Giới thiệu Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 14-5

- Tuyên Quang đã và đang thực hiện mục tiêu sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Giải bài toán này thì "cai nghiện cho cây trồng", sạch từ trang trại đến bàn ăn là giải pháp gỡ khó. Đó cũng là thông điệp báo Tuyên Quang cuối tuần gửi đến bạn đọc với chủ đề Gỡ khó trong sản xuất hữu cơ. Ấn phẩm phát hành ngày 14-5.

Đề cập đến vấn đề này, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Sạch mình, mặc người (trang 3).

Tác giả dẫn chứng: Hiện nay, mỗi năm Việt Nam sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vào sản xuất nông nghiệp khoảng 100.000 tấn/năm, trung bình mỗi người dân sử dụng khoảng 1 kg thuốc bảo vệ thực vật mỗi năm. Việc lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công tác thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật chưa tốt đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, sức khỏe của người dân. Theo thống kê của ngành chức năng, tỷ lệ ung thư của Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất thế giới. Mà nguyên nhân chính là do sử dụng thực phẩm bẩn, nhiều hóa chất độc hại. Từ đó, Đức Anh bày tỏ quan điểm: Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp muốn xuất khẩu đến các nước đòi hỏi phải được kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế. Yêu cầu đầu tiên chính là phải có sản phẩm sạch được thực hiện theo một quy trình sạch khép kín từ chọn giống cây trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản... Do vậy, việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn không chỉ giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản mà còn bảo vệ môi trường sống.

Ở Tuyên Quang, một thời gian dài, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học cho cây trồng đã khiến môi trường sống, môi trường sản xuất bị ảnh hưởng. Vì vậy, sạch từ trang trại đến bàn ăn sẽ chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, hay sẽ trở thành tôn chỉ sản xuất là bài toán mà ngành nông nghiệp đang nỗ lực thực hiện trong những năm gần đây. Nội dung này được chuyển tải trong bài viết: Gỡ khó trong sản xuất hữu cơ của tác giả Trần Liên (trang 2+3).

Trên thực tế, tỉnh ta bước đầu đã có những sản phẩm nông nghiệp sạch, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nông nghiệp hữu cơ như chè, cá, gà... Phóng sự:  Hành trình của thương hiệu chè hữu cơ của Thủy Châu (trang 4),  Ông chủ chuỗi cung ứng gà chất lượng cao của Đoàn Thư (trang 5) là những dẫn chứng cụ thể cho thấy những nông dân Tuyên Quang đã và đang nỗ lực thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Chuyên mục Tác giả - tác phẩm số này giới thiệu đến bạn đọc gương mặt nhà thơ trẻ người Dao Lý Hữu Lương trong chặng đường thơ của mình qua phóng sự: Hành trình đi xa để về của Giang Lam (trang 7)

Không gian văn học tuần này là tác phẩm thơ, truyện ngắn nhẹ nhàng, giàu cảm xúc:

- Truyện ngắn: Ánh sáng của vì sao, Dương Đình Lộc (trang 8).

- Thơ (trang 9): Hoa nắng (Hà Thế Đô), Vào hè (Nguyễn Trung Du), Chút hạ (Phạm Ngọc Khuê).

Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái là hoàn cảnh đầy khó khăn của cậu học trò mắc bệnh máu trắng Bùi Duy Nhật, lớp 2E, trường Tiểu học Trung Môn (Yên Sơn). Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để việc điều trị cho em được thuận lợi hơn.

Ấn phẩm tiếp tục duy trì các chuyên mục quen thuộc: Mỗi tuần một cuốn sách, Tản văn, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục