Khẩn trương, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học

Ngày 19-1-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tính đến tuần đầu tháng 1-2022, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp, gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Thái Bình, Hà Nam, Khánh Hòa, Bắc Giang; 35 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình; 19 tỉnh, thành phố còn lại tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Số đơn vị cấp huyện dạy học trực tuyến, trên truyền hình là 366/713, chiếm 51,3%. 

Có 43/63 tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non đi học trở lại; 46/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học đến trường; 53/63 tỉnh, thành phố cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông (chủ yếu là học sinh từ khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm tỷ lệ 69% số học sinh trên cả nước.

Dự kiến, đến ngày 7-2-2022, sẽ có thêm 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp. 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, chuyên gia… sau một thời gian chuyển sang dạy học trực tuyến, nhiều địa phương đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan.

“Đến thời điểm này, khi tỷ lệ tiêm vắc xin trong cộng đồng cao, trong đó có đối tượng học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi; kinh nghiệm phòng, chống dịch, điều kiện y tế dự phòng, thuốc chữa được tăng cường, chúng ta có đầy đủ căn cứ, kinh nghiệm, điều kiện để quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đưa học sinh quay trở lại trường học. Đây không chỉ là chuyện mở cửa trường học mà còn là củng cố, tái thiết giáo dục sau dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc đưa học sinh quay trở lại trường học. Bộ Y tế cũng đã nêu một số quan điểm hoàn toàn ủng hộ chủ trương đưa học sinh nhanh chóng học trực tiếp trở lại trong thời gian tới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, lãnh đạo các địa phương, các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục khẩn trương, kiên quyết, chu đáo để đưa học sinh quay trở lại trường”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo. 

Quang cảnh hội nghị.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vắc xin, việc cho các em đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên đán là phù hợp. Còn với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, các địa phương cần có sự chuẩn bị khẩn trương, tạo sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên, các cấp, các ngành. Các địa phương cần tránh rơi vào hai trạng thái: Hoặc e dè, chần chừ thái quá, hoặc khi chuyển sang trạng thái mới tích cực đưa học sinh tới trường lại chủ quan. Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo điều chỉnh về cách xác định cấp độ dịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ ban hành văn bản điều chỉnh các văn bản cũ cho phù hợp với tình hình mới.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục