Yêu thổ cẩm “nâng đỡ” những phận nghèo

- Bà Ngô Thị Phin là người Tày ở thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình. Tình yêu với thổ cẩm của người Tày quê hương đã giúp bà sáng tạo nên các mẫu thổ cẩm đẹp mắt, được khách hàng yêu thích. Đặc biệt hơn cả là từ nghề dệt thổ cẩm bà Phin đã giúp được nhiều phụ nữ nghèo hoàn cảnh khó khăn của quê mình có thu nhập và thêm động lực vượt qua những ngày gian nan của cuộc sống.

Bà Ngô Thị Phin với các thành viên trong Tổ Dệt thổ cẩm tại gian hàng trưng bày trong Lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình

Bà Phin vốn là một giáo viên mầm non, nhưng sau lần bị tai biến đã khiến một bên bàn tay của bà bị liệt 3 ngón, sức khỏe bị yếu đi khiến công việc gắn bó với những đứa trẻ ở các bản làng vùng cao phải dang dở. Với ý chí và khát vọng vươn lên, chưa khi nào bà chịu thua số phận khó khăn, bởi thế dù bàn tay phải bị liệt 3 ngón tay nhưng bà vẫn dệt thổ cẩm và là một trong những người phụ nữ khéo tay ở Bản Chợ.

Bà Phin kể với chúng tôi rằng, những năm tháng làm nghề giáo viên đến nhiều bản làng vùng cao thấy người dân bỏ khung cửi nơi góc nhà đến hư hỏng, khiến bà thấy xót xa về nghề dệt truyền thống một thời huy hoàng của người Tày quê mình. Từ đó bà luôn đau đáu suy nghĩ tìm cách khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Bà Ngô Thị Phin giới thiệu các hoa văn họa tiết trên thổ cẩm của người Tày

Đến năm 2011, bà cùng với 5 thành viên thành lập Tổ Dệt thổ cẩm xã Thượng Lâm. Bước đầu cơ sở gặp khó khăn về khâu tiêu thụ sản phẩm vì thời điểm đó người dân ít sử dụng sản phẩm thổ cẩm truyền thống. Gỡ khó, bà Phin đã đến các gia đình có đám cưới nói về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình khi sử dụng thổ cẩm trong các ngày trọng đại như lễ cưới, lễ hội… Đồng thời, bà đến các cơ sở Homestay để giới thiệu sản phẩm với các mặt hàng phong phú và đa dạng về mẫu mã, hình thức đẹp bắt mắt, khi mặc thấm mồ hôi, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông đã được nhiều du khách thích thú, đặt mua. 

Trong tổ dệt thổ cẩm của bà Phin, phần lớn các thành viên đều có câu chuyện đời nhọc nhằn. Đó là bà Khoan Thị Thì, thôn Nà Lung có chồng là cựu chiến binh, sau chiến tranh trở về cơ thể ốm yếu và những đứa con bệnh tật khiến cái nghèo cứ nối tiếp từ ngày này qua tháng khác.

Bà Ngô Thị Phin giới thiệu cách dệt thổ cẩm với các người đẹp xứ Tuyên 2022.

Chị Hỏa Thị Thái, thôn Bản Bó có con bị tai nạn giao thông nên lúc nào chị cũng phải bên cạnh sợ con có chuyện không may. Chị Nguyễn Thị Ỷ ở xóm Nà Bản, với 1 bàn tay không có ngón từ khi mới sinh ra nhưng lại là người dệt thổ cẩm nhiều và đẹp nhất nhì tổ thổ cẩm…

Với tình yêu thổ cẩm, bà Phin và những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cùng nhau phát triển nghề dệt thổ cẩm và mở rộng thị trường. Đến nay, tổ đã thu hút được 47 hội viên, hàng ngày bà Phin và những thành viên trong Tổ dệt thổ cẩm của mình vẫn tiếp tục miệt mài công việc bên khung cửi kiên trì giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Tày.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục