Quyền lợi từ lá phiếu

- Khẩu hiệu vận động cử tri đi bầu cử sớm trong ngày bầu cử 23-5 theo quy định đã không còn phù hợp trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp lần này. Theo quy định, trong ngày bầu cử 23-5, việc bỏ phiếu sẽ được bắt đầu từ 7h và thực hiện liên tục cho đến 19h cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5h hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21h cùng ngày.

Dịch Covid-19 bùng phát đúng vào đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nên các phương án chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đã được các địa phương triển khai nhanh chóng. Trong đó, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ cho cử tri thực hiện nghĩa vụ công dân là yêu cầu cấp thiết. Không thể cùng một lúc vận động nhân dân đi bầu cử sớm trong ngày bầu cử như những cuộc bầu cử trước đây, các địa phương, từng tổ bầu cử phải bố trí để cử tri đi bầu cử theo từng cụm dân cư trong mỗi tổ dân phố, tránh tập trung cùng một lúc quá đông người, không đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh.

Một số địa phương đặc thù đã thực hiện bầu cử sớm. Ở huyện đảo Trường Sa có một số xã đảo, nhà giàn đã tổ chức cho cử tri là người dân và cán bộ, chiến sỹ bầu cử sớm hơn 1 tuần. Dịch bệnh Covid-19 cũng làm cho việc tổ chức bầu cử phải thực hiện trong các khu cách ly tập trung, các khu vực bị phong tỏa, các bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc bệnh. Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định cho một số địa phương có dịch tổ chức bầu cử sớm tại các khu cách ly tập trung.

Quy trình bỏ phiếu 6Đ đã được tuyên truyền đến cử tri. Đó là: Đến khu vực bỏ phiếu; Đọc bảng danh sách tiểu sử người ứng cử; Đưa thẻ cử tri để nhận phiếu bầu cử; Điền phiếu đủ và đúng; Đích thân bỏ phiếu vào hòm phiếu; Đóng dấu “Đã bỏ phiếu”. Đi bầu cử là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mỗi cử tri. Không nên nhờ người bỏ phiếu hộ, bỏ phiếu thay, dù đó là thành viên trong cùng một gia đình. Mỗi lá phiếu thể hiện chính kiến, quan điểm cũng như gửi gắm niềm tin của cử tri đối với người đại diện cho mình trước HĐND các cấp và Quốc hội.

Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục