Cơ hội cho điện ảnh trẻ

Trong tháng 4 vừa qua, liên tiếp những cơ hội phát triển đến với những người đam mê điện ảnh Việt Nam. Đó là việc Quỹ CJ Cultural Foundation (Hàn Quốc) và Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam tiếp tục tổ chức “Dự án phim ngắn CJ” mùa 3 dành cho những người yêu điện ảnh trẻ Việt Nam từ 18 đến 40 tuổi, với ngân sách tài trợ làm phim lên tới 1,5 tỷ đồng cho các tài năng hoàn thiện tác phẩm đưa đến tham dự những liên hoan quốc tế uy tín.

Cùng với đó, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) vừa ra mắt Quỹ điện ảnh MPA APSA Academy. Hằng năm, quỹ này sẽ hỗ trợ 4 nhà làm phim có kịch bản phim hay, đang ở giai đoạn triển khai quan trọng với số tiền lên tới 100.000 USD.

Đây là những cơ hội quý và cần thiết trong thời điểm điện ảnh Việt đang cần khởi động lại sau một thời gian trầm lắng, nhất là hơn một năm qua chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều nhà làm phim trẻ chia sẻ, họ đã dành không ít thời gian chăm chút cho các dự án phim của mình, có nhiều ý tưởng và kịch bản độc đáo, chất lượng nhưng vấp phải khó khăn về kinh phí sản xuất. Vì thế, những nguồn hỗ trợ này sẽ giúp họ viết tiếp giấc mơ điện ảnh.

Phải nói rằng, thành công của những phim được hỗ trợ từ các dự án, quỹ điện ảnh như phim ngắn "16h30" (sau này phát triển thành phim điện ảnh "Ròm") của đạo diễn Trần Thanh Huy, "Một khu đất tốt" của đạo diễn Phạm Ngọc Luân... giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, là minh chứng cho thấy triển vọng của điện ảnh trẻ nước ta.

Tuy nhiên, để đi được đường dài, góp phần phát triển điện ảnh, thì các nhà làm phim trẻ Việt Nam cần chủ động hơn, nhất là vấn đề chọn lựa đề tài, diễn viên, sản xuất hình ảnh đáp ứng được thị hiếu khán giả hiện nay.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục