Hồn cốt văn hóa Tày ở Bó Củng

- Đến thôn Bó Củng, xã Kim Bình (Chiêm Hóa), chúng ta dễ dàng cảm nhận được vùng quê mang đậm bản sắc của người Tày. Đó là những ngôi nhà sàn truyền thống nổi bật với mái ngói đỏ tươi. Ở đó, có những cô gái Tày duyên dáng trong trang phục truyền thống ngân nga điệu Then. Và ở đó còn có nghề đan cót truyền thống được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Những ngôi nhà sàn truyền thống ở thôn Bó Củng được cải tạo đáp ứng tiêu chí homestay.

Đồng bào Tày ở thôn Bó Củng chiếm khoảng 50% dân số. Với số lượng đông đảo, người Tày ở đây luôn đoàn kết xây dựng đời sống mới. Với họ, trong xây dựng nông thôn mới, thì việc gìn giữ những nếp nhà sàn truyền thống là nét đẹp. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Nhà nước, 5 hộ đồng bào Tày đã cải tạo những căn nhà sàn truyền thống để đáp ứng tiêu chí homestay. Hiện mỗi nhà có sức chứa khoảng 20-30 người. Để thu hút du khách, một số hộ còn còn có khung cửi, đàn Tính đặt ở gầm sàn hay cửa sổ. Gầm sàn thay vì để các dụng cụ lao động, như cuốc xẻng, dao… bà con lại sử dụng để đón tiếp khách và giữ nghề đan cót truyền thống.

Hiện thôn có chừng 50 hộ giữ nghề đan cót. Chị Ma Thị Lý chia sẻ, đan cót không chỉ là nghề để tăng thêm thu nhập mà còn là một trong những tiêu chí để đánh giá sự khéo léo của người phụ nữ Tày. Bởi thế, ở đây phụ nữ nào cũng biết đan cót. Chị được mẹ truyền nghề khi mới 13, 14 tuổi.


Đan cót là một trong những tiêu chí đánh giá sự khéo léo của người phụ nữ Tày.

Mỗi một lá cót chỉ dao động từ 10 đến 20 nghìn đồng tùy kích cỡ nhưng chị vẫn rất đam mê. Một ngày không được đan cót là chị cảm thấy nhớ. Chị cho biết thêm, để có những lá cót dẻo thì khâu chọn tre mai cũng rất quan trọng. Đó là những cây tre không quá già, dóng dài và mọc ở khe thì nan cót mới dẻo, bền. Cũng bởi thế mà cót ở đây luôn được ưa chuộng.

Với những nét riêng, người Tày nơi đây vẫn ngày đêm giữ bản sắc văn hóa truyền thống, để du khách đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình sẽ có thêm chuyến tham quan, trải nghiệm văn hóa Tày ý nghĩa.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục