Dân vận khéo để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

- Nhờ triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động được các cấp ủy trong toàn thành phố đẩy mạnh. Từ đó, đã huy động được nguồn lực mạnh mẽ từ nhân dân, thực hiện và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, nhất là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Lãnh đạo phường Minh Xuân nắm bắt tình hình các hộ dân hiến đất làm tuyến đường 24/38, tổ 12, phường Minh Xuân.

Đồng chí Phạm Ngọc Hải, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” thành phố cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” các cấp của thành phố đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước. Nội dung “Dân vận khéo” tập trung ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, đã tập trung đăng ký giải quyết những việc khó, việc mới phát sinh tại cơ sở như: thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh phát triển sản xuất, dịch vụ, xây dựng nông thôn mới; giải phóng mặt bằng; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân...

Từ năm 2020 đến năm 2022, thành phố có thành phố có trên 4.600 việc làm, mô hình của các tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện. Trong đó, lĩnh vực xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh có 720 mô hình, việc làm. Các mô hình, nội dung, việc làm “Dân vận khéo” tiếp tục phát huy những kết quả từ giai đoạn trước, có thêm nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo và nhân rộng, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. 

UBND phường Minh Xuân trong giai đoạn 2020-2022 đã tập trung thực hiện mô hình “Đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội; không ngừng nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng phường Minh Xuân phát triển bền vững”. Nhờ làm tốt công tác dân vận, hàng năm các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của phường đều đạt và vượt kế hoạch thành phố giao. Thu ngân sách hàng năm vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Phường đã chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Thị Minh Khai; xây dựng 10 tuyến đường bê tông, tổng chiều dài 858m, thi công xây dựng 308m cống thoát nước, trong đó nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng...

Nhà văn hóa tổ 1, phường Tân Hà hoàn thành việc đổ bê tông mái.

Ông Tạ Quang Vinh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 12, phường Minh Xuân phấn khởi cho biết, 3 năm qua tổ dân phố 12 đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp gần 1.000m đường Nguyễn Thị Minh Khai và nâng cấp 210m đường ngõ 24/38. Tổ dân phố hiện không còn tuyến đường nào cũ hỏng nữa. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đã ý thức được và tự giác ủng hộ sức người, sức của, tạo điều kiện thuận lợi để các công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Cụ thể như khi triển khai làm tuyến ngõ 24/38, khi tổ vận động 29 hộ dân sinh sống trên tuyến ngõ đều nhất trí đóng 1,7 triệu đồng. Các gia đình các ông: Lê Đình Tuyên, Lê Hoài Nam, Lương Văn Long... mỗi hộ hiến 10m2  đất để mở rộng mặt đường từ 2,5m lên 3,5m. Ngoài ra, tổ còn vận động 100% người dân và các mạnh thường quân trong tổ hỗ trợ với số tiền là 15 triệu đồng. Tuyến đường làm xong nhân dân rất vui mừng, diện mạo của tổ thêm văn minh, sạch sẽ.

Tổ dân phố 1, phường Tân Hà vừa hoàn thành việc đổ mái nhà văn hóa tổ rộng trên 200m2, có 150 chỗ ngồi. Dự trù kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp. Ông Lê Đình Việt, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 cho biết, năm 2022, chi bộ thực hiện đăng ký nội dung “dân vận khéo” xây mới nhà văn hóa tổ. Để thực hiện tốt nội dung này, cá nhân ông, chi bộ và tổ dân phố đã triển khai chủ trương xây dựng nhà văn hóa đến các đoàn thể và toàn thể nhân dân trong tổ; thành lập ban quản lý xây dựng; xây dựng dự trù kinh phí xây dựng nhà văn hóa; công khai minh bạch mức tiền đóng góp, vận động xã hội hóa, cách thức thu tiền và lấy ý kiến của nhân dân trước khi triển khai. Nắm bắt đầy đủ, đúng đắn được chủ trương, 100% bà con nhân dân đã tự nguyện đóng góp với mức bình quân 1 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, có nhiều hộ đảng viên, hộ hảo tâm còn đóng góp gấp đôi. Ngoài ra, tổ còn kêu gọi, vận động các doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm ủng hộ được hơn 600 triệu đồng. Công trình khi được hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu về diện tích để người dân sinh hoạt, hội họp.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên khi triển khai thực hiện đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Bởi vậy, trong giai đoạn 2020-2022, chỉ tính riêng ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, với phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, thành phố Tuyên Quang đã kiên cố hóa trên 54km kênh mương; bê tông hóa trên 12km đường giao thông; lắp đặt trên 10.000 ống cống thoát nước; đã và đang xây mới và nâng cấp 12 nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố. Thành phố có 2 xã, phường đạt nông thôn mới nâng cao... Thành công này, một phần rất lớn nhờ vào hiệu quả dân vận từ cấp cơ sở.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục