Tự hào nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh

- Di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than thuộc tổ dân phố 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) - nơi cách đây 83 năm diễn ra sự kiện thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh. Trải qua gần một thế kỷ, địa danh Mỏ Than đã in đậm trong tâm trí các thế hệ người dân tổ dân phố 12 nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Phát huy truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tổ dân phố 12 không ngừng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than được trùng tu, tôn tạo.

Ông Tạ Quang Vinh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Minh Xuân tự hào: mỗi năm, khi gần đến ngày 20-3, trong lòng mỗi người dân bùi ngùi nhớ lại lịch sử của cách mạng Việt Nam, đặc biệt là sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chi bộ tổ chức sinh hoạt ôn lại truyền thống Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên. Qua đó, mỗi đảng viên, người dân càng thêm tự hào về truyền thống quê hương cách mạng và tiếp tục phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ngược dòng lịch sử cách đây 83 năm, ngày 20-3-1940, Xứ ủy Bắc Kỳ đã quyết định thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Tuyên Quang tại nhà cụ Cả Kiến (tức Nịnh Văn Kiến) lấy tên là Chi bộ Mỏ Than. Đồng chí Vũ Mùi được chỉ định là Bí thư Chi bộ. Chi bộ chỉ có 7 đảng viên nhưng đã lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào đấu tranh của công nhân và nhân dân lao động trong tỉnh phát triển nhanh chóng, vững chắc, mở ra bước ngoặt mới cho phong trào cách mạng ở địa phương. Việc ra đời của Chi bộ Mỏ Than có vai trò quan trọng, cấp thiết trong việc lãnh đạo lực lượng cách mạng của tỉnh, đưa phong trào đấu tranh của công nhân và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta hòa vào cuộc đấu tranh giải phóng của dân tộc, đem lại những thắng lợi nhất định sau này.

Nhằm đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2019, UBND thành phố Tuyên Quang đã hoàn thành tôn tạo, xây dựng di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than. Công trình có tổng diện tích trên 3.200 m2, gồm các hạng mục chính: nhà bia, nhà sàn lưu niệm và các công trình phụ trợ khác. Công trình được hoàn thành với kiến trúc, cảnh quan đẹp, trang trọng, xứng tầm giá trị lịch sử.

Bà Đỗ Thị Đào, 55 tuổi Đảng, người dân tổ dân phố 12 cho biết, khu di tích được tu sửa, chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, có nhà trưng bày, hình ảnh tái hiện lại khung cảnh của ngày thành lập chi bộ như nhắc nhở thế hệ trẻ về một thời kỳ đầy gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc. Những người dân của tổ dân phố 12 luôn nêu cao ý thức bảo vệ, gìn giữ di tích, để nơi đây mãi là địa chỉ về nguồn cho các thế hệ, từ đó truyền thống quê hương cách mạng mãi được phát huy và tỏa sáng trên mọi chặng đường phát triển.

Di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, trong công cuộc đổi mới, nhân dân tổ dân phố 12 luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. Tổ dân phố 12 hôm nay mang diện mạo hoàn toàn khác, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, những con đường nhựa, bê tông trải rộng, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát cùng các công trình phúc lợi xây dựng khang trang.

Năm 2022, thu nhập bình quân của tổ đạt 4,6 triệu đồng/người/tháng; 95% hộ dân có nhà xây kiên cố, 39 hộ có xe ô tô. Tổ đã xây dựng được 300 m đường hoa, mở rộng 2 tuyến đường dài trên 500 m. Phong trào thể dục, thể thao, dân vũ phát triển sôi nổi, mạnh mẽ. 171/172 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn “Tổ dân phố văn hóa” và “An toàn về an ninh trật tự”.

Ông Tạ Quang Vinh nhấn mạnh: Lịch sử vẻ vang của mảnh đất Minh Xuân, “địa chỉ đỏ cách mạng” luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân trân trọng và kế thừa. Tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, trách nhiệm của chúng tôi là phải làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống yêu nước cho cán bộ, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; tiếp tục xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xứng đáng là “cái nôi” cách mạng của Đảng bộ tỉnh.

83 mùa xuân đã qua đi, từ một chi bộ có 7 đảng viên đầu tiên, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có 10 đảng bộ trực thuộc, 449 tổ chức cơ sở đảng, 3.068 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 57.236 đảng viên. Điều đáng tự hào là trong chặng đường 83 năm đó, mỗi bước đi lên của Tuyên Quang đều gắn liền với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo bằng bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh. Trải qua những giai đoạn khác nhau của cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, lãnh đạo nhân dân vừa kháng chiến vừa kiến quốc, giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đóng góp sức người sức của cho miền Nam đấu tranh thống nhất nước nhà.

Thời kỳ đổi mới, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân đạt nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển kinh tế. Đặc biệt, sau 32 năm tái lập tỉnh, cùng với cả nước, Tuyên Quang đã tiến hành đổi mới, đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái. Từ một tỉnh miền núi nghèo, chậm phát triển, đến nay Tuyên Quang đang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Kỷ niệm 83 năm thành lập Chi bộ Mỏ Than, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục