Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập

- Nhiều cơ sở giáo dục gặp khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên. Để khắc phục tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiến hành bố trí, sắp xếp lại đội ngũ. Đồng thời từng bước giảm các điểm trường lẻ, đề xuất việc tuyển dụng, bổ sung thêm giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu trong năm học mới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh còn thiếu hơn 4.000 giáo viên các bậc học. Tỷ lệ giáo viên trên cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đạt, trong đó cấp tiểu học đạt tỷ lệ gần 1,3/giáo viên/lớp, không đảm bảo để dạy học 2 buổi/ngày (định mức giáo viên/lớp để dạy 2 buổi/ngày là 1,5); cấp THCS đạt tỷ lệ 1,69 giáo viên/lớp (định mức quy định là 1,9); cấp THPT đạt 2,08 giáo viên/lớp (định mức quy định là 2,25).

Để khắc phục tình trang trên, ngành Giáo dục đã đề ra những giải pháp cụ thể như: Thực hiện kế hoạch dồn ghép, sắp xếp trường, điểm trường, lớp học để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục và tiết kiệm biên chế giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đồng thời, giảm tối đa định mức nhân viên trong các đơn vị trường học để dành biên chế bố trí đủ định mức giáo viên; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm mon, phổ thông ngoài công lập để giảm tải cho các cơ sở giáo dục công lập…

Hoạt động của Trường Tiểu học Lê Văn Tám góp phần giảm tải cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố.

So với năm học 2019 - 2020, đến nay, Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã giảm được 3 điểm trường lẻ. Do vậy, số giáo viên từ các điểm trường lẻ về điểm trường chính là 18 người, việc triển khai dạy học hay tổ chức các hoạt động tập thể chung của nhà trường thuận lợi hơn; đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo đúng quy định. Đồng chí Lê Đức Thịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) cho biết, nhà trường đã được sự quan tâm của chính quyền thành phố đầu tư xây trường mới giúp việc sắp xếp lại các điểm trường lẻ phù hợp. Từ đó chất lượng giáo dục nâng lên, nhà trường đã đạt chuẩn Quốc gia năm 2021.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh hợp nhất Trường THCS và THPT Thượng Lâm. Việc hợp nhất trên nhằm thực hiện chủ trương về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời còn giúp tinh giản biên chế, tập trung cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục. Sau khi sáp nhập, trường còn 1 hiệu trưởng, 1 hiệu phó, tổng số cán bộ, giáo viên 36 người. Đồng chí Lê Văn Ngoãn, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thượng Lâm nói, thuận lợi sau khi sáp nhập là tạo sự liên thông từ bậc THCS lên bậc THPT, giáo viên và cơ sở vật chất đều tập trung. Cùng với đó, việc bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp theo các môn nếu giáo viên đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Cùng với đó, việc điều chuyển, phân công giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu đã giúp đảm bảo đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu trong năm học mới. Đồng chí Lê Duy Thiệp, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa cho biết, toàn huyện có hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển là hết sức quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Trong năm học 2020 - 2021, toàn huyện đã sắp xếp giảm được 8 điểm trường, sáp nhập 4 trường Tiểu học và THCS thành 2 trường liên cấp. Qua đó đã giảm được các vị trí cán bộ quản lý, tiết kiệm biên chế và bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý hơn. Đối với số giáo viên còn thiếu khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, phòng đã báo cáo UBND huyện đề nghị UBND tỉnh bổ sung trong thời gian tới.

Việc khuyến khích phát triển giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập trên địa bàn tỉnh là một giải pháp quan trọng nhằm giảm tải cho các cơ sở giáo dục công lập. Để hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách như hỗ trợ chi trả một phần lương cho giáo viên ngoài công lập, hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập khi xây mới, mua sắm các trang thiết bị, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em nhà trẻ…  

Hiện nay, ngành Giáo dục tỉnh cũng đang chỉ đạo triển khai thực hiện hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết số 102/NQ-CP, ngày 3-7-2020 của Chính phủ đối với các đơn vị trường học thiếu giáo viên. Đồng thời bổ sung, bố trí kinh phí kịp thời để chi trả tiền dạy vượt giờ so với định mức của giáo viên ở tất cả các cấp học. Bên cạnh đó, đề xuất Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ bổ sung số biên chế ngành giáo dục hiện còn thiếu ở tất cả các cấp học cho địa phương…

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục