Độc đáo Lễ "Kin khẩu mẩu" thôn Bản Chúa

- Hàng năm, cứ vào dịp tháng 9 Âm lịch, tại ngôi nhà sàn truyền thống của thầy cúng Quan Văn Tướng, dân tộc Tày, thôn Bản Chúa, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) lại diễn ra Lễ “Kin khẩu mẩu”, tức là lễ mừng cơm mới.

Theo quan niệm của đồng bào Tày thôn Bản Chúa thì người dân không phải làm lễ này, nhưng nhà thầy cúng trong thôn thì nhất thiết phải làm. Lễ Kin khẩu mẩu được làm 2 lần trong một năm. Mùa xuân lúa nếp cái gặt về nấu thành rượu thì cúng dâng rượu. Mùa thu lúa nếp cái gặt về giã thành cốm thì dâng cốm. Nghi lễ của Lễ Kin khẩu mẩu là dâng thuế cho Vua, quan, trình báo tổ tiên, cầu cho gia đình, dòng họ, dân bản luôn được mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, khỏe mạnh. Hiện nay, thôn Bản Chúa đa phần là đồng bào Tày giữ gìn mái nhà sàn, phong tục, tập quán. Thôn có chủ trương phục dựng lại Lễ Kin khẩu mẩu hàng năm để phục vụ phát triển du lịch homestay tại địa phương.

Gia chủ, thầy cúng Quan Văn Tướng phải đội lễ hoa, ngồi cuối.

Lúa nếp cái gặt về bà con cho lên sạp tre nướng để làm cốm.

Những mẻ cốm thơm, dẻo.

Nồi cơm tẻ được nấu từ lúa mới gặt để mời mọi người đến ăn, thưởng thức.

Thầy cúng buộc chỉ đỏ cổ tay để lấy may cho gia đình, mọi người. 

Cùng với nghi lễ cúng của thầy, nghi lễ giã cốm kéng lỏng được các thành viên thực hiện rộn rã dưới sân.

Phóng sự ảnh: Quang Hòa

Gửi phản hồi

In bài viết

  • Lăng Thị Thu Hằng - MTTQ tỉnh Tuyên Quang

    Đọc báo, xem hình ảnh mà cứ như hòa mình vào Lễ “Kin khẩu mẩu”... Cốm ngon lắm... cảm ơn thầy cúng Quan Văn Tướng và nhà báo.

Tin cùng chuyên mục