Trao giải cuộc thi viết truyện ngắn về làng quê Việt, ra mắt sách mới ''Thổn thức gió đồng''

Ngày 11-11, Báo Nông thôn ngày nay phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Ban Văn học nghệ thuật VOV6 - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập".

Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ tháng 2-2019 đến tháng 2-2021 với 1.256 truyện ngắn của rất nhiều tác giả thuộc nhiều thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp... Đánh giá chất lượng các tác phẩm dự thi, Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt Lưu Quang Định nhận định, mặc dù diễn ra đúng khoảng thời gian cả thế giới và Việt Nam phải đối diện với dịch Covid-19, nhưng cuộc thi truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập" vẫn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước. Tất cả đều thể hiện một tinh thần đau đáu với sự thay đổi của làng quê Việt giữa thời hội nhập.

Tác giả tham dự có khi là một lão nông dù đã "bát thập lai hy", không biết gõ máy tính, không biết truy cập internet... nhưng vẫn miệt mài viết rồi mang bản thảo lên tận nơi trao cho Ban tổ chức. Có một vài tác giả khiếm thị, ngày ngày rong ruổi với cuộc mưu sinh, tối về lại gõ máy viết truyện. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhà văn nổi tiếng như: Nguyễn Hiếu, Nguyễn Văn Thọ, Trần Chiến, Hoàng Minh Tường, Trần Thanh Cảnh, Đỗ Xuân Thu...

Tập hợp các truyện ngắn dự thi "Làng Việt thời hội nhập" đã góp phần khái quát nên bức tranh chân thực, sống động, đa sắc... về làng quê Việt trong thời hội nhập sâu rộng. Trong đó, nhiều tác phẩm đã có những góc nhìn, góc khai thác đầy nhân văn, nhân bản về những vùng đất, con người, câu chuyện, sự việc... rất thân quen nhưng cũng đầy mới mẻ. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tác phẩm đi sâu vào phản ánh những mặt trái đầy gai góc và trần trụi về sự thay đổi của làng quê Việt Nam và cả thân phận của người nông dân phía sau lũy tre làng.

Sau quá trình chấm chọn, Ban tổ chức đã lựa chọn được 16 truyện ngắn xuất sắc để trao các hạng mục giải thưởng. Giải Nhất thuộc về truyện ngắn "Con chú con bác" của tác giả Trần Chiến; giải Nhì được trao cho "Xóm cồn" của tác giả Nguyễn Thị Minh Thúy và "Cô Sáu Cam" của tác giả Lê Ngọc Hạnh. Bên cạnh đó còn có 3 giải Ba và 10 giải Tư.

Tập hợp các tác phẩm đoạt giải cuộc thi đã được Ban tổ chức giới thiệu trong một cuốn sách mang tên "Thổn thức gió đồng", được ra mắt tại lễ trao giải. Cuốn sách như một bức tranh phong phú với nhiều gam màu phong phú về làng quê Việt, trong đó có những câu chuyện về xung đột gia đình, lề thói xưa cũ, nếp sống mới và cả thân phận con người... trước những cơn chuyển động của làng quê.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục