Nhạc kịch ''Chuyện người lính'' kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật đương đại

Vở nhạc kịch "Chuyện người lính" kinh điển của nhà soạn nhạc Stravinsky được dàn dựng cách tân đầy cá tính với sự kết hợp cùng nhiều loại hình nghệ thuật đương đại sẽ ra mắt khán giả vào ngày 16 và 17-4, trên sân khấu Viện Pháp tại Hà Nội (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm).

Trong cuộc họp báo thông tin về vở nhạc kịch diễn ra chiều 7-4, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội Thierry Vergon cho biết, đây là tác phẩm do Viện Pháp tại Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Xưởng kịch và nghệ thuật ATH phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam Trịnh Tùng Linh, vở nhạc kịch "Chuyện người lính" là một tác phẩm có vị trí đặc biệt trong kho tàng tác phẩm của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Nga Igor Stravinsky, đã được biểu diễn với nhiều phiên bản trên khắp thế giới.

Với mong muốn đem đến khán giả Việt Nam một phiên bản đặc biệt, hiện đại và giàu sáng tạo, nhạc trưởng Honna Tetsuji đã khởi xướng xây dựng tác phẩm kết hợp giữa âm nhạc thính phòng, DJ (pha trộn nhạc), kịch nghệ và nghệ thuật thị giác.

"Chuyện người lính" được sáng tác cho 7 nhạc công và 3 giọng kể qua lời văn của Charles-Ferdinand Ramuz, về cuộc đời thăng trầm, đầy thử thách để nhận ra giá trị cuộc sống của một người lính kể từ khi gặp một con quỷ kỳ lạ.

Ở phiên bản lần này, "Chuyện người lính" do đạo diễn người Pháp Marcelino Martin Valiente đảm nhiệm Giám đốc nghệ thuật. Ông cho biết sẽ chuyển tác phẩm sang một bối cảnh đương đại, nơi sử thi gặp gỡ khoa học viễn tưởng. Thể hiện ý tưởng này có sự góp sức của các nghệ sĩ 3 lĩnh vực nghệ thuật: Kịch nghệ, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, thuộc 3 quốc gia Việt Nam, Nhật Bản và Pháp. 

Cụ thể, tác phẩm có sự tham gia của các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam: Nguyễn Thiện Minh (violon), Nguyễn Quang Trung (contrabass), Văn Thanh Hà (bassoon), Phạm Văn Hiếu (trumpet), Trần Hiền (trombone), Tạ Trung Đức (clarinet), Bùi Anh Dũng (bộ gõ), cùng các diễn viên Hứa Thanh Tú, Quentin Delorme (ATH) và chính đạo diễn Valiente, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji. Đặc biệt, họa sĩ Nguyễn Mỹ Anh đảm nhiệm phần tương tác nghệ thuật thị giác, nghệ sĩ Thibaut Rabier biểu diễn DJ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục