Xóa nhà tạm dột nát cho hội viên CCB nghèo

- Đây chính là việc đột phá, đổi mới đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII giao cho Hội CCB tỉnh tổ chức thực hiện giai đoạn 2020 - 2025. Thực hiện nhiệm vụ giao, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tương trợ trong hội viên triển khai xây dựng nhiều mái ấm đồng đội, tạo cơ hội và đòn bẩy để CCB an cư lạc nghiệp, khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.  

Chủ tịch Hội CCB tỉnh, ông Bùi Đức Thắng cho biết, tuổi xuân của những người lính qua đi trên những chiến trường ác liệt, họ đã sống, cống hiến những năm tháng đẹp nhất tuổi trẻ phục vụ Tổ quốc, nhân dân. Trở về đời thường, CCB phải đối mặt với biết bao lo toan “cơm, áo, gạo, tiền”. Trên mặt trận này, nhiều người đã tìm được hướng đi riêng và rất thành công, trở thành những doanh nhân, tấm gương làm kinh tế giỏi. Nhưng cũng có không ít trường hợp vì nhiều lý do khác nhau mà có cuộc sống rất vất vả, họ phải ở trong những ngôi nhà dột nát.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà nghĩa tình cho hội viên Hứa Huy Cần, thôn Oăng, xã Đạo Viện (Yên Sơn).

Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm dột nát, đồng thời thể hiện tinh thần chủ động của các cấp hội, Hội CCB tỉnh đã đăng ký với Ban Thường vụ Tỉnh ủy việc đột phá xóa nhà tạm dột nát cho hội viên CCB nghèo, giai đoạn 2020 - 2025. Theo đó, Hội CCB tỉnh đã phát động đợt tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tự nguyện ủng hộ mỗi người ít nhất 20 nghìn đồng; vận động các doanh nghiệp có hội viên CCB làm chủ góp công, góp của chung tay xóa nhà tạm dột nát cho CCB. Đến 19-5, Ban vận động của Hội CCB tỉnh đã tiếp nhận được trên 760 triệu đồng từ các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị và cá nhân. Tỉnh hội đã tiến hành hỗ trợ 15 hộ CCB xây dựng nhà nghĩa tình, với tổng số tiền hỗ trợ trên 600 triệu đồng, trong đó có 3/15 nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện, các cấp Hội CCB đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây lắp, sớm hoàn thành chỉ tiêu 16 nhà “Nghĩa tình Cựu chiến binh” năm 2021. 

Là một trong những hội viên CCB vừa được Hội CCB tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà, CCB Hứa Huy Cần, thôn Oăng, xã Đạo Viện (Yên Sơn) rất cảm động. CCB Hứa Huy Cần là thương binh hạng 4/4 thuộc thế hệ CCB chống Mỹ, do sức khỏe yếu, thiếu đất sản xuất, bởi vậy, cuộc sống rất khó khăn. Căn nhà ở của gia đình đã xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa có điều kiện làm mới. Trong tháng 5, gia đình ông Cần được hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng hỗ trợ của chi hội CCB thôn, anh em họ hàng, gia đình ông đã và đang tiến hành xây dựng ngôi nhà mới. 

Đầu tháng 1-2021, căn nhà ông Vi Sỹ Ty, thương binh hạng 4/4, thôn 19, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) không may bốc cháy. Toàn bộ tài sản, thóc lúa, vật dụng gia đình và tiền bạc đều bị cháy trụi. Ngay sau đó, gia đình ông Ty đã được Hội CCB xã hỗ trợ ngày công dọn dẹp, đồng thời được Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Tiến Thuận hỗ trợ toàn bộ vật liệu xây dựng ngôi nhà mới ngay sau đó. Ý nghĩa hơn, chủ Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Tiến Thuận cũng là một hội viên CCB. Không giấu nổi niềm cảm động, CCB Vi Sỹ Ty chia sẻ: “Trong khó khăn hoạn nạn mới thấy hết nghĩa tình của đồng chí, đồng đội. Đồng đội đã không bỏ rơi tôi, dù tôi đã rời xa quân ngũ lâu lắm rồi”.

Có thể nói, “Nghĩa tình Cựu chiến binh” không chỉ đơn thuần là việc hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, ý nghĩa hơn việc làm đó hàm chứa tình đồng bào, đồng đội, đồng chí đối với những gia đình chính sách, người có công, đặc biệt là hội viên CCB đã tham gia chiến đấu trực tiếp. Từ đó, góp phần động viên, khích lệ tinh thần, ý chí để các hội viên CCB nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho gia đình, xã hội. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục