Tuyên Quang hỗ trợ người dân trở về từ miền Nam

- Trong thời gian qua, các lao động, người dân Tuyên Quang ở các tỉnh, thành miền Nam đã luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp, các ngành trong tỉnh. Những việc làm ý nghĩa như hỗ trợ tiền mặt, tặng đồ dùng, đồ ăn hay bố trí ở tại khu cách ly có điều kiện tốt khi trở về quê… đã kịp thời động viên, tiếp sức người dân sau hành trình dài mệt mỏi.

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh miền Nam có diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân, trong đó có các công dân của tỉnh Tuyên Quang. Ngay lập tức, tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp này. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1443 ngày 20-9-2021 về việc phê duyệt dự toán kinh phí năm 2021 cho huyện, thành phố để hỗ trợ người lao động tỉnh Tuyên Quang đang ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ được hơn 2.600 trường hợp người lao động Tuyên Quang làm việc tại các tỉnh miền Nam với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng từ nguồn Quỹ cứu trợ do Ủy ban MTTQ tỉnh quản lý. Đây là sự động viên kịp thời của tỉnh đối với người người xa quê, giúp họ cảm thấy ấm lòng và phần nào vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Công ty Xăng dầu Tuyên Quang hỗ trợ người dân xăng xe để trở về quê.

Đối với người dân Tuyên Quang và các tỉnh khác trở về từ miền Nam bằng xe máy, khi đi qua các chốt của tỉnh Tuyên Quang đều đã được hỗ trợ về đồ ăn, nước uống, đổ xăng miễn phí… từ đó “tiếp sức” người dân qua một hành trình dài. Vợ chồng chị Thèn Thị Hội ở xã Tân Long (Yên Sơn) từ Bình Dương sau gần 4 ngày đi xe máy liên tục đã về đến Tuyên Quang. Tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống Covid-19 tại xã Sơn Nam (Sơn Dương) chị đã được nhận tiền hỗ trợ từ cán bộ chốt và các nhà hảo tâm. Chị Hội xúc động nói, khi về đến Tuyên Quang chị cảm nhận được tình cảm, sự yêu thương, chia sẻ của mọi người dành cho gia đình chị. Bao nhiêu năm xa quê về quê trong hoàn cảnh này không ai mong muốn nhưng chính sự quan tâm hỗ trợ ngay khi về tỉnh đã thôi thúc, động viên tinh thần vợ chồng chị rất nhiều.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về an toàn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương rà soát số lượng người dân ở các tỉnh miền Nam có nhu cầu trở về quê để tổ chức đón công dân của tỉnh trở về. Trong đợt 1 vừa qua, tỉnh đã đón 373 công dân trở về bằng đường sắt (về đến ga Phú Thọ) sau đó được xe của các huyện, thành phố đón về khu cách ly của các huyện, thành phố. Việc bố trí, sắp xếp chỗ ở khu cách ly với đầy đủ các vật dụng, đảm bảo điều kiện sinh hoạt đã tạo điều kiện thuận lợi để các công dân trở về yên tâm. Anh Hà Vương Việt trở về từ Bình Dương hiện đang cách ly tập trung tại khu vực cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Trung Sơn (Yên Sơn) cho biết, về đến Tuyên Quang là yên tâm rồi. Tỉnh đã cử người đón công dân trở về rất chu đáo và bài bản, được bố trí chỗ ở khu cách ly sạch đẹp, bữa ăn đảm bảo… tất cả mọi người trong đoàn trở về đều cảm thấy rất ấm lòng và cảm ơn quê hương nhiều lắm.

Các huyện, thành phố khi đón công dân từ miền Nam về đều thực hiện chặt chẽ công tác theo dõi sức khỏe và triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ công dân. Như tại huyện Sơn Dương, sau khi bố trí lực lượng và xe đón người lao động trở về từ miền Nam huyện đã sắp xếp cho người dân trở về từ miền Nam ở khu vực cách ly tập trung để kịp thời theo dõi, đảm bảo sức khỏe cho công dân trở về. Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong đợt đón công dân từ miền Nam vừa qua, toàn huyện có 89 trường hợp được đón về và bố trí tại khu cách ly của huyện tại Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương. Trước đó, sau khi rà soát, UBND huyện Sơn Dương đã quyết định hỗ trợ 672 trường hợp, lao động Sơn Dương gặp khó khăn ở các tỉnh miền Nam, mỗi trường hợp 1 triệu đồng. Số tiền trên đã được chuyển vào tài khoản các trường hợp công dân của Sơn Dương để phần nào động viên người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống Covid-19”, Tuyên Quang đã kịp thời hỗ trợ công dân của tỉnh trở về từ các tỉnh miền Nam. Điều đó không chỉ thể hiện trách nhiệm, sự chăm lo của tỉnh đối với người dân gặp khó khăn, mà còn thể hiện tính nhân văn, góp phần phát huy đạo lý, truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục