cộng với năng khiếu của bản thân, nên chỉ sau vài tháng tập luyện tại Trung tâm, Luyện đã giành giải cao ngay trong lần đầu tham gia “Giải vô địch các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do” được tổ chức tại Tuyên Quang năm 2018 với Huy chương Đồng; Năm 2019, trong “Giải vô địch các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do” được tổ chức tại Tuyên Quang em xuất sắc dành Huy chương Bạc và giành Huy chương Đồng tại giải “Vật dân tộc trẻ” tổ chức tại Bắc Giang. Mới đây nhất, năm 2020, trong “Giải vô địch các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do” được tổ chức tại Thanh Hóa, Luyện lại được sướng tên trên bục vinh quanh khi em giành Huy chương Vàng cho thể thao tỉnh và cũng được thêm Huy chương Bạc tại giải “Vật dân tộc trẻ” được tổ chức tại Tuyên Quang.

Những ngày tháng 8, dưới cái nắng oi ả, hình ảnh đô vật Trần Văn Luyện vẫn hăng say luyện tập luôn để lại nhiều hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Luyện chia sẻ “Em luôn dặn mình không “ngủ quên” trong chiến thắng, bởi làm vận động viên thể thao mà “ngủ quên” sẽ tự đánh mất mình”. Luyện được biết đến với những miếng đánh sở trường của đô vật trẻ như: Bốc đôi, bốc một, sườn, gồng... Nhiều hôm tập về đau người ê ẩm, nhưng những lời động viên của thầy cô trong Trung tâm, em lại cố gắng, hàng ngày em đều có ý thức rèn luyện thể lực, khắc phục những điểm yếu trong thi đấu bằng cách tập thật nhiều các động tác khó, quyết tâm giữ vững bảng vàng thành tích của mình.

Sau khi được trưng tập tại Đội tuyển quốc gia, Luyện sẽ được luyện tập dưới sự kèm cặp trực tiếp của những người thầy từng là vận động viên nổi tiếng cùng nhiều chuyên gia nước ngoài, kỹ thuật của Luyện sẽ ngày càng hoàn thiện. Mong rằng tương lai không xa, Trần Văn Luyện sẽ được xướng tên đứng trên bục vinh quang tại các giải đấu lớn trên đấu trường quốc tế và khu vực trong môn vật và sẽ trở thành niềm tự hào quê hương Tuyên Quang như thầy cô và cha mẹ em mong muốn.

Phóng sự: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục