Lan toả bản sắc văn hoá dân tộc trong các trường nội trú

- Trong những năm qua, các trường nội trú trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm giữ gìn và lan toả bản sắc văn hoá dân tộc trong trường học. Qua đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, trường học thân thiện để học sinh phát triển toàn diện.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS, THPT và liên cấp THCS – THPT ở các huyện, thành phố. Trong đó, có 1 trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Là những ngôi trường dành cho con em đồng bào các dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh tham gia học tập, ngoài chú trọng dạy văn hoá, các trường đều quan tâm đến việc dạy các em những kỹ năng cần thiết, trong đó có việc biết trân trọng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc mình.

Các em học sinh nội trú giữ gìn trang phục truyền thống.

Vì vậy, các trường đều quy định mỗi học sinh thuộc các dân tộc đều phải có ít nhất một bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Việc mặc trang phục truyền thống thường được quy định thực hiện vào thứ 2 đầu tuần. Qua đó, tạo cho các em niềm tự hào với trang phục truyền thống của dân tộc mình, biết trân trọng, gìn giữ và phát huy những nét đẹp vốn có của từng trang phục.

Em Cư Thị Sây, dân tộc Mông, học sinh lớp 11B, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Chiêm Hoá chia sẻ, quê em ở xã Trung Hà, ngay từ lớp 6 em đã đi học tại trường nội trú huyện. Cứ thứ 2 đầu tuần, nhà trường quy định mặc trang phục truyền thống dân tộc, sân trường lại rực rỡ sắc màu của các trang phục dân tộc Mông, Pà Thẻn, Dao, Tày… tạo nên bức tranh rất đẹp. Em đã được bố mẹ chuẩn bị cho 2 bộ trang phục dân tộc Mông, được mặc trang phục của dân tộc mình em thấy rất tự hào.

Bên cạnh đó, các trường nội trú còn thường tổ chức hoạt động ngoại khoá, hoạt động văn hoá, văn nghệ; duy trì các CLB như CLB hát Then, đàn Tính… tạo cho học sinh không khí thoải mái, vui tươi để học tập tốt hơn. Trong đó, có các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc như: Thi biểu diễn trang phục dân tộc, các trò chơi dân gian, hội diễn văn nghệ… Đặc biệt, nhân dịp đầu xuân, nhiều trường đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc dân tộc, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Anh Nguyễn Chí Thanh, Bí thư Đoàn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương cho biết, nhà trường hiện đã thành lập, duy trì 1 CLB hát Then, đàn Tính và 1 CLB giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Nhân dịp đón Xuân Quý Mão 2023, Đoàn trường cũng đã tổ chức Hội xuân gồm nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố… tạo không khí thi đua sôi nổi và giúp các em có ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, các trường nội trú trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần lan toả các giá trị văn hoá của các dân tộc trong trường học.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục