Sừng bò món bánh nghĩa tình

- Sừng bò (hay còn gọi là bánh chưng gù) là món bánh truyền thống của dân tộc Dao Đỏ thường được gói vào dịp Tết, Rằm tháng Bảy và những ngày quan trọng của mỗi gia đình. Vừa qua, Lâm Bình xảy ra dịch Covid -19 khiến hơn trăm người dân trong xã phải cách ly tập trung. Chung tay chia sẻ khó khăn với những người dân trong khu cách ly, Hội LHPN xã Xuân Lập đã gói hơn 100 chiếc bánh sừng bò gửi đến cán bộ, chiến sỹ và những người trong khu cách ly.

Chị Giàng Thị Xia, thôn Lũng Giềng bày tỏ: chị có một người con phải cách ly tập trung. Thương con, nhớ con, chị đã cùng các chị em trong xã gói bánh sừng bò. Chị mong con ăn uống đầy đủ để có sức khỏe, sớm bình an trở về.

Mong ước của chị Xia cũng là nỗi niềm của nhiều người dân trong xã. Chị Trương Thị Nhất, cùng thôn bày tỏ: Ở đây, hầu hết ai cũng là anh em, con cháu trong gia đình. Nhà nào có người đi cách ly cũng là nỗi buồn của gia đình nhà khác. Vì vậy, chị đã cùng chị em trong xã gói những chiếc bánh sừng bò để bánh được chuyển đến tay những người trong khu cách ly sớm nhất.

Để làm chiếc bánh này, chị em phụ nữ đã rủ nhau đi lấy lá chít. Rồi cùng ngâm gạo nếp, lấy thịt lợn làm nhân ướp cùng gia vị mắm, muối, hạt tiêu. Để bánh thơm ngon, các chị chọn những miếng thịt ba chỉ tươi ngon, có màu đỏ nhạt, bóng nhẹ và lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng, nhìn căng và chắc. Đậu xanh cũng là những hạt đậu sáng bóng, màu vàng tươi, kích thước và màu sắc các hạt đều nhau.

Chị Chúc Thị Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, chiếc bánh này đòi hỏi sự khéo léo của người phụ nữ trong khâu tạo hình. Chị em phải cẩn thận gập 2 chiếc lá chít lại rồi xoắn thành hình sừng bò. Sau đó, cho một lớp gạo nếp vào rồi đến lớp nhân, rồi lại phủ gạo. Gói làm sao để nhân không bị lộ ra ngoài mới là chiếc bánh đạt chuẩn. Ngâm bánh vừa gói xong vào nồi nước chừng một giờ đồng hồ rồi bắc lên bếp luộc. Bánh phải luộc ít nhất 2 tiếng trên bếp lửa mới dẻo và thơm.

Theo phong tục của người Dao, những chiếc bánh vừa vớt ra, còn nóng hổi, thơm lừng sẽ được dâng lên tổ tiên. Đây là tấm lòng biết ơn các vị tiên tổ đã để lại cho con, cháu những hạt lúa vàng, dẻo thơm, để cuộc sống của đời sau bớt nghèo khó. Hình dáng bánh sừng bò với người dân tộc Dao còn mang ý nghĩa tượng trưng cho người phụ nữ đang đeo gùi trên lưng. Đó là khi họ cúi xuống hái lúa, hái ngô trên nương rẫy đã tạo nên hình dạng của chiếc bánh này. Bởi thế bánh rất dễ mang theo, dễ bỏ túi, dễ bóc, dễ ăn bất cứ lúc nào…

Bánh sừng bò được ngâm trong nước khoảng 1h đồng hồ trước khi luộc.

Thưởng thức chiếc bánh sừng bò trong những ngày đông lạnh giá chắc chắn sẽ làm ấm lòng bất cứ ai. Đối với những người trong khu cách ly, đó là chiếc bánh nghĩa tình, tiếp thêm nguồn năng lượng tươi mới để họ vững tin vào cuộc chiến chống đại dịch Covid -19.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục