Ấm lòng từ “Mái ấm công đoàn”

- Nhờ sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” của các cấp công đoàn trong tỉnh, nhiều đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn đã có thể xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở để “an cư, lạc nghiệp”. Sự quan tâm của tổ chức công đoàn tạo động lực rất lớn giúp người lao động khắc phục khó khăn, yên tâm công tác.

Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVC-LĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”.
Các cấp Công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVC-LĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong quá trình triển khai thực hiện, LĐLĐ tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp công đoàn triển khai vận động, huy động được mọi nguồn lực để xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”. Trong đó, chú trọng việc sửa chữa nhà cho đối tượng CNVC-LĐ có nhà bị hư hỏng nhưng thiếu tiền tu sửa; tăng cường sự quan tâm đối với đoàn viên công đoàn cấp xã, thị trấn chưa có nhà ở, cán bộ người dân tộc thiểu số.


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nghiệm thu và trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”
cho đoàn viên Đào Hồng Quảng thuộc công đoàn cơ sở trường Tiểu học Hợp Hòa (Sơn Dương).

Anh Hoàng Văn Dư, đoàn viên công đoàn cơ sở xã Trung Hòa (Chiêm Hóa) yên tâm làm việc hơn khi gia đình có căn nhà kiên cố sinh sống. Anh Dư bảo, mừng lắm! bao ngày mưa nhà dột, chỉ ước có một căn nhà. Giờ có nhà cuộc sống như thay đổi hẳn. Biết hoàn cảnh của anh Dư mới thấy được sự phấn khởi khi có căn nhà kiên cố. Anh Dư là lao động chính trong gia đình gồm 5 nhân khẩu, vợ làm nông, sức khỏe yếu, trải qua 2 lần phẫu thuật, con trai mắc bệnh rụng tóc không rõ nguyên nhân, con dâu bị mắc bệnh Barado hàng tháng phải lấy thuốc điều trị. Gia đình anh Dư sinh hoạt trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, hư hỏng. Sau nhiều năm dành dụm và sự giúp đỡ của anh em họ hàng, đồng nghiệp cùng với số tiền hỗ trợ làm nhà từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, đến nay ngôi nhà hơn 70 m2 của anh đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Số tiền hỗ trợ làm nhà là món quà vô cùng quý giá, khích lệ anh cùng gia đình không ngừng cố gắng trong công tác cũng như trong lao động sản xuất.

Cuộc sống của đoàn viên Đào Hồng Quảng công tác tại trường Tiểu học Hợp Hòa (Sơn Dương) đã bớt đi nhiều nỗi lo lắng khi đến mùa mưa này bởi có căn nhà vững trãi, kiên cố cho các con. Anh Quảng cho biết, anh không may bị tai nạn lao động, mất 31% sức khỏe. Hiện tại, vợ anh không có công ăn việc làm ổn định, một mình anh nuôi gia đình, trong đó có 5 trẻ nhỏ gồm 2 con ruột, 1 người cháu là con của em gái ruột, do bố mẹ cháu ly hôn nên ở cùng, 2 trẻ là con của em trai ruột, đã không may qua đời. Được các cấp công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng từ “Qũy mái công đoàn” bạn bè anh em giúp đỡ, anh đã làm được căn nhà cấp 4 kiên cố. Đây chính là động lực giúp anh và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Sự quan tâm động viên, chia sẻ của các cấp công đoàn đã làm ấm lòng đoàn viên, như trường hợp của cô giáo Lý Thị Tranh, đoàn viên Công đoàn trường Mầm non Công Đa (Yên Sơn) bị hỏa hoạn cháy hết nhà vào đêm 21-2-2021. Ngay hôm sau, nắm được thông tin LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Yên Sơn đã vào thăm hỏi động viên và hỗ trợ 10 triệu đồng để gia đình tạm ổn định cuộc sống. Đồng thời, thực hiện khảo sát, lập hồ sơ để hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn”. Chị Tranh xúc động nói: “Tôi cảm ơn các cấp công đoàn đã kịp thời quan tâm hỗ trợ gia đình. Được nhận 30 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở mới  giúp tôi và gia đình có nghị lực để vươn lên”.  

Thời gian qua, những mái ấm công đoàn cho công nhân lao động trực tiếp đã được các cấp công đoàn triển khai hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã chuẩn bị tốt hồ sơ, tích cực vận động các đoàn thể, đồng nghiệp, người thân chung tay hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2020 đến nay đã hỗ trợ 3 nhà làm mới, 1 nhà sửa chữa từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 105 triệu đồng; hiện đang đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm mới 3 nhà mái ấm, giúp đoàn viên ổn định đời sống, gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã trao 10.000 khẩu trang y tế, 40 lọ nước sát khuẩn hỗ trợ công nhân, đoàn viên công đoàn 8 công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong khối.

Với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, từ năm 2007 đến nay chương trình “Mái ấm Công đoàn” được Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh triển khai đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa trên 500 ngôi nhà  cho  đoàn viên, CNVC-LĐ nghèo. Riêng 5 tháng đầu năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã có quyết định hỗ trợ 29 nhà mái ấm với số tiền 756 triệu đồng. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục