Thế hệ trẻ tích cực giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc

- Trong những năm qua, thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc. Trong đó, nổi bật là việc thành lập và duy trì các câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ở các địa phương.

Hiện nay, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh đã thành lập và duy trì được 95 câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Ngoài ra, có hàng chục câu lạc bộ ở các thôn, bản có các thành viên trẻ tuổi tích cực tham gia. Các câu lạc bộ sinh hoạt theo tháng hoặc quý, với nhiều hoạt động phong phú như: Giữ gìn tiếng nói, trang phục, nghề truyền thống, điệu hát, múa truyền thống của dân tộc… Các thành viên tham gia với tinh thần tự nguyện, cùng giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau.

Chị Quan Thị Hiền, Bí thư Đoàn xã Trung Hà (Chiêm Hoá) cho biết, Đoàn xã đã thành lập Câu lạc bộ Hát Then, đàn Tính từ năm 2019. Mới đầu, CLB có 9 thành viên, đến nay đã có 13 thành viên tham gia. CLB sinh hoạt theo quý, tập trung giữ gìn tiếng nói, trang phục dân tộc, tập luyện các bài hát Then, đánh đàn Tính để tham gia các lễ hội, liên hoan của xã tổ chức, như: Lễ hội giã cốm, Liên hoan văn hoá các dân tộc của xã. Đặc biệt, CLB còn tham gia hướng dẫn các em học sinh trong CLB Hát Then, đàn Tính trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trung Hà cách hát Then, đánh đàn Tính, giúp cho CLB hoạt động hiệu quả hơn.

Mới thành lập năm 2022, nhưng Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) thu hút 47 thành viên tham gia. Chị Bàn Thị Hà, Chủ nhiệm CLB cho biết, hiện nay, CLB thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia, thành viên trẻ tuổi nhất hiện nay 22 tuổi. Nhờ sự hướng dẫn của các chị, các cô trong CLB, các bạn đã học được nhiều điệu múa, hát của dân tộc Dao; học thêu, may trang phục truyền thống…

Các em nhỏ người dân tộc Sán Dìu học tiếng nói của dân tộc.

Thành viên trong các CLB không chỉ tích cực tham gia giữ gìn bản sắc văn hoá ở thôn, bản, xã, mà còn là lực lượng nòng cốt của các trường học, địa phương tham gia các hội diễn, liên hoan văn hoá, văn nghệ. Em Ma Thị Bích Lợi, thôn Bản Ba, xã Trung Hà (Chiêm Hoá) chia sẻ, em tham gia CLB Hát Then, đàn Tính do Đoàn xã thành lập từ năm học lớp 11. Hiện nay, em đã là sinh viên năm thứ 3 Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên (Thái Nguyên).

Trước đây, là thành viên của CLB, em đã được lựa chọn đi tham gia một số liên hoan văn nghệ cấp huyện, cấp tỉnh và giành được giải cao. Hiện nay, em cũng là thành viên tích cực của Đội văn nghệ của trường. Em rất vui và tự hào khi được biểu diễn những tiết mục hát Then, đánh đàn Tính tại các buổi biểu diễn, hội diễn văn nghệ, góp phần lan toả bản sắc văn hoá dân tộc trong nhà trường.

Bằng những hoạt động cụ thể, thế hệ trẻ đã và đang góp phần tích cực giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.                                                                                         

 Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục