Tăng cường quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn

- Theo số liệu từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 28 doanh nghiệp sử dụng hơn 188 chuyên gia, lao động người nước ngoài đã được cấp phép lao động trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là người Trung Quốc, Hàn Quốc.

Là doanh nghiệp có số lượng người nước ngoài làm việc nhiều nhất tỉnh, Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang ở Khu Công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang)  thời gian qua luôn đề cao đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cán bộ, công nhân Công ty được theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt 2 ngày/ lần, những lao động người nước ngoài ở tại công ty được quản lý chặt chẽ. Ông Tăng Quý Quang, Chánh Văn phòng Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang cho biết, hiện Công ty có gần 80 người Trung Quốc đang làm việc tại các bộ phận. Công ty luôn quán triệt, tuyên truyền người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và của tỉnh. Các trang thiết bị y tế như máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước khử khuẩn luôn được Công ty chuẩn bị đầy đủ. 

Các lao động nước ngoài tại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang chấp hành nghiêm quy định
đeo khẩu trang y tế phòng chống dịch Covid-19.

Tại Công ty TNHH Future of Sound Vina ở Cụm Công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) hiện có 4 người Hàn Quốc và 2 người Trung Quốc đang làm việc tại đây. Các cán bộ, lao động nước ngoài đều đến làm việc từ cuối năm ngoái và thực hiện cách ly đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế trước khi về Công ty làm việc. Ông Cho Won Jae, Tổng Giám đốc Công ty nói, trong quá trình làm việc Công ty luôn triển khai nghiêm túc các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời do tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp nên Công ty đề nghị mọi người đề cao cảnh giác phòng, chống dịch, chấp hành tốt các quy định của địa phương đối với người nước ngoài cư trú trên địa bàn. 

Các chuyên gia, lao động người nước ngoài khi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã được tuyên truyền nhằm thực hiện tốt các quy định, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp. Chị Amanda, người Đài Loan đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang, Chi nhánh Hàm Yên cho biết, các cán bộ, công nhân trong Công ty thường xuyên được tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không tập trung đông người... Dịch bệnh Covid-19 nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nên mọi người đều có ý thức phòng chống nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh. Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình người lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và đi làm việc ở nước ngoài quay trở về địa phương. Đồng thời hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đề cao cảnh giác với dịch bệnh Covid-19; tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống, xử lý nghiêm các trường hợp lao động xuất nhập cảnh trái phép và triển khai hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn...

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục