Đêm nhạc Beethoven tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ tổ chức chương trình Đêm nhạc Beethoven. Sự kiện sẽ mở màn mùa diễn mới của Nhà hát.

Nghệ sĩ ưu tú Trần Vương Thạch sẽ chỉ huy “Đêm nhạc Beethoven”. (ảnh Nhà hát cung cấp)

Theo HBSO, chương trình được tổ chức vào 20 giờ ngày 18/2 tại Nhà hát Thành phố, với ba kiệt tác âm nhạc được nhiều người yêu mến nhất của thiên tài âm nhạc Ludwig van Beethoven: Bản Concerto cho piano số 5, bản Giao hưởng số 5 và khúc mở màn Overture Coriolan. Đêm hòa nhạc sẽ do nhạc trưởng, Nghệ sĩ ưu tú Trần Vương Thạch chỉ huy.

Âm nhạc của Beethoven là sự kết hợp giữa một mặt là sự tráng lệ, hùng vĩ và mặt khác là chất trữ tình, dịu dàng. Âm nhạc của ông không chỉ bao hàm ý nghĩa về âm-dương hay nam-nữ mà còn được tôn vinh là sự khai mở cho Chủ nghĩa lãng mạn sau này. Beethoven đã đẩy nghệ thuật âm nhạc cổ điển lên tới đỉnh điểm và bứt phát đầu tiên về cấu trúc, tư duy nội dung để nghệ thuật lãng mạn được khai sinh. Đây chính là tinh thần tuyệt vời cho một chương trình hòa nhạc mở màn mùa diễn mới của HBSO trong năm 2023.

Beethoven đã tạo ra những tiêu chuẩn mới trong sáng tác âm nhạc và người ta cho rằng, nếu muốn biết ý nghĩa của cuộc sống con người, thì tác phẩm của Beethoven là nơi có thể tìm kiếm đầu tiên. Tuy nhiên một số tác phẩm của Beethoven cũng trở nên phổ biến khắp thế giới không chỉ trong giới học thuật, chẳng hạn như Fur Elise hay chương đầu tiên của bản Sonata Ánh trăng.

Bản concerto số 5 cho piano là bản hay nhất trong số 5 tác phẩm thể loại này của Beethoven. Trong khi Bản giao hưởng số 9 có thể là tuyệt đỉnh trong thể loại giao hưởng, nhưng Bản giao hưởng số 5 của ông cũng được ca tụng trên toàn cầu với sự độc đáo trong sự mở đầu và vẻ đẹp tuyệt vời đầy sắc màu tương phản của nó.

Về bản Overture Coriolan, vở kịch Coriolanus của Shakespeare kể về một nhân vật anh hùng trong sự đối đầu với kẻ thù từ mọi phía. Overture Coriolan của Beethoven viết cho một vở kịch dựa trên tác phẩm này của Shakespeare, bao hàm tất cả những kịch tính của tác phẩm.

Bản giao hưởng số 5 của Beethoven được mô tả như trong cuốn tiểu thuyết Howards End của E.M.Forster, như cuộc chiến đấu để giành quyền tối cao giữa ác quỷ và thiên thần.

Nghệ sĩ piano khách mời trong chương trình là nữ nghệ sĩ trẻ tài năng Liao Hsin-Chiao đến từ Đài Loan (Trung Quốc), người đã sớm đã đạt được nhiều thành công trên trường quốc tế. Bản concerto số 5 là một trong những tác phẩm yêu thích của cô.

Beethoven xuất sắc trong nhiều thể loại âm nhạc. Thể loại Tứ tấu cho đàn dây và ngũ tấu của ông vẫn thường xuyên được biểu diễn ngày nay. Beethoven cũng đã thử sức với opera và chỉ viết một vở duy nhất, Fidelio. Missa Solemnis của ông cũng được ca ngợi khắp nơi.

Đêm hòa nhạc này là một tập hợp những viên ngọc quý, tỏa sáng bởi tài năng từ đầu đến cuối, từ nghệ sĩ độc tấu đến nhạc trưởng và những tác phẩm đỉnh cao của Beethoven.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục