Vẻ đẹp phụ nữ vùng cao trong trang phục truyền thống

- Trang phục truyền thống của phụ nữ các dân tộc thiểu số ở vùng cao huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa… rất phong phú, mang đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi tộc người, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng của phụ nữ vùng cao. Dưới đây là một số trang phục truyền thống được phụ nữ vùng cao gìn giữ qua bao thế hệ cho đến ngày nay.

Trang phục của phụ nữ Tày có vẻ đẹp từ sự giản đơn, không cầu kỳ. Chất liệu thường bằng vải bông hoặc lụa với màu sắc chủ đạo là màu chàm, đen, không rực rỡ, không thêu thùa hay ghép vải cầu kỳ, nhưng có điểm nhấn bằng những phụ kiện đi kèm như vòng cổ bằng bạc, thắt lưng đính xà tích. Nét nổi bật của trang phục là nghệ thuật tạo hình, gọn gàng thanh thoát, làm tôn lên vẻ đẹp nền nã, duyên dáng của phụ nữ.

Vẻ đẹp rực rỡ của sắc đỏ trên trang phục phụ nữ dân tộc Dao Đỏ luôn là hình ảnh ấn tượng, khó quên với người đối diện. Những quả bông len màu đỏ chạy dọc theo mép áo, những đường tua rua được đính kèm trên y phục và đặc biệt hơn cả là sự tinh tế, cầu kỳ trong những đường thêu hoa văn, hoạt tiết thể hiện sự khéo léo, sáng tạo của người phụ nữ Dao đỏ.

Bộ trang phục truyền thống của người phụ nữ Dao Tiền thể hiện tính thẩm mỹ cao chính là ở phần chân váy. Phần chân váy không những có nhiều hoa văn, họa tiết mà còn đặc sắc bởi nghệ thuật chấm sáp ong nhuộm chàm của tổ tiên truyền lại cho đến ngày nay.

Với trang phục phụ nữ Nùng Dín có vẻ đẹp từ sự giản đơn, không thêu thùa hay ghép vải cầu kỳ, nhưng có điểm nhấn bằng những phụ kiện đi kèm đó là đồ trang sức  bằng bạc như: vòng cổ, vòng tai, trâm cài tóc, dây chuyền... để trang sức vừa có tính thẩm mỹ lại vừa thể hiện quan niệm tín ngưỡng của người Nùng Dín.

Để nhật biết phụ nữ Mông Trắng là chiếc khăn đội đầu, đai áo và một số bộ phận khác như nẹp áo, ống tay, cổ tay, ngang váy đều đính các sọc lam, hoa văn họa tiết kim sa lộng lẫy. Nổi bật nhất là chiếc váy xòe màu trắng có nhiều nếp gấp rộng khi xẻ ra, mềm mại như những cánh hoa.

Trang phục của phụ nữ Pà Thẻn thể hiện kỹ thuật ghép vải và thêu chỉ màu hài hòa. Xen giữa các mảng dệt hoa văn, còn là các hoạt tiết thêu bằng tay với nhiều màu sắc sặc sỡ. Chính điều đó làm cho bộ trang phục của phụ nữ Pà Thẻn độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục