Dạy học online để phòng, chống dịch Covid-19

- Cùng với cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 1-2-2021 để phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã yêu cầu các trường học chuyển ngay sang dạy học, ôn tập online. Cùng với đó, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh về công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Giáo viên Trường THPT Na Hang chuẩn bị giáo án dạy học online.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch dạy học online ngay sau khi học sinh tạm dừng đến trường. Việc dạy học, ôn tập được thực hiện hiệu qua thông qua các ứng dụng như Vietel Study, Zoom Meeting Cloud; Microsoft Teams…

Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) ngay sau khi học sinh tạm dừng đến trường, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên trực trường, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tổ chức dạy học online cho học sinh thông qua ứng dụng Zoom Meeting. Với phần mềm này, mỗi học sinh sẽ được cung cấp địa chỉ đăng nhập, mật khẩu để tham gia học theo lớp, học sinh có thể học tập qua thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính có kết nối internet. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thiết cho biết, nhà trường đã chuyển sang dạy học trực tuyến từ ngày 2-2, tỷ lệ học sinh tham gia học đạt hơn 80%. Do việc dạy học gồm cả phần ôn tập kiến thức đã học và kiến thức mới nên nhà trường đã thông báo cụ thể thời gian dạy học trực tuyến đến phụ huynh để chuẩn bị thiết bị cho con em mình học tập, ôn tập ở nhà. Khi học sinh kết nối vào phòng học online, giáo viên có trách nhiệm kiểm tra sỹ số lớp học và thông báo những học sinh vắng buổi học tới gia đình để buổi sau tham gia đầy đủ hơn.

Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) ngay trong buổi học online đầu tiên sau nghỉ phòng chống dịch đã tổ chức được 60 tiết dạy học trực tuyến với hơn 95% học sinh tham gia. Nhờ sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về phương tiện kỹ thuật cũng như giáo án, các tiết dạy học đã mang lại hiệu quả, sôi nổi không kém những giờ học trên lớp. Em Đặng Phạm Lan Anh, lớp 7B cho biết, khi học online chúng em cũng được thầy cô trang bị kiến thức đầy đủ, được tham gia phát biểu. Bạn nào ra ngoài có việc phải xin phép bởi giáo viên quản lý bằng cả hình ảnh, các thầy, cô cũng thường xuyên kiểm tra học sinh về mức độ hiểu bài. Bạn nào chưa hiểu có thể hỏi bài ngay. Việc ở nhà nhưng vẫn được học online thường xuyên, hàng ngày giúp chúng em đỡ nhớ trường, nhớ lớp và giúp chúng em không bị hổng kiến thức và bổ sung thêm nhiều kiến thức mới.

Học sinh Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) học online.

Đối với học sinh các trường THCS, THPT, việc dạy học online diễn ra thuận lợi hơn bởi học sinh có thể tự kết nối vào các phòng học, tuy nhiên để quản lý việc học tập hiệu quả, tránh lạm dụng thiết bị, các trường học đã thông báo kế hoạch dạy học đến gia đình học sinh để phụ huynh cùng phối hợp, quản lý học sinh trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà. Đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa hoặc do điều kiện gia đình học sinh thiếu thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính có kết nối internet, các trường cử giáo viên in bài tập để học sinh ôn tập. Thầy giáo Đỗ Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Na Hang cho biết, tất cả giáo viên đều có đầy đủ thiết bị đảm bảo việc dạy học trực tuyến, giáo viên dạy 3 tiết vào buổi sáng, tỷ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến trong mấy ngày qua đạt gần 80%. Đối với học sinh ở xa hoặc không có thiết bị học trực tuyến nhà trường cử giáo viên chủ nhiệm phát phiếu học tập đến tận nhà học sinh. Mặc dù xác định là một năm học có nhiều khó khăn song nhà trường cố gắng triển khai nghiêm túc việc dạy học, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm học 2020-2021.

Trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập cho học sinh thông qua hình thức dạy học trực tuyến, dạy học online qua các phần mềm ứng dụng hoặc mạng thông tin nội bộ, mạng xã hội… Để có được những chuyên đề dạy học trực tuyến sinh động, chất lượng, thu hút học sinh theo dõi, sở yêu cầu giáo viên các trường nêu cao tinh thần tâm huyết, nghiêm túc để giúp học sinh bổ sung kiến thức. Trước đó, Sở cũng đã phối hợp với Viettel Tuyên Quang hỗ trợ các trường về kỹ thuật quay, ghi hình sau đó, gửi lên trang facebook của sở, các trường hoặc mạng xã hội để cán bộ, giáo viên và học sinh có thể xem và học tập. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Giáo dục Big Ben triển khai hỗ trợ miễn phí cho học sinh, giáo viên duy trì hoạt động dạy học và đánh giá qua hình thức học tập online trên hệ thống giáo dục trực tuyến: http://www.onluyen.vn. Qua đó, giáo viên có thể đưa bài tập sẵn có lên hệ thống để giao cho học sinh, kiểm tra việc hoàn thành bài tập và nhận báo cáo đánh giá từ hệ thống… từ đó điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp với học sinh.

Với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuyển hình thức dạy học cho phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19  đang có diễn biến phức tạp. Việc dạy học online, dạy học trực tuyến cũng chính là xu hướng học tập hiệu quả đã được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh trong thời gian qua nhằm khai thác những lợi thế của công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục