Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng ASEAN

Ngày 13-10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12. Đây là sự kiện quan trọng trong nhiệm kỳ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN năm 2022 và 2023.

Cộng đồng ASEAN quyết tâm thực hiện các cam kết về giáo dục.

Lễ khai mạc sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng giáo dục, đại diện phụ trách giáo dục của các nước thành viên ASEAN; đại diện Ban Thư ký ASEAN; Ban Thư ký Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á và Giám đốc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á... 

Giáo dục là ưu tiên hàng đầu 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mọi quốc gia, mọi dân tộc trong mọi thời đại. Phát triển giáo dục được xác định là một trong 3 khâu đột phá để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030. 

Hằng năm, ngân sách dành cho giáo dục chiếm 20% ngân sách quốc gia. Việt Nam rất quan tâm đến việc bảo đảm công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục. Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, tái cấu trúc mạnh mẽ ngành giáo dục. 

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ, sau hai năm đại dịch Covid-19, hôm nay chúng ta rất vui mừng được thấy trường học ở hầu hết các nước trên thế giới đã mở cửa trở lại. Nhưng việc mở lại trường học là chưa đủ. Phải chăng câu hỏi về mục tiêu đặt ra cho chúng ta là cần tái thiết lại nền giáo dục với những chuẩn mực mới để tăng cường khả năng thích ứng trước những thay đổi cũng những thách thức khó lường trong tương lai; như chủ đề của hội nghị, đó là: “Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”. 

Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục cũng được xác định là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng ASEAN; là một trong ba mục tiêu được ghi trong Hiến chương ASEAN. 

Ở các nước ASEAN, hai năm qua, hoạt động học tập của ít nhất 180 triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh hưởng. Những ảnh hưởng của đại dịch đến hoạt động học tập của học sinh ngày càng rõ rệt. Hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu chúng ta không cùng nhau hành động, hành động mạnh mẽ hơn và hành động ngay từ lúc này. 

Thông qua hội nghị này và cùng với những ưu tiên trong nhiệm kỳ Việt Nam được vinh dự làm Chủ tịch hợp tác giáo dục 2022-2023 của ASEAN, tôi tin tưởng rằng những người đứng đầu ngành giáo dục các nước ASEAN sẽ cùng nhau xây dựng và thực thi chính sách giáo dục đúng đắn, hiệu quả. Chính phủ Việt Nam sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chủ trì cùng các bộ ngành, địa phương thúc đẩy việc thực hiện các hành động được thống nhất tại hội nghị này.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu.

Cam kết hiện thực hóa năm ưu tiên về giáo dục 

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đưa ra năm ưu tiên trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch kênh giáo dục 2022-2023. Trong đó, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học là được đặt lên hàng đầu; tiếp theo là tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; thứ ba là bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; thứ tư là thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và bảo đảm an toàn không gian mạng cho người học; thứ năm là đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Những ưu tiên này phù hợp với 5 nội dung mà Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã đưa ra để kêu gọi các nước cam kết cho giáo dục và 5 chủ đề thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh giáo dục được tổ chức tại New York vào các ngày 17, 18 và 19-9 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn cam kết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ưu tiên và định hướng lớn của giáo dục ASEAN trong giai đoạn sắp tới”. 

Tại hội nghị, bộ trưởng các nước thành viên ASEAN tập trung trao đổi về tình hình giáo dục và đào tạo, chia sẻ bài học thực tiễn, kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp hợp tác; đồng thời cũng thống nhất về sự cần thiết của việc mở cửa trường học trở lại an toàn và duy trì việc mở cửa các trường học, khắc phục tình trạng hao hụt kiến thức và gia tăng khả năng thích ứng cho hệ thống giáo dục... 

Ngày 14-10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn sẽ chủ trì hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6 và hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á ASEAN-EAS lần thứ 6. 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục