Độc đáo phiên chợ thổ cẩm Lâm Bình

- Lâm Bình là vùng đất có nghề thêu dệt thổ cẩm nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc gắn với phát triển du lịch, huyện Lâm Bình đã tổ chức phiên chợ thổ cẩm. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Tuyên Quang 2023.

Du khách tham quan gian trưng bày sản phẩm thổ cẩm của Hội Phụ nữ xã Minh Quang.

Tham gia phiên chợ thổ cẩm có sự góp mặt của 10 gian hàng thuộc các xã của huyện Lâm Bình. Mỗi gian hàng đều có các sản phẩm thổ cẩm như: khăn, mặt gối, mặt chăn, ga, thảm trải ghế, trải giường, địu, váy dân tộc… do chính người dân làm ra.

Đến thăm các gian hàng chúng ta dễ nhận thấy các cô gái người Tày trong trang phục truyền thống luôn nói cười rạng rỡ, mời chào khách ghé thăm gian hàng. Phiên chợ không chỉ bán các sản phẩm được làm từ sự khéo léo, tỉ mỉ, kiên trì của chị em phụ nữ như  những chiếc chăn, khăn, mũ… Nhiều gian hàng còn gây ấn tượng sâu sắc bằng cách trực tiếp trổ tài thêu, dệt trên những tấm vải thổ cẩm trước sự chứng kiến của đông đảo du khách thập phương.

Chị Lê Thị Thùy Dung du khách Hà Nội tìm hiểu mua sản phẩm thổ cẩm tại phiên chợ.

Được xem thực tế tại phiên chợ, chị Lê Thị Thùy Dung, du khách ở Quận Long Biên (Hà Nội) đã rất vui khi cùng chồng đi du lịch tại Lâm Bình. Chị Dung cho biết, chị đến từ rất sớm và đã đi xem tất cả các gian gian hàng thổ cẩm tại phiên chợ. Mỗi gian hàng đều gây ấn tượng với chị bằng chất liệu thổ cẩm truyền thống đặc sắc, tạo nên vẻ đẹp độc đáo riêng có của đồng bào các dân tộc nơi đây. Chị cũng đã mua cho mình chiếc khăn thổ cẩm để làm kỷ niệm trong chuyến đi du lịch vùng cao này.

Chị Nông Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Quang cho biết: Trước kia, những người phụ nữ Tày nơi đây chỉ dệt vải, may đồ phục vụ nhu cầu của gia đình. Những năm gần đây, nhu cầu về mặt hàng lưu niệm thổ cẩm của khách du lịch tăng cao. Để bắt kịp xu hướng của thị trường, chị em phụ nữ đã tự nghiên cứu, thiết kế thêm nhiều dạng hoa văn mới để dệt nên túi sách, vòng tay may mắn, khăn, mặt gối, mặt chăn, ga, thảm trải ghế, trải giường, địu, váy dân tộc… nhằm đa dạng hóa các sản phẩm.

Phụ nữ xã Minh Quang trực tiếp thêu các sản phẩm thổ cẩm ngay tại gian hàng.

Cũng bằng cách tương tự, gian hàng thổ cẩm của các xã Thượng Lâm, Lăng Can, Phúc Sơn… đã đem đến phiên chợ một chiếc khung cửi và những nghệ nhân trong tổ dệt đã trực tiếp dệt tại gian hàng, du khách có thể trực tiếp trải nghiệm dệt thử, chụp hình lưu niệm…

Du khách chụp hình tại phiên chợ thổ cẩm.

Phiên chợ thổ cẩm là dịp để các nhóm cùng sở thích, các hộ gia đình, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Bình quảng bá, kết nối, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá được thiết kế từ thổ cẩm. Qua đó, nhằm bảo tồn, khôi phục, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc gắn với phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục