Mùa hè xanh "đặc biệt"

- Đi qua nửa chặng đường với các cung bậc cảm xúc, màu áo xanh đã phủ trên nhiều cung đường, bản làng. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 của tuổi trẻ Tuyên Quang đã có nhiều điều chỉnh, triển khai phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Mỗi cơ sở Đoàn đã tự tìm cho mình cách làm, cách hành động để có một mùa hè tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa.

Linh hoạt để thích ứng

Nói đến Chiến dịch Thanh niên tình nguyện mùa hè nhiều người sẽ nhớ đến những hoạt động với sự tham gia đông đảo, sôi nổi của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Năm nay mùa hè xanh diễn ra thật đặc biệt. Các cơ sở Đoàn đã chia ra từng nhóm nhỏ để thực hiện những công trình, phần việc. Cách làm linh hoạt này vừa đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa hoàn thành hiệu quả các hoạt động trong chiến dịch.

Chi đoàn Ngân hàng Agribank Tuyên Quang tặng quà và nhu yếu phẩm tại khu cách ly tập trung của huyện Sơn Dương.

Năm nay là năm thứ 4 đoàn viên Trần Văn Bền, Chi đoàn thôn Khuôn Then, xã Hùng Đức (Hàm Yên) tham gia Chiến dịch tình nguyện mùa hè. Bền là một trong những đoàn viên năng nổ tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn xã. Bền chia sẻ: “Để đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh, năm nay mọi hoạt động diễn ra quy mô nhỏ. Các ĐVTN vừa tích cực tham gia các hoạt động vừa nhắc nhở nhau đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Tôi thấy rằng càng trong điều kiện khó khăn thì mình càng phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với cách làm là chia theo nhóm nhỏ thế nhưng không vì thế mà các đoàn viên mất đi hứng khởi. Nhiều công trình, phần việc được hoàn thành nhanh chóng thể hiện được sự cống hiến của tuổi trẻ quê hương. Đồng chí Trần Thị Loan, Bí thư Đoàn xã Hùng Đức cho biết: “Trong Chiến dịch tình nguyện lần này, Đoàn xã đã làm 1 km đường bê tông, nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường, trồng 1 km đường hoa, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở, làm 2 khu vui chơi cho trẻ…”.

Kết quả Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2021
* 219 công trình thanh niên với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng
* Các đội tình nguyện đã tham gia đưa đón 322 lượt thí sinh có nhà ở xa điểm thi; hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho 5.206 người nhà thí sinh.
* Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp hỗ trợ 149 ngày công xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh, việc triển khai chiến dịch tình nguyện rộng khắp để tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia cũng là một bài toán khó. Tỉnh đoàn đã có những cách làm riêng để “lan tỏa” sức trẻ. Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, nếu như mọi năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện được phát động từ Tỉnh đoàn đến cơ sở đoàn, thì năm nay Tỉnh đoàn phát động chiến dịch với quy mô nhỏ. Còn tại các Huyện đoàn lựa chọn triển khai Chiến dịch ngay tại 1 xã để làm điểm. Tất cả đều hướng theo tinh thần thiết thực, gọn nhẹ, an toàn. Tỉnh đoàn khuyến khích ưu tiên sinh hoạt Đoàn bằng hình thức online, triển khai công việc qua nhóm Zalo, Facebook. Đồng thời khuyến khích đăng tải trên mạng xã hội những hình ảnh đoàn viên cơ sở tham gia làm công trình, phần việc thanh niên đều để tạo hiệu ứng lan tỏa.

Góp phần thực hiện mục tiêu kép

Chưa bao giờ hè tình nguyện lại có những “mặt trận” như: khu phong tỏa, khu cách ly, “chốt kiểm dịch”. Với tinh thần “không ngại khó, không ngại khổ”, các ĐVTN trở thành chiến sỹ xung kích trên mặt trận mới này. Các cơ sở Đoàn tích cực triển khai thành lập 138 đội tình nguyện thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: phát trên 6.000 khẩu trang miễn phí, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho trên 12.000 người dân, vận động người dân hỗ trợ nhu yếu phẩm, ủng hộ suất ăn trong khu cách ly…

Đoàn viên xã Sơn Nam (Sơn Dương) tham gia ứng trực tại chốt kiểm dịch Sơn Nam.

Đặc biệt, cùng với lực lượng công an, y tế, quân đội… thì các ĐVTN đã xung kích tham gia ứng trực tại các chốt kiểm dịch. Đoàn viên Trần Văn Huy, Chi đoàn Bình Man, Đoàn xã Sơn Nam (Sơn Dương) chia sẻ: “Đây là một mùa hè tình nguyện đáng nhớ. Diễn biến dịch bệnh phức tạp, với sức trẻ tôi luôn mong muốn được góp sức lực của mình để từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài công tác kiểm tra, đo thân nhiệt… ĐVTN còn tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện các biện pháp như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng…”.

Với mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh góp phần chống dịch thì các cơ sở Đoàn cũng đã tạo dấu ấn tại Chiến dịch. Những công trình, phần việc đã từng bước khẳng định được sức trẻ và sự cống hiến hết mình để xây dựng và kiến thiết quê hương. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện chiến dịch vào một số địa bàn trọng tâm như là các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.       

Sức trẻ trên những công trình

Tiếp nối những thành công của các mùa chiến dịch trước, năm 2021, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tiếp tục được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên, gồm 1 chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”. 

Ngay trong đợt 1 từ 1-6 đến 31-7, các cơ sở Đoàn đã thực hiện được nhiều công trình phần việc ý nghĩa. Toàn tỉnh đã kiên cố hóa 8 km kênh mương nội đồng; phối hợp làm mới 8 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 25 km đường giao thông nông thôn… Đặc biệt các cơ sở Đoàn xây dựng được 15 công trình “Thắp sáng đường quê” tổng chiều dài 12,2 km; xây dựng mới 3 cầu dân sinh qua suối trị giá trên 400 triệu đồng…

Đoàn viên xã Thái Sơn (Hàm Yên) hoàn thiện khu vui chơi trẻ em tại nhà văn hóa thôn Thái Ninh.

Các cấp bộ Đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh” và tổ chức đồng loạt “Ngày Chủ nhật xanh” huy động ĐVTN tham gia vệ sinh quét dọn đường; thu gom 350 m3 rác thải, trồng trên 18.000 cây xanh…

Đồng chí Ma Văn Tôn, Chủ tịch UBND xã Kiên Đài cho biết: “Với sức trẻ của mình, các ĐVTN trên địa bàn xã đã tham gia thực hiện nhiều hoạt động như phát dọn hành lang đường, đào hố, làm mới 150 cột đèn; nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở… Những công trình, phần việc ý nghĩa từng bước thay đổi diện mạo quê hương, góp phần cùng các xã tăng tốc cán đích nông thôn mới trong năm 2021”.

Hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa đã được chú trọng và đạt kết quả cao. Các cấp bộ Đoàn đã tặng trên 1.200 suất quà cho các gia đình chính sách; tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 850 lượt người; xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Các hoạt động hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia được đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Bao gồm: chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; chỉ dẫn điểm rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt; phát cơm, nước uống miễn phí…. Các đội tình nguyện làm việc trách nhiệm, nhiệt tình được phụ huynh và thí sinh ghi nhận, đánh giá cao.

Thanh niên tình nguyện tiếp nước cho thí sinh tại điểm thi tốt nghiệp trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang).  Ảnh: Lê Thùy

Đây là năm thứ 21, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai trên địa bàn tỉnh ta... Chiến dịch đã trở thành một hoạt động không thể thiếu đối với ĐVTN. Đó là cơ hội để thế hệ trẻ cống hiến xây dựng kiến thiết quê hương, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, khát khao và hoài bão.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục