Tạm dừng hoạt động bốn chợ dân sinh ở thành phố Vinh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 27/6, thành phố Vinh (Nghệ An) tạm dừng hoạt động bốn chợ gồm: Chợ đầu mối gắn với đình Tây chợ Vinh, chợ Quang Trung, Cửa Bắc và chợ Trụ.

Chợ Quang Trung ở phường Quang Trung (TP Vinh) tạm dừng hoạt động.

Được biết, đây là những khu chợ đã từng có F0 tham gia mua bán, nguy cơ lây lan dịch cao. Toàn bộ tiểu thương ở các khu chợ này đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với 22 chợ còn lại trên địa bàn thành phố được phép hoạt động, tuy nhiên, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo, gồm: Thực hiện tiêu độc, khử trùng trong khu vực chợ; Chỉ cho phép mở một lối ra, vào chợ, bố trí lực lượng chốt chặn tại các lối ra, vào khác; không cho khách hàng và các hộ tiểu thương ra, vào tại các lối không được phép; bố trí điểm bán khẩu trang, đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay tất cả các hộ tiểu thương và khách hàng khi vào chợ.

Lực lượng chốt chặn tại các lối vào của chợ yêu cầu người dân đến mua, bán tại chợ phải thực hiện việc khai báo y tế trước khi vào chợ nhằm phục vụ việc truy vết, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch Covid-19 có hiệu quả...

Thành phố Vinh lên phương án lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương buôn bán tại 22 khu chợ được phép hoạt động. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố sẽ triển khai phương án cấp thẻ vào chợ hai ngày/lần cho mỗi gia đình trên địa bàn thành phố, để hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các khu chợ.

Mặc dù tạm dừng hoạt động bốn chợ dân sinh, trong đó có ba chợ lớn trong nội thị, nhưng không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa và  giá cả các mặt hàng trên địa bàn thành phố đều ổn định.

Không chỉ có thành phố Vinh mà một số địa phương khác cũng cho dừng hoạt động một số chợ trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 xuất phát từ chợ đầu mối TP Vinh.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa có công văn về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh các chợ trên địa bàn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, yêu cầu 100% người ra, vào, tham gia hoạt động tại khu vực chợ phải thực hiện theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Yêu cầu thành phố Vinh tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19 ở các chợ trên địa bàn; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; nghiên cứu, đề xuất lộ trình ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các tiểu thương, hộ kinh doanh, người lao động hoạt động tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan để xây dựng phương án, địa điểm thay thế các chợ để lưu thông, trao đổi hàng hóa thiết yếu cho người dân trong trường hợp nhiều chợ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục