Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu

- Chị Trần Thị Sang, dân tộc Cao Lan, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 1, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) không chỉ là cán bộ mặt trận nhiệt huyết ở thôn mà còn giỏi làm kinh tế.

Tháng 10-2023, chị là 1 trong số 27 cá nhân vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong công tác, học tập, lao động sản xuất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2023.

Chị Sang được bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 1 từ năm 2016. Được sự tín nhiệm của bà con, chị đã phối hợp chi ủy, các các đoàn thể ở thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động như: “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con trong thôn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đóng góp tiền, công xây dựng nhà văn hóa...

Trong đó, năm 2021, chị tích cực tham gia trực chốt Covid-19; tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ 2 đợt, với trên 11 triệu đồng để hỗ trợ các hộ phải cách ly và cán bộ trực chốt trong đợt dịch Covid-19 bùng phát. Trong năm 2022 và 2023, vận động bà con đóng góp tiền để hoàn thiện xây tường bao và công trình vệ sinh của nhà văn hóa thôn. Hiện nay, các hộ người dân tộc Cao Lan của thôn đã có nhiều thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, dần thay đổi, hạn chế các hủ tục lạc hậu gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền của trong việc cưới, việc tang. Năm 2023, thôn có 5/7 đám tang của người dân tộc Cao Lan đã thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang như: đã thực hiện hỏa táng đối với đám tang; thời gian, quy trình, đồ lễ tổ chức các đám tang đã giảm một nửa so với trước, đơn giản, gọn nhẹ, bớt tốn kém hơn. Một số đám cưới đã không bày thuốc lá... Đặc biệt, chị cùng các thành viên của Tổ hòa giải cơ sở nêu cao vai trò trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác hòa giải, giúp các hộ nảy sinh xích mích, mâu thuẫn ở thôn giảng hòa, góp phần tích cực vào đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở.

 Cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, gia đình chị Sang cũng gương mẫu thực hiện; đóng góp đầy đủ các loại quỹ của thôn. Vừa làm tốt công tác xã hội, chị Sang còn chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình. Hiện, vợ chồng chị đang trồng hơn 2 ha rừng keo, nuôi gần 60 con nhím, 100 con gà và làm dịch vụ xay xát. Từ mô hình kinh tế này, gia đình chị thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.

Đồng chí Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lưỡng Vượng cho biết, chị Lan là trưởng ban công tác mặt trận nhiệt huyết, có uy tín với nhân dân. Với những đóng góp của chị, năm 2023 Ban công tác mặt trận thôn 1 là một trong 3 Ban công tác mặt trận đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào của MTTQ xã.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục