Bảo vệ chim hoang dã, chim di cư

- Chim hoang dã, chim di cư đang bị truy sát một cách thậm tệ phục vụ các quán ăn đặc sản. Trên các trang mạng xã hội những ngày gần đây gặp không ít trường hợp giao bán chim hoang dã như cò, vạc, ngói, sẻ… Điều đáng sợ là lại có rất nhiều like (thích), hỏi giá mua bán một cách công khai nhưng vẫn không cơ quan chức năng nào xem xét xử lý.

Thực tế cho thấy, đến nhiều nhà hàng ở thành phố và các huyện, đặt vấn đề món ăn liên quan đến chim hoang dã, chim di cư (những loài chim di chuyển đều đặn theo mùa như cò, sếu, bồ câu…) họ đều đáp ứng ngay. Theo các chủ nhà hàng, các món ăn từ chim hoang dã đều được đặt mua từ người dân, có rất nhiều cách tận diệt các loài chim như dùng chim giả để dụ chim rừng, dùng lưới, súng tự chế… Tất cả đều có thể bị tiêu diệt để đưa lên bàn ăn mà người ta vẫn gọi là đặc sản. Khách phương xa, tiếp đối tác đều được tiếp những món từ rừng mà chim hoang dã là tương đối phổ biến.

Những vấn đề nêu trên thực sự là rất đáng lo ngại, nhiều loài chim sẽ bị tiệt chủng trước sự tàn phá của biến đổi khí hậu và sự thiếu trách nhiệm, vô cảm của một bộ phận người dân. Trước tình trạng đó, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ chim hoang dã, chim di cư. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm về săn bắn, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, chim di cư; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi săn bắn, bắt, bẫy, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư; triệt phá các tụ điểm kinh doanh trái pháp luật các loài chim hoang dã, chim di cư trên địa bàn. Đồng thời, các cơ quan truyền thông, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không săn bắt, kinh doanh, tiêu thụ chim hoang dã, di cư; tố giác các đối tượng vi phạm quy định này. Các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức cho các nhà hàng ký cam kết không mua bán, chế biến các món ăn từ chim hoang dã, chim di cư…

Lực lượng kiểm lâm và các cơ quan chức năng của tỉnh cần vào cuộc một cách kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm để bảo vệ các loại chim hoang dã, chim di cư trước nguy cơ bị săn bắn, tiêu thụ một cách ngang nhiên như hiện nay.

Quang Thanh

Tin cùng chuyên mục