Rực rỡ sắc màu trang phục truyền thống phụ nữ ở Phúc Sơn

- Phụ nữ người Dao đỏ, người Nùng dín, người Tày ở xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình luôn ý thức tốt việc giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc mình. Bởi vậy, khi làng quê vào mùa lễ hội văn hoá các dân tộc, có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người phụ nữ nơi đây xinh đẹp, lộng lẫy trong những bộ trang phục do chính tay mình làm ra.

Phụ nữ Dao đỏ xã Phúc Sơn thêu trang phục truyền thống tại gian trưng bày giới thiệu sản phẩm thổ cẩm.

Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Phúc Sơn được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 22/4 vừa qua. Háo hức đón chờ ngày hội, phụ nữ các dân tộc Tày, Nùng, Dao trên địa bàn xã đã chuẩn bị trang phục đi hội từ rất sớm. Những người phụ nữ Dao đỏ ở thôn Bản Biến và thôn Nong Khuồng, xã Phúc Sơn cùng nhau thêu thùa các sản phẩm trang phục truyền thống của người Dao đỏ. Những đôi tay thoăn thoát đưa từng đường kim, mũi chỉ tạo nên những hoa văn độc đáo trên chiếc khăn, chiếc áo, chiếc mũ… để giới thiệu với du khách đến trảy hội tại địa phương.

Cầm trên tay tấm khăn của dân tộc mình, bà Phùng Thị Tâm, thôn Nong Khuồng, xã Phúc Sơn chỉ cho tôi xem những đường thêu của người Dao. Bà Tâm cho biết: "Người Dao chúng tôi thêu bằng trí tưởng tượng, không có mẫu sẵn. Vì vậy, mỗi một sản phẩm thêu của người Dao đều thể hiện sự sáng tạo độc đáo riêng của người thêu. Có 2 cách sáng tạo, một là sáng tạo theo trí nhớ, hai là sáng tạo bằng màu sắc thì mỗi người có một kiểu phối màu khác nhau trên sản phẩm thêu của mình. Mỗi một chiếc khăn, chiếc áo, chiếc mũ… đều là những tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự khéo léo, cần mẫn trong lao động của người phụ nữ".

Phụ nữ Dao đỏ cầu kỳ, cẩn thận trong từng đường kim, mũi chỉ

Cũng giống như bà Tâm, phần lớn phụ nữ người Dao đỏ ở Phúc Sơn đều biết cách thêu thùa, khâu vá tạo nên bộ trang phục cho riêng mình. Một bộ trang phục của người phụ nữ Dao đỏ bao gồm: Áo, yếm áo, quần, khăn vấn đầu, thắt lưng và các đồ trang sức khác đi kèm. Nét độc đáo trong bộ trang phục này được những người phụ nữ dân tộc Dao đỏ trang trí bằng nhiều hoa văn phong phú đẹp mắt với 5 gam màu: đỏ, xanh, vàng, trắng, đen trong đó màu đỏ là chủ đạo. Bởi theo quan niệm của người Dao đỏ, màu đỏ mang lại hạnh phúc, may mắn, đầy đủ trong cuộc sống.

Ngoài gian hàng thêu trang phục của người Dao đỏ thì trong ngày hội, những cô gái người Nùng, người Tày cũng xúng xính trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình cũng tạo cho không khí ngày hội thêm phần độc đáo và ấn tượng. Như trang phục của phụ nữ Nùng dín thì màu sắc chủ đạo là màu đen hoặc màu chàm rất quen thuộc. Hoa văn chủ yếu được trang trí trên cổ, nẹp áo và tay áo; trên cổ áo là những họa tiết hình vuông, hình quả trám, xếp thành hình tam giác liền kề nhau. Độc đáo nhất là những hoa văn ở khuy cổ áo, được làm bằng bạc, có hình con bướm hai bên và gắn các tua hình tam giác. Đây là biểu tượng thể hiện sự cầu mong hạnh phúc của người phụ nữ Nùng dín.

 

Thiếu nữ Nùng dín mang vẻ đẹp giản dị, tươi tắn.

Với trang phục phụ nữ người Tày có vẻ đẹp từ sự giản đơn, không cầu kỳ tạo sự nền nã, duyên dáng. Chất liệu thường bằng vải bông hoặc lụa với màu sắc chủ đạo là màu chàm, đen, không rực rỡ, không thêu thùa hay ghép vải cầu kỳ, nhưng có điểm nhấn bằng những phụ kiện đi kèm như vòng cổ bằng bạc, đặc biệt là bộ xà tích màu trắng được treo ở thắt lưng, tạo nên sự duyên dáng, đằm thắm của người phụ nữ.

Chị Ma Thị Thẩn, thôn Pó Ngoặng, xã Phúc Sơn đã dậy từ 4 giờ sáng để lựa chọn cho mình bộ trang phục đẹp nhất để đi hội. Bộ trang phục này được chị giữ gìn từ khi đi lấy chồng. Chị cho biết, trên trang phục phụ nữ Tày không thể thiếu phụ kiện như vòng cổ, vòng tay, vòng tai và đặc biệt là bộ xà tích màu trắng được treo ở thắt lưng, nó không chỉ là vật trang trí làm đẹp mà còn thể hiện sự giàu sang của mỗi gia đình và là nét văn hóa trong đời sống tâm linh của người Tày.

Chị ma Thị Thẩn, thôn Pó Ngoặng, xã Phúc Sơn trong trang phục truyền thống người Tày.

Việc giữ gìn trang phục truyền thống của phụ nữ các dân tộc ở Phúc Sơn đã không chỉ có ý nghĩa bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc mà còn có tác dụng lan tỏa những giá trị đó tới cộng đồng, xã hội cho những thế hệ hôm nay và mai sau.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục