Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần nhân Ngày Dân số thế giới 11-7

- Bình đẳng giới là một trong những vấn đề xã hội cả thế giới quan tâm. Vậy trên thực thế chúng ta đã bình đẳng thật sự chưa? Làm thế nào đạt được sự bình đẳng trong xã hội ngày nay? Tất cả có trong số báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 10-7 với chủ đề "Tự chủ để bình đẳng" nhân Ngày Dân số thế giới 11-7.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới, tác giả Mai Linh đưa ra quan điểm, cần phải "Xóa bỏ định kiến giới ngay từ những hành vi nhỏ" qua chuyên mục Chuyện cuối tuần. Bởi thực tế, chúng ta có những định kiến về giới mà vô tình không biết. Những hành vi nhỏ đến từ cách suy nghĩ truyền thống tạo ra định kiến, rào cản dẫn đến bất bình đẳng giới. Tác giả khẳng định, bình đẳng giới không phải là sự hoán đổi vai trò của nam, nữ từ thái cực này sang thái cực khác và sự tuyệt đối hóa bằng con số hoặc tỷ lệ 50/50.  Do đó, nâng cao nhận thức bình đẳng giới cần sự vào cuộc toàn xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nói phụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người. Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ một nửa”. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Hiến pháp cũng quy định rõ về bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới, nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới... Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tồn tại sự phân biệt đối xử. Cho nên, một mặt cần trao cho phụ nữ những cơ hội như nam giới, một mặt cần tôn trọng những sở thích, thiên chức của họ. Dù là nam hay nữ, thì bình đẳng chỉ có được khi được sống vui vẻ, được làm việc và hưởng thụ một cách vui vẻ, tự nguyện. Nội dung này được tác giả Thái An truyền tải qua chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề "Vẫn còn phân biệt đối xử".

Ở Tuyên Quang, việc bình đẳng giới đã đạt được kết quả đáng ghi nhận khi những nhiệm kỳ gần đây, Tuyên Quang luôn có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt tỷ lệ cao so với các tỉnh trong cả nước. Song, bên cạnh những kết quả đạt được, trên thực tế, việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới vẫn còn hạn chế và khó khăn. Bày tỏ quan điểm về vấn đề này qua chuyên đề "Tự chủ để bình đẳng", tác giả Thủy Châu cho rằng, để bảo đảm sự bình đẳng giữa nam và nữ thì trước hết mỗi người, nhất là nữ giới cần phải có bản lĩnh và tinh thần tự chủ. Tự chủ đối với phụ nữ còn là tự làm chủ về kinh tế, công việc, thân thể và không phụ thuộc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ấn phẩm còn có một số bài viết hấp dẫn:

- Phóng sự: Bài ca trên đỉnh Phiêng Mu, tác giả Lý Thịnh

- Phóng sự: Nhân rộng những điểm tựa của phụ nữ, tác giả Thu Hương

- Phóng sự ảnh: Hồng Thái mùa nước đổ, tác giả Quốc Việt

Số báo tiếp tục duy trì trang thơ, truyện ngắn, Tản văn và một số chuyên mục được bạn đọc quan tâm theo dõi: Tin tốt trong tuần, Thể thao quốc tế, Ẩm thực xứ Tuyên, Tác giả - Tác phẩm, Mỗi tuần một cuốn sách...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục