Đảng viên Tân Lập tiên phong làm kinh tế

- Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trong những năm qua đảng viên Chi bộ thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương) không ngừng tìm tòi, định hướng, vận động nhân dân thực hiện các mô hình kinh tế, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no.

Đồng chí Trương Văn Trình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Lập cho biết, những năm qua, cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Tân Lập luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, vận động người thân, người dân thực hiện hiệu quả nghị quyết chi bộ đề ra. Cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách hộ luôn nắm sát, nắm chắc số hộ mình phụ trách; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; kịp thời báo cáo với chi bộ những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp giải quyết... Nhờ vậy, nhiều năm qua thôn Tân Lập không có khiếu kiện, những vướng mắc, mâu thuẫn nhỏ được giải quyết ngay từ cơ sở. Các nghị quyết chi bộ ban hành được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng, tích cực thực hiện với ý thức trách nhiệm cao. Phát huy vai trò lãnh đạo, chi ủy chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất, lấy tinh thần tiên phong gương mẫu của đảng viên làm nòng cốt để lãnh đạo hiệu quả. Chi bộ đã lấy những gương điển hình phát triển kinh tế của đảng viên để tuyên truyền và nhân rộng trong quần chúng nhân dân. 

Mô hình trồng dưa chuột mang lại thu nhập ổn định cho người dân thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương).

3 năm trở lại đây, thôn Tân Lập đã thực hiện mô hình trồng dưa chuột mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân. Đồng chí Hoàng Văn Lự, Phó Bí thư Chi bộ là Tổ trưởng tổ trồng dưa chuột trong thôn, anh cũng là người tiên phong mang cây dưa chuột về thôn Tân Lập. Anh Lự cho biết, những ngày đầu tiên, gia đình anh trồng hơn 1 mẫu dưa. Cây dưa sinh trưởng ngắn ngày, gần 2 tháng đã cho thu hoạch. Anh kết nối với Hợp tác xã Minh Tân ở Vĩnh Phúc thu mua sản phẩm. Thấy cây dưa mang lại được kinh tế ổn định, anh đã vận động người dân chuyển đổi sang trồng dưa.

Đến nay, toàn thôn có 5,2 ha trồng dưa chuột. Với giá thu mua giao động từ 13 - 15 nghìn đồng/kg, người dân đã có cuộc sống đầy đủ hơn. Chị Hoàng Thị Nhàn, thôn Tân Lập cho biết, sau khi được vận động và tận mắt chứng kiến các đồng chí đảng viên thực hiện trồng dưa chuột có hiệu quả gia đình chị đã trồng gần 1 mẫu dưa chuột vụ đông. Trồng dưa không đòi hỏi nhiều kỹ thuật và công chăm sóc, sau 2 tháng, gia đình chị đã thu được hơn 3 tấn dưa. Mỗi sáng sớm, người dân trong thôn lại tất bật thu hoạch dưa, đưa về địa điểm tập kết, xe của đơn vị thu mua đến chở đi. Lứa dưa vừa qua gia đình chị cũng bán được hơn 20 triệu đồng, số tiền này đã giúp gia đình chị có một cái Tết tươm tất hơn.

Hợp tác xã Nuôi ong chất lượng cao Tân Trào thành lập năm 2019 hầu hết đều là người dân Tân Lập tham gia. Mỗi năm, hợp tác xã cung cấp cho thị trường nội địa 2.000 lít mật ong. Hiện tại, trong thôn có hơn 10 hộ gia đình nuôi ong, trong đó người đi đầu đều là những đảng viên trong chi bộ. Đảng viên Lý Văn Dư đã tự tay đóng hàng trăm thùng nuôi ong để nhân đàn. Với nguồn nhân lực của gia đình, ông duy trì nuôi khoảng 100 đàn. Số còn lại ông bán ong giống, thùng cho các hộ trên địa bàn. Nhờ nuôi ong mà ông đã có thu nhập ổn định, xây được căn nhà sàn kiên cố trị giá trên 600 triệu đồng. Sản phẩm mật ong của hợp tác xã đã được công nhận sản phẩm Ocop của xã và được nhiều khách gần xa biết đến.

Đảng viên tiên phong đi trước, bà con tin tưởng làm theo. Nhờ thế, ở Tân Lập, số  hộ nghèo chỉ còn 6 hộ, nhiều mô hình kinh tế đang được nhân rộng như mô hình trồng dưa chuột, nuôi ong lấy mật hay làm Homestay. Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trương Văn Trình, sự chủ động, tiền phong của các đảng viên đang được chi bộ khuyến khích nhân rộng để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây.                   

Bài, ảnh: Linh Chi

Tin cùng chuyên mục