Ngày thứ 7 xây dựng nông thôn mới ở Sơn Dương

- Đều đặn vào những ngày cuối tuần, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến cấp xã ở huyện Sơn Dương tình nguyện về cơ sở đóng góp một phần công sức của mình tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo huyện Sơn Dương tham gia ngày thứ 7 xây dựng NTM tại xã Kháng Nhật.

Có mặt tại xã Kháng Nhật vào ngày thứ bảy, chỉ trong một buổi sáng, hơn 200 CBCCVC các phòng, ban huyện Sơn Dương và người dân tại xã Kháng Nhật đã bê tông hóa 80 m đường giao thông nội thôn với chiều rộng mặt đường 3,5 m, lắp đặt 1 km tuyến đường thắp sáng đường quê tại thôn Khuôn Phầy. Từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình đã giúp người dân đi lại thuận lợi.

Đồng chí Trần Đình Hạnh, Chủ tịch UBND xã Kháng Nhật cho biết, phong trào “Ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM gắn với thực hiện Đề án số 02” là một trong những giải pháp để xã đẩy nhanh tiến độ cán đích NTM. UBND xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể công việc ngày cuối tuần để cán bộ, chiến sỹ tham gia các hoạt động xây dựng NTM tại 11/11 thôn. Đến nay, đã có nhiều việc làm thiết thực trong xây dựng NTM được triển khai, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiệu ứng của ngày thứ 7 tham gia NTM ở xã đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tất cả các thôn trong xã đều tích cực hưởng ứng.

Tại xã Tam Đa, ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM  không chỉ đơn thuần là  vệ sinh các tuyến phố, trồng các tuyến đường hoa mà đã trở thành phong trào “dịch rào hiến đất”. Thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM vào năm 2023, UBND xã đã gắn tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông với thực hiện “Ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM”, huy động sự đóng góp ngày công của CBCCVC vào phong trào chung của xã.

Đồng thời, vận động nhân dân “dịch rào, hiến đất” để mở rộng một số tuyến đường từ 3 mét lên 5 mét, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế, xã hội. Từ khi thực hiện phong trào này, xã trồng mới được 700 m tuyến đường hoa ở thôn Đồng Tâm, Phú Thọ, Thái Hòa; hoàn thành 350 m đường giao thông nông thôn ở thôn Phú Xuân; tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh trên 40 tuyến đường và mương.

Ông Đỗ Xuân Khang, thôn Phú Xuân, xã Tam Đa cho biết: “Khi có cán bộ xuống cùng tham gia tháo dỡ tường rào với bà con, chúng tôi rất phấn khởi. Nhiều hộ dân dù đã làm nhà, xây cổng, tường bao kiên cố nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng đã vui vẻ hiến đất, thu hẹp tường rào để làm đường. Bây giờ có đường mới rồi, việc đi lại thuận lợi, nhà nào cũng yên tâm”.

Cán bộ, đảng viên, công chức xã Tam Đa cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn tại thôn Phú Xuân.

Phong trào “Ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM gắn với việc thực hiện Đề án số 02” do UBND huyện Sơn Dương phát động nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, CBCCVC và sự đồng thuận của xã hội trong xây dựng NTM. Những công việc mà CBCCVC thực hiện trong phong trào này là: làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê; xóa nhà tạm, nhà dột nát; vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, thực hiện chỉnh tranh nhà cửa; trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường tạo cảnh quan, không gian thoáng mát; phát triển sản xuất…

Để phong trào được thực hiện hiệu quả, có sức lan tỏa, mỗi tháng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Dương tổ chức 2 đợt tình nguyện cùng người dân thực hiện các hoạt động xây dựng NTM tại xã Vân Sơn. Ngoài ra, đơn vị  còn  hỗ trợ con giống, cây giống cho nhân dân phát triển kinh tế. Chị Hoàng Lan Hương, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Dương chia sẻ:  “Vừa qua, tôi tham gia ngày thứ 7 xây dựng NTM tại xã Vân Sơn. Về cơ sở, tôi thêm cảm thông với bà con về những khó khăn trong cuộc sống và thấy có trách nhiệm hơn trong việc chung tay xây dựng NTM tại địa phương”.

Sau hơn 2 tháng thực hiện phong trào, trên địa bàn huyện đã thu hút được gần 1.000 lượt cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang cùng gần 5.000 người dân chung sức thực hiện các tiêu chí NTM. Qua đó, đã bê tông hóa và sửa chữa mặt đường giao thông nông thôn được 1.000 m; tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh trên 34 km đường và mương; trồng 500 m đường hoa; tuyên truyền, vận động 63 hộ hiến trên 20.000 m2 đất; tháo dỡ trên 600 m tường rào và nhiều tài sản khác trên đất; giúp 1 hộ nghèo san gạt mặt bằng, đào móng xây dựng nhà ở mới, trao tặng 1.000 con gà giống cho 10 hộ nghèo trên địa bàn huyện…

Phong trào “Ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM gắn với việc thực hiện Đề án số 02” đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã, tạo không khí sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân. Tin rằng thời gian tới, phong trào sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu huyện NTM vào năm 2025.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục