Trung Sơn ngày mới

- Xã Trung Sơn (Yên Sơn) là địa danh hai lần ghi dấu sự kiện Bác Hồ nghỉ lại trong hai chuyến công tác. Trong đó có lần Người từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào ngày 20-5-1945. Với người dân nơi đây ký ức thiêng liêng đó luôn là động lực để dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Thạch Kim Tứ, thôn Đồng Cướm, xã Trung Sơn (Yên Sơn) kể chuyện cho các cháu về lịch sử quê hương.

Trung Sơn hôm nay phát triển, trở thành mảnh đất trù phú, đời sống người dân có nhiều bước cải thiện. Xã là địa phương tiêu biểu về triển khai trồng rừng hiệu quả theo tiêu chuẩn rừng bền vững FSC. Toàn xã hiện có hơn 3.700 ha đất lâm nghiệp. Trong đó, diện tích rừng FSC gần 2.000 ha. Nhiều hộ dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ rừng, trở thành những triệu phú trồng rừng FSC.

Bên cạnh phát triển kinh tế rừng, xã tích cực triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, định hướng cho bà con thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, liên kết phát triển sản xuất, nhằm đem lại hiệu quả bền vững. Hiện nay, trên địa bàn xã đã thành lập được HTX Chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo; nhóm trồng dưa chuột liên kết với HTX Minh Tâm (Sơn Dương). Việc liên kết sản xuất đã góp phần giúp cho sản phẩm của bà con làm ra được bao tiêu, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Những năm qua nhiều chương trình, dự án đã được đầu tư, các chính sách về dân tộc của Đảng, Nhà nước được quan tâm triển khai, thực hiện. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao, điều kiện về cơ sở hạ tầng, văn hóa, y tế, giáo dục, giao thông, bưu chính, viễn thông…Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 43,1%.

Chị Ma Thị Nhường, dân tộc Tày là nữ Bí thư Chi bộ năng động ở Làng Chạp, chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên trên vùng quê cách mạng, chúng tôi luôn tự ý thức xây dựng cuộc sống mới no ấm hơn như mong muốn, ước nguyện của Người". Chị Nhường hiện là Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch Trường Giang và chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh cây lâm nghiệp.

Ông Thạch Kim Tứ, người dân thôn Đồng Cướm cho biết: "Tôi tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên vùng quê cách mạng, tôi luôn dặn dò con cháu phải phát huy truyền thống, nỗ lực và có trách nhiệm xây dựng cuộc sống mới no ấm hơn như ước vọng, mong muốn của Người.

Trung Sơn hôm nay đã đổi thay với diện mạo mới đầy sức sống. Với mỗi người dân nơi đây, truyền thống cách mạng, chở che cho Đảng, Bác Hồ chính là niềm vinh dự tự hào, động lực để quê hương ngày càng phát triển hơn.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục