Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh

- Kỷ niệm 190 năm thành lập và 30 năm tái lập tỉnh, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề: Tự hào vùng đất sáng. Số báo có sự tham gia của các nhà nghiên cứu lịch sử, những cây bút gạo cội góp phần làm sâu sắc thêm bề dày lịch sử miền đất nguồn cội.

Tự hào vùng đất sáng, các thế hệ người dân Tuyên Quang đã có những hành động thiết thực thể hiện tình yêu quê hương. Nội dung này được nhà báo Mai Linh truyền tải sâu sắc trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Tình yêu quê hương qua thế hệ trẻ (trang 2).

 Ngay ở phần mở đầu, hai tiếng "quê hương" được Mai Linh phân tích nhẹ nhàng nhưng vô cùng thấm thía: Mỗi người đều có một quê hương, đó là nơi sinh ra và lớn lên gắn bó sâu nặng với những kỷ niệm nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Chắc hẳn ai ai cũng đã tự hỏi rằng tình yêu quê hương là gì? Đó là tình cảm gắn bó, yêu mến dựng xây cho sự phát triển giàu mạnh của quê hương. Để rồi, Mai Linh khắc khoải, mong nhớ: Đó là nỗi nhớ thường trực mỗi lần xa quê, và cảm xúc háo hức, mong chờ  khi sắp được lên chuyến xe trở về quê hương. Đó không thể nào khác được đó chính là những tình cảm xuất phát từ trái tim.

Tuyên Quang là vùng đất có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời hàng vạn năm. Từ thời vua Hùng dựng nước, Tuyên Quang đã là vùng đất quan trọng, là “phên giậu” của Nhà nước Văn Lang. Trải qua các thời kỳ lịch sử, Tuyên Quang luôn giữ vị trí trọng yếu, được chọn là Thủ đô Khu giải phóng – Thủ đô Kháng chiến. Tự hào với truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng Tuyên Quang ngày càng đổi mới. Nội dung này có trong các bài viết: Tự hào vùng đất sáng (trang 2+3), Các dấu mốc hình thành và phát triển tỉnh Tuyên Quang (trang 4), Bước ngoặt lịch sử trong quá trình phát triển Tuyên Quang (trang 5), Cuốn sách lịch sử đặc biệt về Tuyên Quang (trang 7).  

Đặc biệt, số báo có sự góp mặt của nhà nghiên cứu lịch sử Phù Ninh, Đặng Trần Quân qua bài viết: Chuyện kể về dòng sông (trang 6+7). Những câu chuyện được sử sách ghi lại bên dòng sông Lô và sông Phó Đáy lịch sử chắc chắn sẽ cũng cấp cho độc giả nhiều thông tin bổ ích.

Tự hào vùng đất sáng, dựa vào thế núi hình sông, Tuyên Quang đã biến những điều tưởng chừng như bất lợi trở thành lợi thế của tỉnh. Đất và người Tuyên Quang đang từng ngày tỏa sáng trên bản đồ du lịch của cả nước, trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch thập phương. Đó là nội dung chính được truyền tải qua bài viết: Tinh hoa hội tụ (trang 8), phóng sự ảnh Vẻ đẹp vùng cao (trang 12).

Ai đã từng đến Tuyên Quang đều cảm nhận về một mảnh đất rất đỗi thân thương, đầy sức lôi cuốn, chất chứa nghĩa tình. Chẳng thế mà trong bộ sưu tập thơ về xứ Tuyên, chúng ta thấy góp mặt nhiều nhà thơ lớn trên văn đàn Việt Nam. Không gian văn học số này, ấn phẩm giới thiệu các bài thơ của các nhà thơ: Xuân Diệu, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Đình Chiến, Mai Liễu đăng trong trang thivien.net.

Bên cạnh đó, Tuyên Quang cuối tuần tiếp tục duy trì các chuyên mục quen thuộc như: Tản văn, Tin tốt trong tuần, Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục