Tháng Tám mùa thu xanh…

- Tháng Tám mùa thu lại về, nghe trong tim mình xốn xang và xúc động. Ta tự hào được sinh ra, được sống trên mảnh đất Tân Trào lịch sử - nơi khởi nguồn cách mạng Tháng Tám năm 1945, cuộc cách mạng vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20, làm thay đổi vận mệnh của đất nước và dân tộc ta, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Trải qua 76 năm kể từ khi giành được độc lập, vẫn vang vọng đâu đây lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu từ mảnh đất Tân Trào lịch sử: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Lời kêu gọi của Người cứ vang vọng mãi, luôn thôi thúc chúng ta đoàn kết tạo nên sức mạnh phi thường vượt qua bao ghềnh thác để hôm nay cập bến vinh quang. Nhân dân ta đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; đất nước ta đã có cơ đồ sáng lạn, sánh vai với các cường quốc năm châu, thỏa lòng mong ước của Người.

Và hôm nay, chúng ta đang sống giữa những ngày Tháng Tám lịch sử với rất nhiều tâm trạng. Chúng ta vui và tự hào khi đất nước ngày càng có vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế. Hai tiếng Việt Nam đã trở nên gần gũi, thân thiết trong lòng người dân toàn thế giới. Nhưng niềm vui không trọn vẹn, đất nước đang phải căng mình với cuộc chiến chống dịch covid-19. Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang phải giãn cách xã hội. Những con số F0 vẫn chưa dừng lại. Hàng triệu đồng bào đang phải chật vật vượt covid-19. Hàng chục nghìn y bác sỹ và lực lượng tuyến đầu chống dịch đang vắt kiệt mồ hôi ngày đêm cứu chữa người bệnh; hàng trăm nghìn người đang xuyên đêm không ngủ căng mình ngăn dịch bệnh lây lan, hỗ trợ người dân các khu cách ly…

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi: 
“… tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng…”.

Thêm một lần nữa, tinh thần Việt Nam, tinh thần Cách mạng Tháng Tám lại được khơi dậy trong muôn người như một cùng đồng tâm, hiệp lực quyết đẩy lùi dịch bệnh covid-19. Tất cả đều chung lòng dồn lực về nơi trận tuyến chống dịch với tinh thần như chống giặc. Hàng nghìn chiến sỹ áo trắng, bộ đội, lực lượng công an từ khắp các tỉnh thành miền Bắc lại xung phong lên đường chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam chống dịch. Những dòng người, đoàn xe nối đuôi nhau về nơi trận tuyến không tiếng súng nhưng vô cùng gian khổ, hy sinh. Sự hy sinh lặng lẽ, âm thầm trong mỗi con người trên trận tuyến. Xin trân trọng gửi lời tri ân, lòng biết ơn các chiến sỹ áo trắng và với tất cả những người trên tuyến đầu chống dịch covid-19.

Tháng Tám mùa thu, đất trời vàng tươi màu nắng. Mây vẫn bay trên thăm thẳm trời xanh…

Hoa Nguyên

Tin cùng chuyên mục