Nghệ thuật ca múa nhạc Việt Nam ghi dấu ấn sâu đậm tại Morocco

Đón Xuân mới Quý Mão 2023, Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco vừa tổ chức đoàn nghệ thuật lưu diễn tại phục vụ kiều bào Việt Nam và công chúng nước bạn.

Các đêm diễn của nghệ sĩ Việt Nam đã thu hút đông Việt kiều và khán giả Morocco.

Đoàn nghệ thuật Việt Nam với nòng cốt là các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc quân đội do Đại tá Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Hạnh - Giám Đốc nhà hát làm trưởng đoàn và do Chánh Văn phòng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Văn Hải dẫn đầu đã sang lưu diễn tại các Thủ đô Rabat và thành phố Casablanca của Morocco từ ngày 8/2. Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thu Hà và ngài Rachid M’Stfa, Vụ trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa Morocco đã ra tận sân bay quốc tế Rabat chào đón đoàn.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thị Thu Hà, trong hai đêm diễn 9 và 10/2, đoàn nghệ sĩ đến từ Việt Nam đã thu hút đông kiều bào Việt Nam và khán giả nước bạn. Buổi biểu diễn thứ nhất tại Nhà hát quốc gia Mohamed V Rabat có tới gần 1.000 người tham dự, trong đó trong đó có nhiều lãnh đạo bộ, ngành của Morocco và hơn 30 đại sứ các nước cùng đông đảo kiều bào, sinh viên Việt Nam, học sinh Morocco đang theo học Vovinam và võ cổ truyền Việt Nam. Buổi biểu diễn ở Casablanca cũng thu hút gần 500 khán giả đến thưởng thức, tìm hiểu về văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Bằng các bài hát, điệu múa và những nhạc cụ dân tộc cổ truyền, các nghệ sĩ đã đưa khán giả đến thăm các vùng miền khác nhau của Việt Nam, từ bắc đến nam và qua miền trung, Tây Nguyên với những giai điệu dân ca thấm đẫm bản sắc dân tộc. Các tiết mục được dàn dựng công phu như: "Đoản Xuân ca", "Tình yêu của đất và nước", "Tình ca mùa xuân", "Những cánh chim cao nguyên", "Việt Nam ơi!"...

Các tiết mục biểu diễn mang đậm bản sắc Việt Nam.

Các nghệ sĩ còn dành tặng riêng cho các bạn Morocco những bài hát của nước bạn như: "Casbalanca", "A Ben Bladi"… được khán giả cổ vũ nhiệt tình. Liên khúc "Việt Nam ơi", "Như có Bác trong ngày vui đại thắng" cùng màu cờ hai nước Việt Nam-Morocco ở phần kết thúc đã làm khán giả trở nên cuồng nhiệt hơn cả, nhiều người đã lên sân khấu hát cùng các nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Vũ Thắng Lợi chia sẻ về các đêm diễn ở Nhà hát ở Rabat: "Hạnh phúc của người nghệ sĩ là được trải nghiệm cảm xúc ở nhiều sân khấu khác nhau và được đón nhận tình cảm của khán giả dành riêng cho mình. Tôi thật sự rất vui và hạnh phúc trong chuyến lưu diễn này".

Những ca khúc của nước bạn do nghệ sĩ Việt Nam được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả Morocco.

Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thị Thu Hà cho biết: "Những giai điệu Việt Nam đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bà con kiều bào cùng bạn bè Morocco và quốc tế. Nhiều kiều bào bày tỏ xúc động vì đã lâu lắm mới có dịp được gặp các nghệ sĩ Việt Nam bằng da bằng thịt, được giao lưu như đang ăn Tết, đón Xuân ở quê nhà. Bộ Văn hóa Morocco cũng đánh giá rất cao chất lượng các buổi diễn và đã mời Việt Nam tham gia Festival nhạc dân tộc quốc tế vào tháng 7/2023, nhiều địa phương như: Marakech, Ifrane… đã mời đoàn đến diễn, nhưng tiếc là thời gian không cho phép".

Để có được chuyến lưu diễn thành công của đoàn nghệ thuật Việt Nam phải kể tới sự hỗ trợ tích cực và đồng hành của Bộ Văn hóa nước bạn, cho thấy Morocco là một dân tộc yêu văn hóa và vô cùng hiếu khách.

Trong dịp này, các thành viên của đoàn đã tranh thủ đến thăm kiều bào đang sinh sống, làm việc tại Làng Việt Nam, mang tình cảm thân thương của đất nước và người nghệ sĩ, làm ấm lòng bà con khi Tết đến, Xuân về.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục