Phái đẹp hôm nay

- Ở mỗi giai đoạn khác nhau, xã hội lại có những yêu cầu khác nhau về xây dựng hình mẫu người phụ nữ. Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ không chỉ có đức tính tốt đẹp mà còn phải có năng lực, trình độ, nhận thức, hiểu biết, phát huy tài năng trong lao động, công tác, nghiên cứu khoa học, quản lý… Người phụ nữ hiện đại trong giai đoạn mới không chỉ là những sứ giả kết nối bền chặt giữa các thế hệ, trong cộng đồng, gia đình mà còn biết khẳng định vị thế, vai trò của mình trong xã hội.

Có khát vọng vươn lên

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học - mầm non, Trường Đại học Tân Trào có vóc dáng nhỏ bé, mảnh mai nhưng ẩn sâu trong cái vẻ bề ngoài ấy là ngọn lửa của nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu khoa học vô cùng mạnh mẽ. Từng giảng dạy tại Trường Đại học Rajabhat Udon Thani (Thái Lan) nhưng chị lại chọn mảnh đất quê hương để trở về cống hiến. Chồng là bộ đội, thường xuyên công tác xa nhà, có khi cả năm mới về thăm gia đình được một đến hai lần nhưng chưa khi nào chị Chuyên phàn nàn. Một tay chị chăm sóc hai cô con gái nhỏ nhưng chị vẫn luôn dành thời gian để nghiên cứu khoa học. Chị từng là thành viên tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và có nhiều sinh viên tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ về lĩnh vực ngôn ngữ học và giáo dục học. Chị còn tích cực tham gia kết nối giữa Trường Đại học Tân Trào với một số trường đại học của Thái Lan trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác đào tạo. Vừa là “hậu phương” vững chắc của chồng lại vừa có nhiều đóng góp trong nghiên cứu khoa học của nhà trường, chị Chuyên cho biết: “Nếu phụ nữ không tự học, không phấn đấu, không tự trang bị cho mình kiến thức và hiểu biết thì một ngày nào đó, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội sẽ giảm đi. Phụ nữ cần phải biết sắp xếp thời gian giữa công việc và gia đình để thực hiện các mục tiêu mình đã đề ra”.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học - mầm non, Trường Đại học Tân Trào hướng dẫn sinh viên nghiên cứu đề tài khoa học cấp trường.

Tốt nghiệp Đại học Luật và rồi công tác ở Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh gần 20 năm, đồng chí Lại Khoa Lâm, Giám đốc Trung tâm không chỉ dành hết tâm huyết của mình với công việc mà chị còn mang kiến thức, hiểu biết pháp luật của mình để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, tuyên truyền về bình đẳng giới ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những chuyến đi trợ giúp pháp lý miễn phí của chị hay tham gia tranh tụng tại những phiên tòa xét xử, chị được chứng kiến những vụ việc phụ nữ bị bạo hành, bị xâm hại. Chị Lâm cho biết, một trong những nguyên nhân phụ nữ bị bạo hành hoặc bị xâm hại là do phụ nữ thiếu hiểu biết pháp luật, không thể tự chủ về kinh tế, cùng với đó vẫn còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. Chị Lâm luôn trăn trở, nung nấu mong muốn đóng góp một phần công sức của mình để thực hiện bình đẳng giới, giúp phụ nữ được trang bị kiến thức pháp luật. Bởi vậy, những chuyến đi trợ giúp pháp lý của chị hướng đến đối tượng chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái. Chị Lâm chia sẻ: “Trong giai đoạn hiện nay, phụ nữ cần phải có khát vọng vươn lên làm chủ cuộc sống của chính mình, giỏi việc nước, đảm việc nhà, biết thắp ngọn lửa ấm và giữ ngọn lửa ấm trong mỗi gia đình, ứng xử văn hóa. Để làm được điều này, phụ nữ phải có kiến thức, hiểu biết, luôn nỗ lực cao trong học tập, lao động. Có như vậy thì vị thế, vai trò của người phụ nữ sẽ luôn được khẳng định và ngày càng được nâng lên”.

Có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng

Là giám đốc của một công ty có tiếng và uy tín về lĩnh vực tư vấn giám sát, xây dựng các công trình thủy lợi trong và ngoài tỉnh nhưng chị Trương Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư thủy lợi Ngọc Lâm vẫn luôn là một người mẹ hiền, vợ đảm trong gia đình. Từ chỗ chỉ chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn giám sát thiết kế các công trình thủy lợi, đến nay, bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm, chị Nhàn đã mở rộng thêm nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác của công ty như xây dựng các công trình giao thông, nhà ở, kinh doanh vật liệu xây dựng… Công việc bộn bề đòi hỏi chị phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý để chăm lo cho gia đình được êm ấm. Hiện nay, chị có hai người con đều học đại học và thành đạt. Chia sẻ về cuộc sống và công việc, chị Nhàn cho biết: “Mình cho rằng, là phụ nữ trong giai đoạn hiện nay cần không ngừng phát triển bản thân để không bị lùi xa so với người khác mà còn phải có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Phụ nữ tuy ở ngoài xã hội có vị thế nhưng trong gia đình phải là người biết dung hòa, tạo nên không khí thoải mái, đầm ấm”. Với suy nghĩ như vậy nên tuy dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng chị Nhàn luôn dành thời gian hợp lý để chia sẻ mọi điều với chồng, con và tham gia nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.

Chị Trương Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư thủy lợi Ngọc Lâm cùng các kỹ sư nghiên cứu bản vẽ thiết kế công trình thủy lợi.

Bí thư Đoàn xã Đội Bình (Yên Sơn) Âu Thị Thúy Mai đã có 5 năm làm thủ lĩnh Đoàn. Vừa tham gia công tác xã hội, nhất là công tác Đoàn lại là nữ giới, có hai con nhỏ nhưng Mai luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là người phụ nữ đảm đang, tháo vát trong gia đình. Mai bảo: “Bí quyết của em đó là sắp xếp thời gian hợp lý và được chồng rất thông cảm, tạo điều kiện”. Suy nghĩ của Mai đó là, phụ nữ trong thời đại ngày nay không chỉ xây đắp hạnh phúc gia đình mà còn phải có việc làm, thu nhập, có ý chí phấn đấu và có những đóng góp cho cộng đồng.

Chia sẻ của những phụ nữ như Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lại Khoa Lâm, Giám đốc Trương Thị Thanh Nhàn hay Bí thư Đoàn xã Âu Thị Thúy Mai là nhận định chung của nhiều phụ nữ hiện nay.

Đồng chí Âu Thị Thúy Mai, Bí thư Đoàn xã Đội Bình (Yên Sơn) luôn dành thời gian hợp lý để chăm sóc gia đình.

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XV xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội đó là thực hiện tốt phong trào “Xây dựng phụ nữ có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên”. Thực hiện hiệu quả phong trào này, Hội LHPN các cấp trong tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên phụ nữ nâng cao trình độ văn hóa, kỹ năng sống, hiểu biết pháp luật, tích cực thay đổi các tập quán lạc hậu, giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa con người Tuyên Quang. Đồng thời hỗ trợ phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp trong gia đình, vận động cộng đồng xây dựng môi trường tốt đẹp, lành mạnh cho phụ nữ sống, học tập, lao động.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục