Xây dựng công trình thanh niên: Chú trọng chất lượng, hiệu quả

- Với phương châm “Hiệu quả, cụ thể, phù hợp”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động lựa chọn các công trình thanh niên gắn với những phần việc cụ thể, sát thực tiễn của từng địa phương. Các công trình thanh niên được chú trọng về chất lượng đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã hoàn thành hơn 100 công trình thắp sáng đường quê, lắp đặt hệ thống bóng đèn chiếu sáng cho các tuyến đường với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Ánh điện từ những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ xây dựng công trình thắp sáng đường quê tại thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang).

Những ngày qua, người dân tại thôn Lũng Khiêng, xã Sinh Long (Na Hang) phấn khởi vì 700 m đường được thắp sáng về đêm, giúp việc giao thông thuận lợi, tình hình an ninh, trật tự đảm bảo. Công trình do Huyện đoàn Na Hang phối hợp với Chi đoàn Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị tài trợ tổ chức thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2023. Bà Hoàng Thị Lai, thôn Lũng Khiêng chia sẻ, bà con trong thôn ai cũng mừng vì việc lưu thông trên tuyến đường trở nên thuận tiện, an toàn hơn, giảm thiểu được tai nạn giao thông. Những người thường xuyên phải đi làm về muộn không phải lo lắng xảy ra tai nạn, con trẻ vui chơi trước sân nhà thoải mái, bà con ai cũng ngủ ngon giấc vì không phải nơm nớp lo sợ tình trạng trộm cắp vặt về đêm. Mọi người ai cũng mong các tuyến đường còn lại trong xã cũng sẽ được sự hỗ trợ thêm đèn điện để có đủ ánh sáng đi lại, sinh hoạt về đêm thuận tiện hơn.

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm 90 ngày thi đua cao điểm của tuổi trẻ nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Những ngôi nhà mang tên “Ngôi nhà 26-3” là điểm nhấn trong các hoạt động của tuổi trẻ Tuyên Quang lúc đó và được duy trì phát triển. Ngôi nhà 26-3 dành tặng đối tượng là các bạn đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là những ngôi nhà được xây bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh ta. Mỗi căn nhà chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân, tương ái và đoàn kết dân tộc.

Em Ma Thị Thùy, thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) chưa thể quên được ngôi nhà đi ở nhờ của gia đình em trước đây. Gia đình Thùy  là 1 trong những gia đình đầu tiên được hỗ trợ xây dựng Ngôi nhà 26-3. Thùy kể: “Em ở với mẹ và 2 người em nữa tại ngôi nhà đi mượn của họ hàng khi bố mẹ em chia tay vài năm trước. Nhà không có mái che, mẹ em phải đi xin những tấm bờ lu hỏng về ghép lại để ở tạm, cuộc sống vô cùng khó khăn. Sau khi được tổ chức Đoàn hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng, ngày công lao động và với sự giúp đỡ của người thân gia đình em đã xây dựng ngôi nhà mới. Ngày khánh thành ngôi nhà, nhiều đơn vị hảo tâm đã tặng thêm đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Sự giúp đỡ và tình cảm của mọi người đã giúp gia đình em có chỗ ở ổn định hơn”.

Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tháo dỡ nhà tạm tại xã Kim Quan (Yên Sơn).

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, ngoài công trình Ngôi nhà 26-3, các cấp bộ đoàn, đội, hội đã triển khai các công trình hỗ trợ xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, Ngôi nhà tình bạn, Ngôi nhà 15-5. Hơn 200 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới mang lại niềm vui cho nhiều gia đình.

Ngoài các công trình trên, nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu của tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân như: công trình cầu dân sinh qua suối; công trình làm đường bê tông; công trình Vì đàn em thân yêu; xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi... Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, các công trình, phần việc thanh niên hiện nay đang được thực hiện theo 3 yêu cầu: được việc, được người, được tổ chức. Vì vậy, mỗi một công trình thanh niên đã giải quyết được những khâu yếu, việc khó, thiết thực trong đời sống, lao động sản xuất đóng góp chung vào sự phát triển của cộng đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động đã tạo được môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện cống hiến thể hiện sự sáng tạo, xung kích dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới tuổi trẻ Tuyên Quang tiếp tục lựa chọn, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhu cầu thực tế của từng địa phương, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục